Sử dụng giấy phép lái xe giả, hại mình, hại người

Việc các lái xe chưa đủ tuổi không có giấy phép lái xe hoặc sử dụng các loại giấy phép lái xe giả để tham gia giao thông trên đường thời gian gần đây có diễn biến phức tạp. Việc sử dụng giấy phép lái xe giả không chỉ tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông mà nó có dấu hiệu vi phạm pháp luật, làm giả con dấu, chứng từ do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Tại tỉnh lộ 386 đoạn qua xã Tân Việt, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên vừa xảy ra một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Chiếc xe ô tô 5 chỗ do một thanh niên điều khiển chạy tốc độ cao đã va vào một xe máy điện đi cùng chiều khiến hai học sinh tử vong. Tài xế xe ô tô đã lái xe rời khỏi hiện trường. Khi ra trình diện, người này lại chưa có giấy phép lái xe ô tô.

Việc tài xế chưa có giấy phép lái xe vẫn liều lĩnh điều khiển phương tiện tham gia giao thông là hành vi cực kỳ nguy hiểm. Liên quan đến vụ việc này, chủ phương tiện trao xe cho người chưa có giấy phép lái xe cũng sẽ bị truy cứu trách nhiệm. Vụ việc này cũng cho thấy, thực trạng sử dụng giấy phép lái xe giả đang có diễn biến phức tạp, gây ra nỗi lo lắng, bất an với người tham gia giao thông.

Bằng mắt thường thì khó có thể phân biệt bằng giả, bằng thật. Chủ nhân của những giấy phép lái xe này không cần mất thời gian học luật, không cần thi thực hành, mà chỉ cần bỏ ra từ 700.000 đến một triệu đồng là đã có thể sở hữu một bằng lái xe giả.

Hậu quả của việc sử dụng những giấy phép lái xe giả này là khôn lường, thế nhưng người sử dụng chúng chỉ đơn giản cho rằng do nhận thức còn hạn chế.

Điều đáng chú ý là trong số những giấy phép lái xe giả do lực lượng chức năng phát hiện, có cả trường hợp là tài xế xe chở khách, xe đầu kéo. Tại cơ quan Công an, các đối tượng khai nhận đã mua giấy phép lái xe trên qua mạng xã hội Zalo với số tiền 6.000.000 đồng để sử dụng.

Vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng vừa xảy ra tại Hưng Yên chính là hồi chuông cảnh báo hành vi không có giấy phép lái xe hay sử dụng giấy phép lái xe giả để tham gia giao thông. Cơ quan Công an khuyến cáo, giấy phép lái xe, thông tin phương tiện, đăng kí xe của người dân đều được lưu trên hệ thống của Sở Giao thông Vận tải hoặc dữ liệu của lực lượng Cảnh sát giao thông. Trường hợp người điều khiển phương tiện sử dụng giấy phép giả, lực lượng làm nhiệm vụ sẽ nhanh chóng tra soát dữ liệu, dễ dàng phát hiện và có hình thức xử lý nghiêm khắc.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Xe container tông sập nhiều nhà dân khiến ba người tử vong tại Đắk Nông. Xe đã chạy với vận tốc 84km/giờ ở thời điểm xảy ra tai nạn. Tốc độ này vượt 40% so với tốc độ cho phép ở đoạn đường này.

Sau 18h ngày 25/7, người dân có thể vào nhà tang lễ để viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Để đảm bảo an ninh an toàn, Công an Thành phố đã xây dựng nhiều phương án hướng dẫn, tổ chức phân luồng giao thông tại các tuyến đường xung quanh những khu vực tổ chức tang lễ.

Tình huống giao thông bên dưới không hiếm thấy trên các tuyến đường cao tốc và quốc lộ, khi các tài xế vô tình hoặc cố ý cho xe chạy gần như song song, chiếm hết cả làn đường, khiến xe phía sau không thể vượt lên.

Clip được chủ xe có camera hành trình ghi lại, sự việc diễn ra vào tối ngày 23/7, trên đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, đoạn giữa lối ra huyện Gia Lâm, Hà Nội và lối ra thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

Tình huống xảy ra vào tối ngày 23/7 tại lối ra gần khu đô thị Smart City, Đại lộ Thăng Long.

Thời gian gần đây, lực lượng chức năng liên tiếp phát hiện các trường hợp lái xe ô tô dương tính với ma túy. Đây là nguyên nhân dẫn tới tai nạn giao thông. Dẫn chứng gần nhất là vụ tai nạn thương tâm khiến bốn mẹ con tử vong xảy ra tại xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức xảy ra ngày 16/7 vừa qua.