Sử dụng quỹ đất bám đường, bài học từ nhiều quốc gia

Việc thu hồi đất hai bên đường để đấu giá sau khi mở rộng đã được nhiều nước trên thế giới áp dụng từ lâu. Điều này khiến cho bộ mặt đô thị được thay đổi và có cơ hội phát triển và nâng cao giá trị quỹ đất.

Tại nhiều nước trên thế giới, đặc biệt là các quốc gia phát triển, khi chính phủ thực hiện mở rộng đường sẽ thực hiện giải phóng mặt bằng rộng hơn phạm vi dự án để bán đấu giá đất ven đường, người dân trong diện giải tỏa sẽ được tái định cư tại chỗ. Đây còn được gọi là chủ trương phát triển đô thị lấy đô thị nuôi đô thị.

Tại Trung Quốc - một quốc gia có kinh nghiệm lâu năm trong việc làm đường theo phương pháp này, nhà nước khi mở đường sẽ lấy vào hẳn 50 mét, sau 50 mét đó còn làm con đường gom, nhỏ nhất là bốn mét.

Nhiều quốc gia sử dụng hiệu quả quỹ đất bám đường

Trung Quốc làm thêm con đường gom này là để tạo ra thêm mặt tiền nữa cho nhà ở phía sau tạo ra khu đô thị hoá rất tốt, mà không phải cứ chạy ra con đường lớn. Con đường gom này có thể làm thành một khu phố đi bộ sầm uất, tăng thêm giá trị cho khu đất đấu giá.

Đối với diện tích đất lấy thêm, Chính phủ Trung Quốc đã xây dựng thành khu đô thị hiện đại, hoành tráng hai bên đường với nhiều hạng mục công trình như: khách sạn, trường học, bệnh viện, công viên,… Khi có các tiện ích này thì bản thân giá trị đất tại khu đô thị này sẽ lại tăng cao, nhà nước sẽ thu thêm được nguồn tiền lớn.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Việc thu hồi đất hai bên đường để đấu giá sau khi mở rộng đã được nhiều nước trên thế giới áp dụng từ lâu. Điều này khiến cho bộ mặt đô thị được thay đổi và có cơ hội phát triển và nâng cao giá trị quỹ đất.

Để khắc phục tình trạng nhà mặt phố nhưng vẫn vắng khách thuê, chủ nhà có thể tham khảo một số gợi ý dưới đây.

Bất động sản là lĩnh vực ngày càng được nhiều người quan tâm. Để hiểu hơn về ngành này, bạn cần phải hiểu rõ các thuật ngữ bất động sản cơ bản.

Hiện nay, mua căn hộ chung cư rồi cho thuê đang trở thành một trong những kênh đầu tư ổn định và lâu dài. Dù vậy đối với nhà đầu tư, việc mua nhà để chờ tăng giá hay khai thác cho thuê thời điểm này cũng cần tính toán kỹ.

Để góp phần giải bài toán nguồn cung, đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội, Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương hướng dẫn xác định danh mục dự án, đối tượng, điều kiện, tiêu chí vay ưu đãi phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo xây dựng lại chung cư.

Tình trạng tường nhà bị ẩm mốc, bong tróc, mọc rêu là nỗi quan ngại của nhiều hộ gia đình. Giải pháp nào là hiệu quả và bền vững nhất cho vấn đề này?