Sử dụng thuế để ngăn chặn đầu cơ bất động sản

Thuế được coi là công cụ hữu hiệu điều chỉnh thị trường bất đông sản lúc này. Tuy nhiên, đánh thuế như thế nào cho hiệu quả lại là bài toán làm đau đầu các nhà quản lý.

Chuyên gia pháp lý bất động sản Nguyễn Văn Đỉnh cho biết: “Hiện nay, hiện tượng các chủ thể nhờ người thân đứng tên BĐS rất là nhiều. Có thể họ có 10 BĐS nhưng họ lại để cho 10 người đứng tên. Thì khi đó chủ thể này thậm chí không phải chịu thuế BĐS. Thế nhưng mà đối với chủ thể khác, chỉ có 2 BĐS thôi, nhưng anh ta rất trung thực, anh ta kê khai cả 2 BĐS thuộc sở hữu của mình. Thế thì người có 10 BĐS thì không chịu thuế, còn người có 2 BĐS lại chịu thuế".

Đó chỉ là 1 trong số những bất cập mà chính sách thuế về BĐS đang gặp phải hiện nay. Điều này bắt nguồn từ việc chưa có đủ cơ sở dữ liệu, cơ sở hạ tầng để đánh thuế. Đây cũng là lí do khiến Luật Thuế Bất động sản mới chỉ nằm trong đề xuất.

Việc các chủ thể đứng ra nhờ người thân đứng tên BĐS nhiều khiến cho xây dựng chính sách thuế khó khăn.

Ông Nguyễn Văn Đỉnh cho rằng: “Chúng ta phải có đầy đủ dữ liệu, xem bất động sản này của ai và xem cá thể, chủ thể này có bao nhiêu bất động sản, với giá trị là bao nhiêu. Để ngay khi luật có hiệu lực thì chúng ta sẽ đánh thuế được. Tôi cho rằng trong thời gian này một phần chúng ta cũng đang nghiên cứu làm luật và một phần nữa chúng ta đang xây dựng cơ sở dữ liệu về đất đai, nhà ở, BĐS. Thì để khi mà luật có hiệu lực thì chúng ta mới có điều kiện tổ chức thực hiện luật một cách có hiệu quả”.

Thuế bất động sản đã rất nhiều lần được đề xuất, nhưng trên thực tế rất khó để triển khai, bởi yêu cầu xây dựng hệ thống thông tin cho thị trường bất động sản đến nay vẫn chậm trễ thực hiện. Không có cơ sở dữ liệu, thông tin các giao dịch mua bán chưa công khai, nhiều người chuyển nhượng trao tay không qua kênh chính thức thì rất khó để đánh thuế.

Hơn nữa, tại Việt Nam, thu nhập của phần lớn người lao động còn thấp, không có chi phí cho nhà ở nên thuế BĐS từ trước đến nay rất thấp, không đáng kể. Điều này vô hình trung tạo điều kiện cho một bộ phận đầu cơ đất đai.

Một khu đất đang được giao dịch tại Hà Nội.

Theo PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia kinh tế: “Đánh vào thuế sử dụng đất cao hơn, thậm chí gấp 4 - 5 lần so với những nhà ở đã sử dụng trước đó là điều chúng ta cũng nên tính đến. Và thậm chí chúng ta cũng cần tính đến đánh đến những mức như tiền thuê đối với diện tích đất và diện tích xây dựng mà chúng ta đang có”.

Việc điều tiết thị trường thông qua chính sách thuế bất động sản sẽ giảm bớt đầu cơ, kiềm chế đà tăng giá nhà đất. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng khuyến nghị cần nghiên cứu kỹ mức thuế suất, tránh trùng lặp, thuế chồng thuế khiến người dân bị kiệt quệ sức mua. Trong khi đó, người giàu có thể lách thuế bằng cách chuyển quyền sở hữu tài sản cho người thân.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 271 thực hiện kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2024 trên địa bàn.

Trong bối cảnh giá đất tăng cao, nguồn cung nhà ở giá rẻ thiếu, nhà ở xã hội đã sử dụng hiện đang được rao bán tăng gấp 2-3 lần so với mức giá khi mở bán.

Tính pháp lý rõ ràng, bàn giao tài sản nhanh, cơ sở hạ tầng được Nhà nước đầu tư đồng bộ là những yếu tố để đất đấu giá thu hút sự quan tâm của nhiều người.

Đây là nội dung được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh tại cuộc họp thảo luận về nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai vừa diễn ra.

Đúng như dự đoán, phần lớn người trúng đấu giá đất tại xã Thanh Cao huyện Thanh Oai (Hà Nội) ngày 10/8 vừa qua đều đã bỏ cọc. Chỉ có 13/68 trường hợp nộp tiền đúng hạn.

Chính phủ đang chỉ đạo các bộ, ngành xây dựng, ban hành thông tư quy định về quy trình xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai.