Sự kỳ vọng của người dân vào Ban quản trị chung cư

Những tranh chấp khiếu kiện xảy ra tại chung cư thường xuất phát từ vấn đề liên quan đến phí bảo trì, diện tích chung riêng và phí dịch vụ. Khi cư dân và chủ đầu tư không có tiếng nói chung sẽ dẫn đến những vụ việc mâu thuẫn kéo dài gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của cư dân. Do vậy việc thành lập Ban quản trị tòa nhà là sẽ là cầu nối giữa hai bên để đảm bảo lợi ích hài hòa và giữ gìn an ninh trật tự trong khu dân cư.

Thời gian gần đây xảy ra nhiều vụ việc mâu thuẫn giữa cư dân và chủ đầu tư xoay quanh vấn đề mức thu phí quản lý, vận hành cũng như giá dịch vụ trông giữ xe tại một số chung cư như: chung cư Artemis, chung cư Five Star Garden thuộc quận Thanh Xuân và chung cư 6th Element, quận Tây Hồ đã khiến dư luận xôn xao. Có thể thấy việc không rõ ràng trong xác định phần sở hữu chung, riêng là nguyên nhân của những tranh chấp giữa hai bên.

Anh Lại Minh Hiếu – Cư dân chung cư 6th Element cho biết: “Trong phí dịch vụ, chúng tôi mong muốn biết được mức đóng góp của người dân hay là mức đóng góp từ phía chủ đầu tư bao nhiêu, và đã hợp lý hay chưa và sử dụng phí dịch vụ cũng phải rất tường minh để người dân có thể an tâm đóng phí dịch vụ hàng tháng”.

Mâu thuẫn giữa cư dân và chủ đầu tư dai dẳng, kéo dài

Như vậy đối với cư dân Artemis do 6 năm nay chưa thành lập được Ban quản trị nên mọi mâu thuẫn giữa cư dân và chủ đầu tư mãi vẫn chưa có hồi kết. Do đó để khắc phục một số vấn đề bất cập còn tồn tại trong việc quản lý, vận hành và bảo trì chung cư thì việc thành lập Ban quản trị là rất cần thiết. Đơn cử như mới đây tại chung cư 6th Element-  UBND phường Xuân La đã phối hợp với Công an quận Tây Hồ tổ chức thành công Hội nghị nhà chung cư tại đây và bầu ra được Ban quản trị tòa nhà sau bốn năm đi vào hoạt động và ba lần tổ chức Hội nghị không thành công.

Ông Nguyễn Văn Điền – Trưởng Ban quản trị chung cư 6TH Element cho biết: "Ban quản trị (BQT) sẽ tiến hành xây dựng các kế hoạch cụ thể để triển khai các biện pháp bảo hành bảo trì và vận hành quản lý tòa nhà một cách công khai minh bạch để đảm bảo quyền lợi của các chủ sở hữu và người sử dụng nhà chung cư".

Ông Nguyễn Trần Trung - Cư dân chung cư 6th Element cho biết: “Tâm lý của mọi cư dân rất mong có được một BQT tâm huyết để giúp cho cư dân truyền đạt được những cái tâm tư nguyện vọng của mình. Ban quản lý điều hành cũng như là chủ đầu tư để có những đầu tư, có những bố trí để phục vụ sinh hoạt của cư dân được hoàn hảo nhất”.

Anh Lại Minh Hiếu – Cư dân chung cư 6th Element cho biết: “Hy vọng trong thời gian sắp tới BQT cũng sẽ phối hợp với chủ đầu tư có thể là người dân cùng tham gia để minh bạch lại phần phí bảo trì, vì phí bảo trì này người dân cũng muốn biết được cách sử dụng như thế nào và xử lý phí này như thế nào”.

Mới đây Luật Nhà ở sửa đổi 2023 đã được thông qua và sắp tới sẽ có hiệu lực. Điểm mới của Luật là chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở có trách nhiệm công khai các chi phí đầu tư xây dựng chỗ để ô tô và giá dịch vụ trông giữ xe được thực hiện theo quy định của pháp luật về giá. Điều này giúp Ban quản trị - cư dân và chủ đầu tư khắc phục được một số vấn đề bất cập còn tồn tại trong khâu quản lý, vận hành và sử dụng nhà chung cư.

Cần sự can thiệp của chính quyền để bầu ra Ban quản trị

Quay trở lại việc bầu Ban quản trị ở tòa chung cư 6th Element cũng đã khẳng định một điều đó là rất cần sự vào cuộc kịp thời của chính quyền địa phương để bầu thành công Ban quản trị. Đây là bước đầu đảm bảo được công tác quản lý vận hành nhà chung cư từ đó tạo lòng tin đối với cư dân. Tuy nhiên Ban quản trị tòa nhà cũng cần từng bước yêu cầu chủ đầu tư bàn giao các hạng mục chung của toà nhà, bàn giao kinh phí bảo trì toà nhà theo quy định của pháp luật, sau đó công khai minh bạch báo cáo với cư dân và có giải pháp quản lý quỹ bảo trì công khai, rõ ràng, chi tiêu hợp lý và minh bạch để hạn chế tranh chấp và kiện cáo. Có như vậy mới đảm bảo được tình hình an ninh trật tự trong khu dân cư.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Còn phải đối mặt với nhiều khó khăn nhưng nhiều doanh nghiệp tham gia lĩnh vực bất động sản vẫn dành niềm tin vào thị trường thời gian tới, nhất là khi các bộ luật mới có hiệu lực, cùng sự quyết tâm và nhiều giải pháp của Chính phủ nhằm hướng tới xây dựng thị trường bất động sản ổn định và minh bạch.

Thị trường bất động sản đang có dấu hiệu phục hồi nhưng báo cáo quý I năm 2024 của nhiều doanh nghiệp vẫn cho thấy lợi nhuận sau thuế giảm mạnh.

Phương án kiến trúc tháp tài chính 108 tầng (thuộc dự án Thành phố thông minh Bắc Hà Nội), kiến trúc quan trọng của dự án lớn nhất huyện Đông Anh, đã được lựa chọn và trao giải Nhất vào tối 14/5. Đây là phương án của Hãng kiến trúc Skidmore, Owings & Merrill (Hoa Kỳ).

Huyện Đông Anh và Gia Lâm chuẩn bị lên quận đã tạo động lực để bất động sản tại hai khu vực này tăng cao.

Transit Oriented Development (TOD), mô hình lấy định hướng phát triển hệ thống giao thông công cộng làm cơ sở quy hoạch phát triển đô thị, là tương lai phát triển của TP.HCM. Đây cũng được xem là chìa khóa phát triển không gian đô thị, đồng thời hứa hẹn tạo cú hích bứt phá cho bất động sản xung quanh tuyến Metro và vành đai.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành, tỉnh Đồng Nai.