Sứ mệnh tàu đổ bộ Nhật Bản có thể kết thúc sớm

Vào khoảng 22.20 đêm 19/1, theo giờ Việt Nam, tàu đổ bộ thông minh SLIM của Nhật Bản đã thực hiện thành công cú hạ cánh lịch sử xuống Mặt trăng, đưa Nhật Bản trở thành quốc gia thứ 5 trên thế giới đưa tàu vũ trụ lên mặt trăng, sau Nga, Mỹ, Trung Quốc và Ấn Độ. Tuy nhiên, sứ mệnh này có thể sẽ kết thúc sớm do pin mặt trời của tàu vũ trụ không tạo ra điện.

Cơ quan thám hiểm hàng không vũ trụ Nhật Bản họp báo sau khi tàu đổ bộ thông minh SLIM hạ cánh xuống mặt trăng

Cơ quan thám hiểm hàng không vũ trụ Nhật Bản (JAXA) cho biết hiện nay họ vẫn đang nhận được tín hiệu từ tàu đổ bộ. Con tàu đang hoạt động với nguồn pin hạn chế và dự kiến có thể hoạt động trong vài giờ. Các chuyên gia của Cơ quan thám hiểm hàng không vũ trụ Nhật Bản đang phân tích dữ liệu để xác định nguyên nhân gây ra sự cố pin mặt trời và các bước tiếp theo cho tàu đổ bộ.

Các quan chức của JAXA cho biết, có thể vấn đề về pin mặt trời là do tàu vũ trụ đã không quay theo hướng đã định. Họ hi vọng rằng khi góc mặt trời thay đổi trên mặt trăng, pin mặt trời có thể được sạc lại, nhưng điều đó có thể mất một thời gian và sẽ phụ thuộc vào việc SLIM có thể sống sót qua đêm trăng lạnh giá hay không.

Hình minh họa tàu đổ bộ SLIM của Nhật Bản trên bề mặt mặt trăng

Cơ quan thám hiểm hàng không vũ trụ Nhật Bản tin rằng dù có thể sẽ kết thúc sớm nhưng sứ mệnh này đã đáp ứng các tiêu chí để tuyên bố đây là một “thành công tối thiểu”, vì tàu vũ trụ đã hạ cánh chính xác và mềm mại xuống mặt trăng bằng cách sử dụng điều hướng quang học.

Khi được yêu cầu chấm điểm hoạt động hạ cánh cho SLIM, tổng giám đốc JAXA, Tiến sĩ Hitoshi Kuninaka đã cho điểm “60/100”, đồng thời chia sẻ rằng ông nổi tiếng là người đưa ra “những nhận xét gay gắt”.

Cơ quan thám hiểm hàng không vũ trụ Nhật Bản cũng đang nỗ lực thu thập tất cả dữ liệu khoa học mà tàu đổ bộ thu được. Sau khi hạ cánh, tàu đổ bộ SLIM đã phóng 2 robot thăm dò cỡ nhỏ là LEV-1 và LEV-2. Trong đó, LEV-1 được trang bị camera ánh sáng góc rộng, thiết bị khoa học và ăng-ten cho phép nó liên lạc với Trái đất. LEV-2 cũng được trang bị camera, có thể thay đổi hình dạng để di chuyển trên bề mặt mặt trăng.

Các chuyên gia JAXA đã nhận được tín hiệu từ LEV-1 và sẽ xem liệu camera của nó có thể chụp được hình ảnh nào hay không. Các chuyên gia JAXA cũng cho biết họ sẽ không xác nhận dứt khoát trạng thái của LEV-2 cho đến khi nhận được nhiều dữ liệu hơn.

Tàu đổ bộ  SLIM, dài 2,7m, đã được phóng lên bởi tên lửa H-2A của Nhật Bản cùng với kính viễn vọng không gian XRISM vào ngày 6/9/2023. XRISM đã được triển khai thành công ở quỹ đạo tầm thấp của Trái đất.

Tàu đổ bộ SLIM hạng nhẹ, được ra mắt vào tháng 9/2023, sử dụng công nghệ hạ cánh “chính xác”.

Là một tàu vũ trụ hạng nhẹ có kích thước bằng một chiếc xe chở khách, SLIM sử dụng công nghệ “hạ cánh chính xác” để đổ bộ Mặt trăng. Con tàu được thiết kế để hạ cánh trong phạm vi 100m quanh một vị trí xác định cụ thể trên Mặt trăng, ít hơn nhiều so với phạm vi thông thường là vài km.

Hiện các chuyên gia JAXA vẫn đang nỗ lực xác định độ chính xác khi SLIM hạ cánh, việc này có thể mất tới một tháng. Việc SLIM hạ cánh với độ chính xác cao, thấp hơn sai số 100m giúp Nhật Bản trở thành quốc gia nắm giữ được tiến bộ công nghệ ở mức rất cao trên thế giới. Đây là thành quả nghiên cứu suốt 2 thập kỷ về công nghệ chính xác của Cơ quan Thám hiểm hàng không vũ trụ Nhật Bản. Điều này sẽ mở ra triển vọng cho các cuộc hạ cánh trên những địa hình khó khăn như cực Nam Mặt trăng./.

(Theo CNN)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chính quyền tỉnh Cavite, tỉnh cách thủ đô Manila hơn 30km, đã áp dụng chính sách cho phép công chức làm việc 4 ngày/tuần tại văn phòng, bắt đầu từ cuối tháng 4 đến tháng 7/2024. Nhân viên sẽ làm việc từ 7h sáng đến 6h chiều từ thứ Hai đến thứ Năm hàng tuần.

Quốc hội Australia sẽ tổ chức một cuộc điều tra nhằm xem xét các tác động tiêu cực của các nền tảng truyền thông xã hội. Nhà chức trách cho rằng các nền tảng này có khả năng tiếp cận và kiểm soát đáng kể những gì người dân Australia nhìn thấy trực tuyến mà hầu như không bị giám sát chặt chẽ.

Trong bối cảnh xung đột vũ trang giữa quân đội Israel và lực lượng Hamas không có dấu hiệu hạ nhiệt ở Gaza, nhiều cuộc tuần hành ủng hộ người dân Palestine đã diễn ra tại nhiều nước trên thế giới.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Ukraine Dmitry Lazutkin tuyên bố toàn bộ xã hội Ukraine sẽ cần phải hy sinh lợi ích và quên đi cuộc sống yên bình của mình để có thể giành thắng lợi.

Hội đồng Liên bang tối Chủ nhật (12/5) thông báo, Tổng thống Vladimir Putin đã đề xuất thay thế ông Sergei Shoigu bằng quyền Phó Thủ tướng thứ nhất Andrei Belousov vào ghế Bộ trưởng Quốc phòng. Ông Shoigu được bổ nhiệm làm Thư ký Hội đồng An ninh Nga.

Các nhà khoa học của Đại học Maine đã tạo ra một chiếc máy in 3D khổng lồ có khả năng in hoàn thiện một ngôi nhà được làm hoàn toàn từ vật liệu sinh học.