Sứ mệnh tàu đổ bộ Nhật Bản có thể kết thúc sớm
Cơ quan thám hiểm hàng không vũ trụ Nhật Bản (JAXA) cho biết hiện nay họ vẫn đang nhận được tín hiệu từ tàu đổ bộ. Con tàu đang hoạt động với nguồn pin hạn chế và dự kiến có thể hoạt động trong vài giờ. Các chuyên gia của Cơ quan thám hiểm hàng không vũ trụ Nhật Bản đang phân tích dữ liệu để xác định nguyên nhân gây ra sự cố pin mặt trời và các bước tiếp theo cho tàu đổ bộ.
Các quan chức của JAXA cho biết, có thể vấn đề về pin mặt trời là do tàu vũ trụ đã không quay theo hướng đã định. Họ hi vọng rằng khi góc mặt trời thay đổi trên mặt trăng, pin mặt trời có thể được sạc lại, nhưng điều đó có thể mất một thời gian và sẽ phụ thuộc vào việc SLIM có thể sống sót qua đêm trăng lạnh giá hay không.
Cơ quan thám hiểm hàng không vũ trụ Nhật Bản tin rằng dù có thể sẽ kết thúc sớm nhưng sứ mệnh này đã đáp ứng các tiêu chí để tuyên bố đây là một “thành công tối thiểu”, vì tàu vũ trụ đã hạ cánh chính xác và mềm mại xuống mặt trăng bằng cách sử dụng điều hướng quang học.
Khi được yêu cầu chấm điểm hoạt động hạ cánh cho SLIM, tổng giám đốc JAXA, Tiến sĩ Hitoshi Kuninaka đã cho điểm “60/100”, đồng thời chia sẻ rằng ông nổi tiếng là người đưa ra “những nhận xét gay gắt”.
Cơ quan thám hiểm hàng không vũ trụ Nhật Bản cũng đang nỗ lực thu thập tất cả dữ liệu khoa học mà tàu đổ bộ thu được. Sau khi hạ cánh, tàu đổ bộ SLIM đã phóng 2 robot thăm dò cỡ nhỏ là LEV-1 và LEV-2. Trong đó, LEV-1 được trang bị camera ánh sáng góc rộng, thiết bị khoa học và ăng-ten cho phép nó liên lạc với Trái đất. LEV-2 cũng được trang bị camera, có thể thay đổi hình dạng để di chuyển trên bề mặt mặt trăng.
Các chuyên gia JAXA đã nhận được tín hiệu từ LEV-1 và sẽ xem liệu camera của nó có thể chụp được hình ảnh nào hay không. Các chuyên gia JAXA cũng cho biết họ sẽ không xác nhận dứt khoát trạng thái của LEV-2 cho đến khi nhận được nhiều dữ liệu hơn.
Tàu đổ bộ SLIM, dài 2,7m, đã được phóng lên bởi tên lửa H-2A của Nhật Bản cùng với kính viễn vọng không gian XRISM vào ngày 6/9/2023. XRISM đã được triển khai thành công ở quỹ đạo tầm thấp của Trái đất.
Là một tàu vũ trụ hạng nhẹ có kích thước bằng một chiếc xe chở khách, SLIM sử dụng công nghệ “hạ cánh chính xác” để đổ bộ Mặt trăng. Con tàu được thiết kế để hạ cánh trong phạm vi 100m quanh một vị trí xác định cụ thể trên Mặt trăng, ít hơn nhiều so với phạm vi thông thường là vài km.
Hiện các chuyên gia JAXA vẫn đang nỗ lực xác định độ chính xác khi SLIM hạ cánh, việc này có thể mất tới một tháng. Việc SLIM hạ cánh với độ chính xác cao, thấp hơn sai số 100m giúp Nhật Bản trở thành quốc gia nắm giữ được tiến bộ công nghệ ở mức rất cao trên thế giới. Đây là thành quả nghiên cứu suốt 2 thập kỷ về công nghệ chính xác của Cơ quan Thám hiểm hàng không vũ trụ Nhật Bản. Điều này sẽ mở ra triển vọng cho các cuộc hạ cánh trên những địa hình khó khăn như cực Nam Mặt trăng./.
(Theo CNN)
Theo tờ Maariv của Israel, các lực lượng quân sự Israel đang gặp phải những thách thức đáng kể trong việc đối phó với các cuộc tấn công bằng tên lửa và thiết bị bay không người lái từ nhóm Houthi.
Thủ lĩnh lực lượng đối lập Syria Hayat Tahrir al-Sham (HTS), ông Ahmed al-Sharaa, ngày 22/12 khẳng định với lãnh đạo cộng đồng người Druze ở Liban rằng Syria sẽ không can thiệp tiêu cực vào Liban và cam kết tôn trọng chủ quyền của nước láng giềng.
Ngày 22/12, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky khẳng định việc nước này gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) là "khả thi", nhưng Kiev sẽ phải nỗ lực thuyết phục các đồng minh để điều này thành hiện thực.
Ngày 22/12, lãnh tụ Tối cao của nước Cộng hòa Hồi giáo Iran, Đại giáo chủ Ayatollah Seyyed Ali Khamenei, đã lên tiếng bác bỏ các cáo buộc rằng Iran đã mất các lực lượng ủy nhiệm tại khu vực Tây Á.
Phong trào Hồi giáo Hamas cho biết một thỏa thuận ngừng bắn ở Dải Gaza “đang ở gần hơn bao giờ hết” nếu Israel không đưa ra thêm điều kiện mới.
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã cáo buộc Panama tính phí quá cao khi sử dụng kênh đào Panama và cảnh báo sẽ yêu cầu đồng minh giao lại kênh đào này nếu Panama không quản lý kênh đào theo cách chấp nhận được.
0