Sự trở lại của phim lịch sử, cổ trang Việt

Năm 2023, phim lịch sử, cổ trang đã tạo ấn tượng rõ nét khi liên tục có phim mới ra mắt, với rất nhiều luồng dư luận. Dù có nhiều ý kiến khác nhau, nhưng so với phim trước đây chủ yếu thiên về tâm lý, hài và gần đây là kinh dị, thì sự trở lại của dòng phim lịch sử, cổ trang đã cho thấy sự quan tâm của khán giả và cả các nhà làm phim tới đề tài khó này.

Năm 2023, điện ảnh Việt xuất hiện nhiều bộ phim lịch sử, cổ trang với những màu sắc mới mẻ. Đây được xem một tín hiệu đáng mừng cho thể loại phim này.

Vài năm gần đây có khá nhiều các phim lịch sử, cổ trang do tư nhân sản xuất phải chịu cảnh hẩm hiu vắng khách như "Huyền sử vua Đinh" ngưng chiếu ở rạp sau 10 ngày, lỗ nặng với doanh thu chỉ được 43 triệu đồng. Phim "Cậu Vàng" chỉ trụ được hơn hai tuần ở rạp với các suất chiếu thưa thớt mang về khoảng 3 tỷ đồng. Phim "Kiều" cũng chỉ thu được 2,7 tỷ đồng.

Năm 2023, hàng loạt phim có đề tài lịch sử, cổ trang được các nhà sản xuất trình làng bao gồm cả phim tư nhân và Nhà nước đặt hàng như: Hồng Hà nữ sĩ; Đào, Phở, Piano; Đất rừng phương Nam; Người vợ cuối cùng. Trong đó, hai phim lịch sử, cổ trang đang là các phim có doanh thu cao trong năm theo số liệu từ Box office Việt Nam là "Đất rừng phương Nam" đạt doanh thu hơn 140 tỷ đồng sau nhiều tuần giữ ngôi vị top đầu ngoài rạp; và "Người vợ cuối cùng" đã đạt hơn 96 tỉ đồng.

"Hồng Hà nữ sĩ" của đạo diễn Nguyễn Đức Việt, tác giả kịch bản là nhà thơ, nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát. Phim kể về cuộc đời của nữ sĩ Đoàn Thị Điểm qua những giai đoạn thăng trầm của cuộc đời, và sự ra đời của bản dịch Chinh phụ ngâm nổi tiếng, do bà dịch tiếng Nôm từ bản tiếng Hán của danh sĩ Đặng Trần Côn.

"Hồng Hà nữ sĩ" kể về cuộc đời của nữ sĩ Đoàn Thị Điểm qua những giai đoạn thăng trầm của cuộc đời, và sự ra đời của bản dịch Chinh phụ ngâm nổi tiếng

"Đào, Phở, Piano" lấy bối cảnh Hà Nội trong cuộc chiến 60 ngày đêm mở màn cho toàn quốc kháng chiến. Phim là câu chuyện về tình yêu Hà Nội và phẩm chất nghĩa khí của người Hà Nội được đạo diễn, NSƯT Phi Tiến Sơn ấp ủ kịch bản trong 10 năm qua.

"Người vợ cuối cùng" dựa trên tiểu thuyết Hồ oán hận của nhà văn Hồng Thái, phim lấy bối cảnh một vùng quê Bắc Bộ thời phong kiến nhà Nguyễn. Nội dung phim xoay quanh cuộc đời của Linh - cô gái nhà nghèo phải chấp nhận làm vợ ba cho ông quan để sinh con cho gia đình ông ta.

Người vợ cuối cùng đã nhận được nhiều lời khen ngợi của khán giả và giới chuyên môn về bối cảnh, phục trang

Các bộ phim đều được các nhà sản xuất đầu tư công phu từ bối cảnh, trang phục, đến số lượng diễn viên tham gia, điển hình như "Hồng Hà nữ sĩ" sử dụng bối cảnh ở các tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên và Thái Bình, với một số bối cảnh được phục dựng hoàn toàn để mô tả được chân thực nhất cảnh sinh hoạt của người dân quê và kinh đô Thăng Long vào thế kỷ 18.

Theo đó, "Người vợ cuối cùng" đã nhận được nhiều lời khen ngợi của khán giả và giới chuyên môn về bối cảnh, phục trang. Thậm chí, ở từng bộ trang phục của ba bà vợ, từ chất liệu, phong cách, phụ kiện đi kèm, cách mặc… cũng mang những ẩn ý mô tả xuất thân, tính cách và vị trí của từng người trong gia đình. Đây là điểm cộng mà không phải đạo diễn nào cũng lưu tâm nghiên cứu.

Nhiều Nhà sản xuất nhận định, thị trường phim nay đã khác xưa, số lượng rạp tăng lên nhiều so với 10 năm trước đây, quy mô thị trường lớn lên thì nhà sản xuất có niềm tin hơn. Các phim lịch sử đang chiếu rạp đều đạt được ngưỡng hoà vốn. Không chỉ phim lịch sử chiếu rạp đông khách, phim truyền hình cổ trang năm nay cũng đang có tín hiệu rất đáng mừng. Nhắc đến phim cổ trang thời gian gần đây, không thể không nhắc đến "Tết ở làng Địa Ngục" - bộ phim kinh dị cổ trang dựa trên tiểu thuyết cùng tên của tác giả Thảo Trang. Series phim đã dẫn đầu cả hai nền tảng chiếu phim trực tuyến lớn ở Việt Nam nhiều tuần liền tiếp. Phim tạo điểm nhấn với phần trang phục, được coi là thuần Việt hoàn toàn, từ khăn vấn tóc, nón, váy đụp, quần áo nam giới…, dù cũng có những sáng tạo nhất định do không phụ thuộc vào một dữ kiện lịch sử cụ thể nào.

Bên cạnh đó, ngay khi series kinh dị cổ trang "Tết ở làng Địa Ngục" đang gây ấn tượng vì đậm văn hóa dân gian Việt Nam thì bộ đôi đạo diễn Trần Hữu Tấn và nhà sản xuất Hoàng Quân công bố những hình ảnh tà mị của phim điện ảnh "Kẻ ăn hồn". Ngoài hình ảnh đám cưới chuột, khán giả còn bắt gặp những hình tượng đậm văn hóa Việt là bầy rối nước, thủy đình, bài vè...

Series kinh dị cổ trang "Tết ở làng Địa Ngục" đang gây ấn tượng vì đậm văn hóa dân gian Việt Nam

Phim đề tài lịch sử được nhận định khá khó làm và khó có doanh thu tốt với tư nhân. Dù dư luận có khen, chê nhưng hiện tại, những tín hiệu tích cực mà các phim lịch sử, cổ trang gần đây mang lại cũng được xem là sự khích lệ cho những nhà đầu tư có thể tiếp tục sản xuất.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tài tử Mark Wahlberg trở lại màn ảnh rộng với bộ phim ‘Arthur The King’. Trailer mới nhất của tác phẩm đã giới thiệu đến khán giả chuyến hành trình đầy cảm xúc, gay cấn cùng câu chuyện tình bạn đặc biệt.

Người yêu thích văn hóa Nhật Bản hẳn không thể bỏ lỡ bộ phim ‘April, Come She Will’, với tựa đề tiếng Việt là ‘Tháng tư, ngày em đến’ sắp ra mắt rạp chiếu phim Việt trong tháng 5.

Mùa phim hè 2024 dần trở nên sôi động hơn khi hàng loạt tác phẩm được công bố. Bên cạnh kinh dị, hành động, tháng 6 năm nay còn chào đón thêm tựa phim thanh xuân vườn trường “Mùa hè đẹp nhất” của đạo diễn Vũ Khắc Tuận. Bộ phim mới đây hé lộ những thước phim đầu tiên mang màu sắc đầy hoài niệm.

Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên sẽ trở lại với dự án phim điện ảnh ‘Địa Đạo: Mặt trời trong bóng tối’. Trailer mới nhất của tác phẩm đã tái hiện sự khốc liệt của chiến tranh cũng như lòng yêu nước, sự ngoan cường của nhân dân thời bấy giờ.

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, nhiều bộ phim ấn tượng về cuộc chiến được quay trở lại màn ảnh rộng. “Hoa ban đỏ” bất ngờ gây sốt trở lại sau 30 năm, được nhiều khán giả nhận định là tác phẩm điện ảnh đặc sắc trong dịp tháng năm lịch sử này.

6 bộ phim: Điện Biên Phủ, Hồi ức Điện Biên, Chuyện những người lính già, Đồng hành cùng lịch sử, Chia lửa cùng Điện Biên, Điện Biên Phủ niềm hy vọng sẽ được khởi chiếu miễn phí phục vụ khán giả vào 20 giờ từ ngày 3 đến 5/5, tại Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương (465 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội).