Sửa đổi luật nhằm chặn sở hữu chéo, thao túng ngân hàng

Quốc hội đã thông qua Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) - dự án luật có nhiều nội dung chuyên sâu, tác động trực tiếp đến các chính sách tài chính tiền tệ, góp phần lấp đầy những lỗ hổng trong quản trị hệ thống ngân hàng, hạn chế tình trạng thao túng, tiêu cực, “sân sau’’, kiểm soát rủi ro, từ đó bảo vệ, bảo đảm quyền lợi chính đáng của các chủ thể khác liên quan.

Một trong những điểm đáng chú ý của Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) là bổ sung quy định cổ đông sở hữu từ 1% vốn điều lệ trở lên của tổ chức tín dụng phải thực hiện cung cấp thông tin, tổ chức tín dụng phải công bố công khai thông tin của các cổ đông này để bảo đảm minh bạch. Điều này được đánh giá nhằm hạn chế cao nhất tình trạng sở hữu chéo, thao túng, chi phối tổ chức tín dụng, tình trạng diễn ra tại một số vụ án trong thời gian qua.

Luật các TCTD (sửa đổi) hạn chế tình trạng thao túng, tiêu cực, "sâu sau"

Ông Trần Đức Anh - Giám đốc Vĩ mô và Chiến lược đầu tư, Chứng khoán KB Việt Nam: "Mục đích là để đảm bảo an toàn hệ thống ngân hàng, giảm thiểu rủi ro việc cho vay tín dụng tập trung quá nhiều vào một cá nhân hay nhóm có liên quan. Đặc biệt, đề xuất này nhằm ngăn chặn tình trạng ngân hàng huy động vốn cho công ty sân sau là tập đoàn bất động sản".

Luật vừa được thông qua quy định tỉ lệ sở hữu cổ phần với cổ đông cá nhân được đề nghị giữ như hiện hành, tức 5%. Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho rằng để phá bỏ “ma trận” sở hữu chéo thì riêng ngành ngân hàng chưa đủ mà đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa ngân hàng và các bộ ngành.

Ngành ngân hàng cần phối hợp chặt chẽ giữa ngân hàng và các bộ ngành

Bà Nguyễn Thị Hồng - Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam: "Bản thân ngành ngân hàng chưa đủ mà phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành ngân hàng với các cơ quan quản lý, bộ ngành, địa phương. Đặc biệt phải có hệ thông tin về doanh nghiệp, về cá nhân để xác thực họ là ai và có liên quan như thế nào đến doanh nghiệp vay vốn".

Nhiều đại biểu Quốc hội đánh giá Luật các tổ chức tín dụng (sửa đổi) góp phần nâng cao chất lượng quản trị hệ thống ngân hàng, tạo cơ sở pháp lý để hoạt động tín dụng, tiền tệ an toàn, minh bạch và hiệu quả hơn. Các quy định tại luật cũng thúc đẩy đổi mới hoạt động ngân hàng.

Đại biểu Quốc hội thông qua Luật các tổ chức tín dụng (sửa đổi)

Ông Nguyễn Hải Dũng - Đại biểu Quốc hội tỉnh Nam Định: "Qua dự luật này cũng đảm bảo được sự an toàn của hệ thống và phòng ngừa được những hiện tượng mà gây khó khăn hoặc lừa đảo đối với người đi vay tiền hoặc người đi gửi, khắc phục được trong cái việc đó trong thời gian tới".

Ông Phạm Đức Ấn - Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.Hà Nội: "Hệ thống ngân hàng được ví như là mạch máu của nền kinh tế, truyền tải vốn từ người gửi tiền sang những người có nhu cầu sử dụng vốn. Và như vậy, mạch máu có thông suốt, có mạnh khỏe thì nền kinh tế mới tốt đc. Vì vậy Sửa đổi Luật các TCTD rất cần thiết".

Ông Phạm Đức Ấn - Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.Hà Nội

Ông Hoàng Văn Cường - Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.Hà Nội:"Rõ ràng những điều đang băn khoăn thì về cơ bản đã được thống nhất. Tín dụng thì rất nhạy cảm, mong đợi rất lớn, và còn rất nhiều vấn đề khác cần được cải tiến nhiều hơn".

Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) gồm 15 chương, 210 điều và có hiệu lực thi hành từ 1/7/2024, đáp ứng đầy đủ yêu cầu đề ra, bảo đảm sự an toàn, lành mạnh, minh bạch, ổn định và bền vững của hệ thống ngân hàng và các tổ chức tín dụng, phát triển theo đúng nguyên tắc thị trường và thông lệ, chuẩn mực quốc tế, nâng cao khả năng cạnh tranh, tiếp tục phát huy vai trò là kênh dẫn vốn quan trọng của nền kinh tế.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tính đến trưa ngày 9/5, giá vàng SJC tiếp tục lập đỉnh mới, đã vượt mốc 88 triệu đồng/ lượng bán ra.

Giá vàng các thương hiệu trong nước hôm nay được điều chỉnh nhẹ và duy trì quanh mức 87 triệu đồng/lượng.

Ngày 8/5, sự kiện "Chuyển đổi số ngành ngân hàng năm 2024" với chủ đề "Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số" được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức.

Sau thời gian dài hạ lãi suất, tháng qua, gần 20 ngân hàng đã nâng lãi suất tiền gửi. Động thái tăng lãi suất của nhiều ngân hàng đang là tâm điểm đáng chú ý trên thị trường tiền tệ và điều đặc biệt là làn sóng này đang lan rộng ra nhiều ngân hàng chứ không chỉ ở một vài ngân hàng.

Sau khi tăng mạnh sáng qua, tới cuối giờ chiều cùng ngày, giá vàng SJC lại lập đỉnh mốc mới là 87,5 triệu đồng/lượng, cao nhất từ trước đến nay.

Vàng SJC hôm nay ở đỉnh cao kỷ lục 86 triệu đồng/lượng, vàng thế giới dự báo tuần biến động bất ngờ.