Sửa Luật Di sản văn hóa để phát huy nguồn lực xã hội

Sáng 21/8, tại phiên chất vấn việc thực hiện các nghị quyết của UBTVQH, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng đề nghị cần sửa đổi Luật Di sản văn hóa, trong đó cần quan tâm vấn đề xã hội hóa để các di tích, di sản phát huy được nguồn lực xã hội chứ không bó hẹp trong nguồn lực đầu tư công.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Trần Đình Gia - Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh về giải pháp nguồn lực để phát huy giá trị di tích, di sản, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết để phát huy giá trị di tích, di sản thông qua việc bảo tồn, Đảng, Nhà nước đã có nhiều Nghị quyết. Chính phủ đã đề ra đạt 2% tổng mức chi. Trong giai đoạn đầu tư công 5 năm qua, Chính phủ đã phân bổ 1.480 tỷ đồng cho 17 dự án ở 17 địa phương làm chủ đầu tư để triển khai phục hồi, tôn tạo di tích. Tuy nhiên, so với các di tích, di sản của nước ta thì rất lớn, nguồn lực phân bổ như vậy chưa đủ và không đảm bảo.

Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng trả lời chất vấn

Do đó, với vai trò quản lý Nhà nước, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đề xuất kiến tạo 3 nội dung: Nguồn đầu tư công để tiếp tục hỗ trợ cho các di tích lịch sử cách mạng, di tích yêu cầu Nhà nước phải đầu tư; huy động nguồn lực xã hội thông qua tháo gỡ cơ chế, chính sách; trong đó có những bất cập cần thiết phải báo cáo Quốc hội để sửa như Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức hợp tác công - tư, Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp…

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho rằng, những điểm nghẽn này nếu được khơi thông thì sẽ huy động được nhiều nguồn lực. Đồng thời, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cũng hy vọng, Kỳ hợp thứ 8 tới dự kiến Quốc hội sẽ thông qua Chương trình mục tiêu quốc gia về văn hóa, trong đó có hợp phần về di tích, di sản, ưu tiên chống xuống cấp và phát huy tốt giá trị này.

"Cần sửa đổi Luật Di sản văn hóa, trong đó cần quan tâm vấn đề xã hội hóa trong Luật này để các di tích, di sản phát huy được nguồn lực xã hội chứ không bó hẹp trong nguồn lực đầu tư công. Đồng thời kết hợp với Quỹ bảo tồn, phát huy giá trị di sản để nhiều địa phương có thể triển khai thực hiện", ông Hùng nói.

Ngoài ra, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, thời gian tới sẽ tiếp thục thực hiện thí điểm các chính sách mà Quốc hội đã đồng ý như Luật Thủ đô tập trung về hợp tác công tư trong lĩnh vực văn hóa; Nghị quyết 98 của Quốc hội và một số địa phương khác có tính chất đặc thù… Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng hy vọng, với các chính sách thí điểm có tính chất đặc thù kết hợp với các giải pháp đồng bộ của Quốc hội thông qua các Chương trình mục tiêu quốc gia, Luật Di sản văn hóa (sửa đổi),  những vấn đề về nguồn lực sẽ được tháo gỡ để phát huy được giá trị của các di tích, di sản.

Tại phiên chất vấn, đại biểu Phạm Văn Hòa - Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp phản ánh thực trạng phát triển sản phẩm du lịch đêm của Việt Nam hiện nay còn nghèo nàn, đơn điệu với các hình thức như phố đi bộ, ẩm thực, bán nhu yếu phẩm… Ông đề nghị Bộ Trưởng Văn hoá, Thể thao và Du lịch chia sẻ thêm những giải pháp để đa dạng các sản phẩm du lịch đêm, góp phần giữ chân du khách trong thời gian tới.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có đề án khuyến khích các địa phương nghiên cứu, dựa trên yếu tố quy hoạch để đánh giá, phát triển các sản phẩm du lịch đêm, phấn đấu “mỗi địa phương có một sản phẩm du lịch độc đáo, chuyên nghiệp, đặc sắc mang tính cạnh tranh cao”.

Đại biểu Dương Văn Phước, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam

Trả lời chất vấn của đại biểu Dương Văn Phước (Đoàn ĐBQH Quảng Nam) về đảm bảo mỹ quan di tích Cột cờ Hà Nội, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, di tích này trong khuôn viên Khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội đã được xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt năm 2009, được UNESCO ghi danh vào Danh mục Di sản văn hóa thế giới. Hà Nội đang có phương án tiếp tục đầu tư, nâng cấp, tôn tạo di tích này. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có công văn trả lời về ý kiến thẩm định và đề nghị Hà Nội sớm giải tỏa mặt bằng thông thoáng. “Hy vọng với cách làm của thành phố Hà Nội và sớm thống nhất với Bộ Quốc phòng, di tích này sẽ được quản lý tốt hơn. Bộ tiếp tục theo dõi, đôn đốc để di tích này phát huy được giá trị”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng  nói.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Áp thấp nhiệt đới dự báo sẽ mạnh lên thành bão khi vào vùng biển ngoài khơi Đà Nẵng và đi vào Quảng Trị từ ngày 19/9. Đây là thông tin mới nhất từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia.

Hà Nội luôn coi trọng và ủng hộ hợp tác toàn diện, thực chất giữa Hà Nội với các địa phương của Trung Quốc, trong đó có tỉnh Phúc Kiến.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới, ngày 18/9, ở thành phố Tam Kỳ tỉnh Quảng Nam đã có mưa lớn, nhiều tuyến đường trong thành phố bị ngập nước, gây khó khăn cho người và phương tiện lưu thông.

Do khối lượng cây gãy đổ trên địa bàn thành phố Hà Nội cần được giải tỏa nhiều, trong suốt 10 ngày qua, các đơn vị duy trì cây xanh đã huy động nhân lực làm việc ngày đêm.

Công an thành phố Hà Nội đã xử phạt 7,5 triệu đồng đối với thanh niên đăng tải thông tin sai sự thật trên mạng xã hội về "nữ công nhân Samsung nhiễm HIV".

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh công tác nhân sự Đại hội XIV là công việc hệ trọng, có ý nghĩa quyết định đối với việc thực hiện thắng lợi các chủ trương, đường lối của Đảng để đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới.