Sửa Luật Xử lý vi phạm hành chính phù hợp thực tiễn

Pháp luật về xử lý vi phạm hành chính sẽ tiếp tục trì trệ nếu không khai thác triệt để công nghệ số trong quản lý nhà nước.
Video Player is loading.
Current Time 0:00
Duration -:-
Loaded: 0%
Stream Type LIVE
Remaining Time -:-
1x

Sau 12 năm triển khai thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính, hệ thống quy định đã có nhiều bất cập, chưa phù hợp với thực tiễn, đặc biệt trong yêu cầu cấp bách của việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy nhà nước. Sắp tới, Luật Xử lý vi phạm hành chính sẽ có nhiều thay đổi phù hợp hơn.

Hiện nay, trình tự, thủ tục xử phạt vi phạm hành chính áp dụng các biện pháp ngăn chặn và bảo đảm xử lý vi phạm hành chính còn rườm rà, phức tạp.

Việc lập biên bản, ra quyết định xử phạt và áp dụng các biện pháp ngăn chặn còn nhiều bước trung gian, kéo dài thời gian xử lý, làm giảm hiệu quả thực thi pháp luật. Nếu không sớm có sự điều chỉnh, pháp luật về xử lý vi phạm hành chính sẽ tiếp tục trì trệ, trong khi tiềm năng của công nghệ số chưa được khai thác triệt để để nâng cao tính minh bạch, hiệu quả và thuận tiện trong quản lý nhà nước.

Dự thảo Luật Xử lý vi phạm hành chính nhằm sửa đổi, bổ sung toàn diện các quy định của pháp luật, để kịp thời khắc phục những hạn chế, bất cập trong quá trình triển khai thi hành; đáp ứng yêu cầu sắp xếp, tinh gọn bộ máy nhà nước, cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong thi hành pháp luật.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
User
Ý KIẾN

Đã có hơn 10.000 trường hợp học sinh bị xử phạt vi phạm giao thông trong đợt cao điểm từ tháng 10/2024 đến đầu năm 2025, theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội.

Hệ thống đèn tín hiệu bị lỗi tại nhiều nút giao thông đã khiến người điều khiển phương tiện cảm thấy khó xử, băn khoăn.

Bộ Xây dựng đề xuất Chính phủ ưu tiên xem xét đầu tư mở rộng hơn 1.100 km cao tốc Bắc - Nam phía Đông, từ Hà Nội đến TP.HCM, với tổng mức đầu tư sơ bộ hơn 152.000 tỷ đồng.

Dự án đường nối quận Nam Từ Liêm với Hà Đông đang thi công hoàn thiện những hạng mục cuối cùng, sẵn sàng thông xe toàn tuyến vào tháng 5/2025.

Ba phương tiện thủy chở cát đã bị tạm giữ vào rạng sáng ngày 24/3, do không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp.

Đường song hành Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đang được các đơn vị nỗ lực triển khai, tuy nhiên vẫn còn khó khăn về mặt bằng cần sớm được xử lý dứt điểm.