Subaru dừng sản xuất ô tô ở Đông Nam Á

Subaru thông báo ngừng hoạt động sản xuất ở Malaysia chỉ sau vài ngày sau khi quyết định dừng lắp ráp ở Thái Lan, chấm dứt việc sản xuất ô tô tại khu vực Đông Nam Á.

Liên doanh Tan Chong và Subaru Corporation đã thông báo dừng lắp ráp ở Đông Nam Á bao gồm Thái Lan và Malaysia. Từ năm 2025, xe Subaru bán ở Campuchia, Malaysia, Thái Lan và Việt Nam sẽ được nhập khẩu từ Nhật Bản.

Việc chuyển hướng sang nhập khẩu nguyên chiếc được kỳ vọng sẽ chuẩn hóa quy trình sản xuất và đảm bảo sự thống nhất về chất lượng xe của hãng.

Tại thị trường Việt Nam, Subaru không phân phối mẫu xe nào lắp ráp tại Malaysia. Danh mục sản phẩm của hãng tại Việt Nam gồm mẫu Forester nhập khẩu từ Thái Lan cùng các mẫu Outback, WRX và BRZ lắp ráp tại Nhật Bản.

Hầu hết mẫu xe Subaru bán chạy ở Việt Nam được nhập từ Đông Nam Á

Nhằm tập trung phát triển thị trường ASEAN, năm 2011, hãng Subaru bắt đầu triển khai lắp ráp xe tại nhà máy ở Malaysia. Subaru XV là mẫu xe duy nhất được sản xuất tại nhà máy của Tan Chong ở Malysia. Năm 2019, liên doanh Tan Chong Subaru Automotive bắt đầu hoạt động sản xuất xe Subaru ở Thái Lan.

Các mẫu xe của Subaru nhìn chung được đánh giá cao về công nghệ, tính năng vận hành nhưng chưa hấp dẫn người tiêu dùng do hình thức không bắt mắt, giá cả kém cạnh tranh.

Trong thời gian tới, thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc từ Nhật Bản sẽ cao hơn 50-70% so với xe nhập khẩu từ khu vực ASEAN. Nguồn cung xe và linh kiện, phụ tùng cũng không dồi dào.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hãng xe sang nước Anh Jaguar Land Rover sẽ dùng nền tảng khung gầm của hãng xe Exeed, thương hiệu con của Tập đoàn Chery, Trung Quốc. Chủ tịch của Chery đã xác nhận việc này trong một cuộc trả lời phỏng vấn gần đây.

Liên quan đến việc Toyota bị phanh phui gian lận kết quả kiểm tra an toàn hồi đầu tháng 6, hãng này cho biết việc dừng sản xuất các mẫu xe vi phạm sẽ kéo dài đến ngày 31/7 thay vì 28/6 như thông báo trước đó.

Sau thời gian nghiên cứu thị trường Việt Nam, BYD đã ra mắt với sự kiện lái thử ba mẫu xe gồm Atto3, Seal và Dolphin diễn ra trong 5 ngày từ 15 đến 19/6 tại Global City, thành phố Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh.

Mitsubishi Xpander vẫn là cái tên dẫn đầu doanh số phân khúc MPV cỡ nhỏ khi là mẫu xe duy nhất bán được hơn 1700 chiếc trong tháng 5/2024.

Honda Civic Type R với vỏn vẹn một xe được người tiêu dùng Việt lựa chọn đã dẫn đầu trong top 10 mẫu xe ế nhất thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 5/2024.

New Grand i10 không chỉ là sự kế thừa dòng xe Grand i10 bản 2021 mà còn là sự tiếp nối của thương hiệu Hyundai trong phân khúc xe cỡ nhỏ, với hai phiên bản là hatchback và sedan.