Sức khỏe cộng đồng (ngày 23/01/2023)

Vượt qua mọi khó khăn, vất vả, cho dù ở bất cứ nơi nào, những chiến sĩ mặc áo blu trắng của Quân đội nhân dân Việt Nam đã, đang nỗ lực đóng góp vào công tác chăm sóc sức khỏe không chỉ cho quân đội, mà còn cho người dân.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ghép mô tạng là điều kỳ diệu của y học, đặc biệt đối với các bệnh nhân mắc bệnh mãn tính, hiểm nghèo. Nếu như hơn 30 năm trước, ghép tạng còn là ước mơ đối với người bệnh bị suy tạng và giới y học Việt Nam, thì đến nay, ngành ghép mô tạng của Việt Nam đã bắt kịp thế giới. Những thành công của những ca ghép tim, ghép phổi gần đây thậm chí được thế giới ghi nhận, dù bắt đầu chậm hơn gần nửa thế kỷ.

Sau Tết Nguyên đán, tại nhiều bệnh viện, lượng bệnh nhân đến khám sức khỏe, điều trị các bệnh lý liên quan đến đường tiêu hóa, hô hấp tăng hơn trước Tết.

Trái tim là cơ quan quan trọng và 'chăm chỉ' nhất của cơ thể, làm việc không ngừng nghỉ, từ lúc con người sinh ra cho đến khi chết đi. Tim có trách nhiệm bơm máu chứa oxy và các chất dinh dưỡng cần thiết đến tất cả các cơ quan trong cơ thể. Thế nhưng, không phải ai cũng biết hết những thông tin thú vị về trái tim.

Từ 139.000 đơn vị máu tiếp nhận được năm 1994, lượng máu đã tăng lên hơn 500.000 đơn vị vào năm 2008. Đến năm 2023, toàn quốc tiếp nhận được hơn 1,5 triệu đơn vị máu, trong đó, 99% lượng máu là từ người hiến máu tình nguyện, tương đương tỷ lệ 1,5% dân số. Trong 30 năm, toàn quốc đã vận động và tiếp nhận được trên 21,3 triệu đơn vị máu. Trước đây, chúng ta gọi là phong trào hiến máu, thì giờ hiến máu đã trở thành hoạt động thường xuyên, mang giá trị cao, đặc biệt có ý nghĩa với những người bệnh cần truyền máu.

Thời tiết chuyển lạnh khiến người cao tuổi dễ bị mắc các bệnh lý về đường hô hấp, có thể gây ra những biến chứng nặng nếu không điều trị kịp thời. Cùng với sự lão hóa tự nhiên của cơ thể, hệ tiêu hóa, hệ miễn dịch, quá trình trao đổi chất của người cao tuổi đều suy giảm hoạt động nên rất dễ bị bệnh khi thay đổi thời tiết, nhất là khi trời chuyển lạnh. Do đó, người cao tuổi cần có sự đề phòng, bảo vệ cơ thể khi thời tiết thay đổi.

Lạm dụng chất gây nghiện trong thời gian dài khiến sức khỏe tâm thần bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Việc này đã khiến cho người bệnh có những suy nghĩ, hành vi vô thức gây nguy hại cho bản thân, gia đình và xã hội. Những năm gần đây, số lượng bệnh nhân bị rối loạn tâm thần do sử dụng ma túy nhập viện điều trị ngày càng gia tăng. Đáng chú ý, trong số đó, chiếm đa phần là giới trẻ.