Sức mạnh quân sự của Iran và Israel, ai mạnh hơn ai?

Căng thẳng leo thang giữa Tehran và Tel Aviv sau cuộc tấn công tên lửa của Israel vào lãnh sự quán Iran ở thủ đô Damascus của Syria hôm 1/4 đã làm dấy lên lo ngại về một cuộc xung đột toàn diện giữa các cường quốc ở khu vực Trung Đông. Nhưng quân đội của quốc gia nào được trang bị tốt hơn cho một cuộc xung đột quy mô lớn?

Israel đang chuẩn bị đối phó với đòn trả đũa của Iran sau cuộc tấn công của nước này vào khu ngoại giao của Iran ở thủ đô Syria. Các quan chức Israel lo ngại phản ứng của Iran có thể bao gồm việc sử dụng “tên lửa đạn đạo tầm xa, tên lửa hành trình hoặc máy bay không người lái”.

Mặc dù Iran và Israel không có chung đường biên giới, nhưng mỗi nước đều có các công cụ tên lửa, không quân và hải quân để gây tổn hại nghiêm trọng cho nhau nếu căng thẳng leo thang. Dưới đây là phân tích về khả năng tương ứng của họ:

Quân đội

Binh sĩ Israel được triển khai tại Sderot, một thị trấn gần Dải Gaza, vào ngày 11/10/2023.

Đầu năm 2023, Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế ước tính Lực lượng Phòng vệ Israel có tổng cộng 169.500 binh sỹ, cộng thêm 465.000 quân dự bị (phần lớn được triệu tập sau ngày 7 tháng 10).

- Lực lượng mặt đất bao gồm khoảng 126.000 quân nhân và 400.000 binh sỹ dự bị.

- Không quân có 34.000 quân nhân và 55.000 binh sỹ dự bị.

- Hải quân có 9.500 quân nhân và 10.000 quân dự bị.

Trong khi đó, lực lượng vũ trang Iran có khoảng 420.000 quân nhân, gồm:

- 350.000 quân nhân trong quân đội.

- 37.000 quân nhân thuộc lực lượng Không quân.

- 18.000 quân nhân huộc lực lượng Hải quân.

- 15.000 quân nhân thuộc lực lượng Phòng không.

Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) là lực lượng quân sự tinh nhuệ của Iran

Ngoài ra, Cộng hòa Hồi giáo Iran cũng có lực lượng gồm 230.000 quân nhân thuộc lực lượng tinh nhuệ của Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) với 150.000 người thuộc Lực lượng Mặt đất, 40.000 binh sỹ bán quân sự, 20.000 quân nhân thuộc Hải quân IRGC và 15.000 trong Lực lượng Phòng không của IRGC. Iran cũng có ít nhất 350.000 binh sỹ dự bị được huấn luyện để điều động trong trường hợp xảy ra khủng hoảng.

Ngân sách

Năm 2022, Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm ước tính ngân sách quốc phòng của Israel vào khoảng 23,4 tỷ USD (bao gồm 3,18 tỷ USD viện trợ quân sự hàng năm của Mỹ).

Iran có ngân sách quốc phòng tương đương khoảng 6,8 tỷ USD trong cùng năm. Tehran bù đắp cho ngân sách nhỏ hơn của mình bằng cách giảm chi phí vận hành và mua sắm vũ khí, cộng với chiến lược tập trung vào các giải pháp bất đối xứng - chẳng hạn như chuyển đổi các tàu chở dầu cũ thành tàu căn cứ nổi phía trước và tạo ra các hạm đội pháo hạm lớn, chi phí thấp cho các hoạt động phòng thủ ven biển.

Vũ khí

Cả Iran và Israel đều có ngành công nghiệp quốc phòng mạnh ở trong nước, cho phép sản xuất mọi thứ từ vũ khí nhỏ, xe tăng cho đến máy bay không người lái và tên lửa. Israel đã xây dựng lĩnh vực quốc phòng của mình với sự hợp tác của Mỹ, trong khi Iran - do bị trừng phạt trong nhiều thập kỷ, đang hướng tới việc tự sản xuất càng nhiều nhu cầu quốc phòng càng tốt.

Israel có thể sẽ có một con át chủ bài quan trọng: đó là vũ khí hạt nhân. Mặc dù không xác nhận cũng không phủ nhận việc sở hữu những vũ khí như vậy (trong một chính sách được gọi là “sự mơ hồ có chủ ý”), Israel được cho là có tới 80 đầu đạn hạt nhân có thể phóng từ máy bay và tên lửa.

Nhà máy điện hạt nhân Dimona tại sa mạc Negev miền Nam Israel

Để so sánh, Iran đã từ chối vũ khí hạt nhân - và tất cả các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt khác, ủng hộ kho vũ khí tên lửa thông thường khổng lồ - nhưng lại có một con át chủ bài khác: đó là khả năng đóng eo biển Hormuz, về cơ bản mang lại cho nước này sức mạnh có thể làm sụp đổ các nền kinh tế phương Tây trong trường hợp bị xâm lược, khi có tới 30% tổng lượng dầu thô được vận chuyển bằng đường biển qua eo biển này.

Bức ảnh được công bố ngày 8/1/2021 cho thấy tên lửa của Iran được trưng bày tại lễ khánh thành một căn cứ quân sự mới tại Vịnh Persian. Ảnh: AP.

Kinh nghiệm chiến đấu

Trải qua hơn chục cuộc chiến tranh và nổi dậy với các nước láng giềng và với người Palestine từ năm 1948 đến nay, Israel là quốc gia có quân đội thiện chiến nhất ở Trung Đông. Tuy nhiên, cuộc xung đột đang diễn ra ở Gaza đã chứng minh rằng năng lực chiến đấu không phải là thứ được truyền lại giữa các thế hệ, với việc IDF gặp phải những vấn đề đáng kể khi chiến đấu với Hamas và các lực lượng dân quân khác ở Gaza, với tốc độ hoạt động chống lại một lực lượng gồm 25.000-40.000 người chậm hơn nhiều so với dự kiến, và phải chịu thương vong nặng nề nhất trong số các cuộc xung đột trong thế kỷ 21 liên quan đến Israel cho đến nay.

Binh sĩ Israel tại một bãi tập gần biên giới Gaza. Ảnh: AP

Iran cũng có kinh nghiệm chiến đấu đáng kể. Cuộc Cách mạng Hồi giáo năm 1979 được hình thành trong cuộc xung đột tàn khốc với Iraq kéo dài gần hết thập niên 1980, trong đó có tới 600.000 binh sỹ Iran và 500.000 quân Iraq và hơn 100.000 dân thường chủ yếu là người Iran đã thiệt mạng. Trong nhiều thập kỷ kể từ đó, quân đội Iran đã có được kinh nghiệm chiến đấu trong nhiều cuộc xung đột khác - từ các cuộc nổi dậy trong nước đến hỗ trợ tư vấn của IRGC cho Hezbollah chống lại Israel trong Chiến tranh Liban năm 2006, cũng như chính phủ Syria và Iraq trong cuộc chiến chống lại một loạt lực lượng thánh chiến được nước ngoài hậu thuẫn trong những năm 2010.'

Binh sỹ Israel được triển khai tại Syria. Ảnh: Getty

Đồng minh

Nếu cuộc khủng hoảng giữa Iran và Israel trở nên nóng bỏng, các đồng minh của cả hai bên khó có thể ngồi yên.

Đồng minh và nhà tài trợ hàng đầu của Israel là Mỹ - nước có hàng loạt căn cứ quân sự lớn bao quanh Iran ở Vịnh Ba Tư và Ả Rập, cùng các căn cứ khác ở Iraq, Jordan, Syria và Thổ Nhĩ Kỳ. Sự hiện diện của Mỹ trong khu vực bao gồm cả Hạm đội 5 hùng mạnh, bao gồm một nhóm tàu sân bay tấn công được triển khai ở tiền phương, các lực lượng viễn chinh, hậu cần, khai thác/rà phá bom mìn, tàu ngầm và trinh sát. Mỹ đã nhiều lần sử dụng Hạm đội 5 trong các cuộc xung đột ở Trung Đông và Afghanistan trong suốt hai thập kỷ qua.

Tổng thống Mỹ Joe Biden (T) và thủ tướng Israel Benyamin Netanyahou tại Tel Aviv, Israel, ngày 18/10/2023. Ảnh: AP

Về phần mình, Iran có một loạt các đồng minh nhà nước và phi nhà nước trên khắp khu vực được gọi là 'Trục kháng chiến', bao gồm Syria, lực lượng dân quân Lực lượng Huy động Nhân dân của Iraq (chính thức là một phần của lực lượng an ninh Iraq), lực lượng dân quân Hezbollah hùng mạnh của Liban, và, theo một số nguồn tin, cả lực lượng Houthi thiện chiến ở Yemen.

Những người ủng hộ phong trào Hezbollah hô khẩu hiệu và vẫy cờ Liban, Hezbollah và Iran, trong cuộc mít tinh kỷ niệm 40 năm Lực lượng Cách mạng Hồi giáo Iran, ở miền nam Beirut, Liban, vào ngày 6 tháng 2 năm 2019. Ảnh: AP/l

Iran cũng có một số đồng minh hùng mạnh là Nga và Trung Quốc. Ngay cả khi không trực tiếp tham gia vào các cuộc chiến, Moscow và Bắc Kinh có khả năng sẽ cố gắng hết sức tại các diễn đàn như Liên Hợp Quốc, và ở cấp khu vực và song phương trong khối BRICS+ và với các đối tác của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải, để giải quyết xung đột càng sớm càng tốt và có thể trừng phạt những kẻ gây chiến bằng các biện pháp kinh tế, ngoại giao, v.v…

(Theo Sputnik)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nhiệt độ đã lên tới 50 độ C ở nhiều khu vực khác nhau trên khắp Philippines, do hiện tượng thời tiết El Nino làm tăng thêm sức nóng bao trùm cả nước.

Giới chức Israel hiện đang gấp rút chuẩn bị biện pháp đối phó với việc Tòa án Công l‎ý Quốc tế sắp ban hành lệnh bắt giữ các quan chức nước này, trong đó có Thủ tướng Benjamin Netanyahu, với cáo buộc vi phạm luật pháp quốc tế trong cuộc chiến tại Dải Gaza.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết tổn thất về binh sĩ của Ukraine đã vượt quá 8.000 người trong tuần qua, trong bối cảnh Nga tiếp tục tấn công vào khu vực Donbass của nước này.

Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Aleksandr Syrsky thừa nhận lực lượng Nga tiếp tục tiến xa hơn từ Donetsk về phía tây, buộc các đơn vị Ukraine phải rút lui khỏi ba ngôi làng nữa trước các cuộc tấn công dữ dội của nhiều lữ đoàn.

Tòa án Hình sự quốc tế ICC đang điều tra các hành động của Israel ở Bờ Tây và Gaza, độc lập với các vụ việc khác tại Tòa án Công lý quốc tế. Trong khi đó, Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) ở La Haye, Hà Lan, nhiều khả năng đã thông qua quyết định bắt giữ Thủ tướng, Bộ trưởng Quốc phòng và Tham mưu trưởng quân đội Israel.

Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne cho biết dân thường ở Liban sẽ phải trả giá nếu xung đột giữa Israel và lực lượng Hezbollah leo thang.