Sức nóng của nghề lập bản đồ cho xe tự lái

Nghề lập bản đồ cho xe lái tự động đang trở thành lĩnh vực thu hút nhân lực ở Trung Quốc hiện nay.

Trung Quốc là một trong những quốc gia tích cực tham gia vào cuộc đua phát triển xe ô tô tự lái. Để xây dựng dữ liệu, ngoài phát triển công nghệ, việc thu thập thông tin bằng nhiều cách khác, trong đó có lập bản đồ, là rất quan trọng.

Với sức nóng của ngành công nghệ này, nghề lập bản đồ cho xe lái tự động đang trở thành lĩnh vực thu hút nhân lực ở Trung Quốc hiện nay.

Công nghệ lái xe tự động đang được áp dụng rộng rãi ở Trung Quốc

Rong ruổi trên chiếc xe máy cùng thiết bị định vị để lập bản đồ lái xe tự động đang là một nghề mới nổi, bùng nổ nhằm phục vụ nhu cầu ngày càng tăng cho công nghệ lái tự động ở Trung Quốc.

Gao Tianlai và Liu Hailong là hai trong số những nhân viên của nhà cung cấp công nghệ lái xe tự động Rhino AI. Cả hai đang làm việc để thu thập dữ liệu cho bản đồ lái xe tự động với một người lái xe và người kia giám sát dữ liệu máy tính.

Anh Gao Tianlai, kỹ thuật viên xây dựng bản đồ xe tự lái cho biết: “Nếu tốc độ xe quá nhanh, các điểm đánh dấu trên mặt đất lúc quét radar sẽ bị mờ, dẫn đến sai sót trong các bước tiếp theo như định vị bản đồ và xác minh địa điểm".

Nghề lập bản đồ cho xe tự lái bùng nổ nhằm phục vụ nhu cầu ngày càng tăng cho công nghệ lái tự động ở Trung Quốc

Xe quét dữ liệu bản đồ không được đi song song với các xe khác và phải duy trì khoảng cách khoảng 10 mét với xe phía trước. Tốc độ cũng được quy định chặt chẽ là 30 km/h trên đường thông thường và 20 km/h tại các giao lộ để thu thập thông tin địa lý chính xác nhất.

Tuy nhiên, những làn đường dành cho xe thô sơ, đường hẹp và có người đi bộ khiến xe bản đồ chuyên dụng không thể đi vào. Khi đó, những nhân viên như anh Gao phải thay nhau mang thiết bị radar nặng hơn 15 kg và đi xe máy điện để hoàn thành nhiệm vụ.

Với sự phát triển của công nghệ xe kết nối thông minh, xe tự lái đã thu hút giới trẻ vào các ngành nghề mới như kỹ thuật viên nhập liệu bản đồ và phân tích dữ liệu.

Anh Liu Hailong, kỹ thuật viên xây dựng bản đồ xe tự lái chia sẻ: "Tôi chưa bao giờ mơ ước mình có thể trở thành kỹ sư vì trình độ học vấn thấp. Cả gia đình tôi, nhất là người lớn tuổi đều rất tự hào khi biết tôi làm công việc này".

Theo dữ liệu từ dịch vụ tuyển dụng trực tuyến Zhaopin.com, số lượng vị trí việc làm trong ngành phát triển xe tự hành đã tăng gấp đôi trong khoảng từ năm 2020 đến năm 2023. Nhóm nghiên cứu và phát triển xe tự hành tại công ty nơi anh Gao và anh Liu làm việc hiện có hơn 40 người và vẫn đang mong muốn tuyển dụng thêm các tài năng trẻ.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thành phố Venice đã phải chống chọi với tình trạng ngập lụt diễn ra ngày càng thường xuyên trong nhiều thập kỷ qua.

Cộng đồng người Tenggerese đã tổ chức lễ hội Kasada từ Đế chế Majapahit vào thế kỷ 13 để bày tỏ lòng sùng kính, biết ơn tổ tiên và các vị thần đã đem mưa đến giúp mùa màng tươi tốt.

Boi-Bumba là một trong những lễ hội văn hóa nổi tiếng nhất của Brazil. Khán giả được thưởng thức văn hoá dân gian Brazil thông qua những màn trình diễn ca nhạc, nhảy múa sôi động và đầy màu sắc.

Cuộc xung đột ở Dải Gaza chưa có dấu hiệu kết thúc khi Phong trào Hồi giáo Hamas thông báo các cuộc đàm phán ngừng bắn và trao đổi con tin với Israel không có bất kỳ tiến triển nào.

Một đám cháy rừng lớn đã vượt tầm kiểm soát của các lực lượng cứu hỏa trên đảo Serifos của Hy Lạp, buộc các nhà chức trách tiến hành sơ tán nhiều khu dân cư.

Ngày 30/6, nước Pháp đã bước vào vòng 1 cuộc bầu cử sớm để bầu 577 nghị sĩ cho Quốc hội Pháp.