Súng máy RPL-20: kỳ vọng đột phá của Nga trên chiến trường

Súng máy cá nhân RPL-20 với khả năng cơ động, hoả lực mạnh và tính đa dụng sẽ được trang bị cho quân đội Nga trong thời gian tới. RPL-20 là một bước cải tiến quan trọng trong việc thiết kế vũ khí của Nga nhằm thích ứng với các chiến thuật bộ binh hiện đại.

Tập đoàn Kalashnikov của Nga vừa cho ra mắt phiên bản chính thức của loại súng máy cá nhân với cỡ nòng 5,45 mm mang tên RPL-20. Đây là loại vũ khí được thiết kế cho mục đích yểm trợ hỏa lực cho các đơn vị chiến đấu bộ binh và đã được thử nghiệm thực tế trên chiến trường, theo thông tin từ hãng thông tấn TASS.

Đại diện Tập đoàn Kalashnikov cho biết, lô súng RPL-20 đầu tiên sẽ sớm được chuyển giao cho quân đội Nga. Các chuyên gia nhận định rằng, loại vũ khí này đáp ứng được nhiều yêu cầu cao và sẽ được sử dụng rộng rãi trong hầu hết các đơn vị thuộc lực lượng vũ trang Liên bang Nga. Các nhà phân tích cũng tin rằng, súng máy mới của Kalashnikov sẽ tạo ra nhiều đột phá hiệu quả cho bộ binh Nga trên chiến trường

Súng máy cá nhân RPL-20 - Sản phẩm mới của Tập đoàn Kalashnikov

ĐẶC ĐIỂM NỔI BẬT CỦA RPL-20

Thiết kế và tính năng: RPL-20 được thiết kế để đáp ứng nhu cầu của các đơn vị tấn công với khả năng hỗ trợ hỏa lực mạnh mẽ. Súng máy này có thể lắp đặt các thiết bị quang học và điện tử để tăng cường hiệu quả bắn.

Băng đạn: Súng sử dụng băng đạn có sức chứa 100 hoặc 200 viên, cho phép duy trì hỏa lực liên tục và lâu dài. Điều này giúp tăng cường khả năng tác chiến trong các tình huống chiến đấu kéo dài.

Khả năng di chuyển: Với trọng lượng khoảng 5,5 kg và thiết kế có thể chọn nòng 590 mm hoặc 415 mm, RPL-20 mang lại sự linh hoạt hơn cho người sử dụng so với các mẫu súng máy hạng nặng như PKP Pecheneg.

Ứng dụng chiến đấu: Súng máy RPL-20 hứa hẹn sẽ là vũ khí quan trọng trong các hoạt động tấn công trực tiếp cũng như yểm trợ và bảo vệ cho các đơn vị bộ binh, lực lượng nhảy dù, thủy quân lục chiến, các đơn vị đặc nhiệm.

Cải tiến theo chiến thuật bộ binh hiện đại

Vào tháng 1 năm 2024, hãng tin TASS, dẫn nguồn từ ngành công nghiệp quốc phòng, thông báo rằng một loại súng máy cá nhân hoàn toàn mới với cỡ nòng 5,45 mm được phát triển để phục vụ cho quân đội Nga, đã bước vào giai đoạn thử nghiệm cấp nhà nước.

RPL-20 là vũ khí yểm trợ hỏa lực nhẹ, nhỏ gọn và cơ động.

"RPL-20 là vũ khí yểm trợ hỏa lực nhẹ, nhỏ gọn và cơ động, dành cho các đơn vị tấn công bộ binh. RPL-20 có thể lắp đặt thêm nhiều thiết bị quang điện tử khác nhau nhằm nâng cao hiệu suất chiến đấu. Băng đạn chứa 100 - 200 viên giúp RPL-20 có khả năng duy trì hỏa lực mạnh trong thời gian dài, kể cả khi bắn từ các tư thế không ổn định", ông Sergey Urzhumtsev, trưởng nhóm thiết kế vũ khí cá nhân của Tập đoàn Kalashnikov khẳng định.

RPL-20 phiên bản nòng dài 590mm

Với quân đội Nga hiện tại, việc phát triển một loại súng máy cá nhân mới với cỡ nòng 5,45 mm được cho là hợp lý và có sự cân nhắc kỹ lưỡng với những ưu điểm vượt trội so với phiên bản tiền nhiệm trước đó là RPK-16, theo nhận định của ông Mikhail Degtyarev, người đại diện của Kalashnikov.

Dự án phát triển loại súng máy này là rất kịp thời đối với tình hình hiện tại. Với những đặc điểm được cải tiến, RPL-20 hoàn toàn đáp ứng được những yêu cầu cao của chiến thuật bộ binh hiện đại. Chúng tôi hoàn toàn tự tin rằng trong thời gian tới, khi được đưa vào sử dụng trên chiến trường, quân đội Nga sẽ có trong tay một loại súng máy cá nhân hiện đại và có hiệu suất cao

Ông Mikhail Degtyarev, người đại diện của Kalashnikov.

Thiết kế tinh gọn và đa dụng

RPL-20 được thiết kế nhằm giải quyết một trong những vấn đề lớn của vũ khí hạng nặng: sự cơ động trong chiến thuật bộ binh.

RPL-20 được chế tạo với hai phiên bản. Một phiên bản có nòng dài 590 mm và một phiên bản có nòng ngắn 415 mm. Với trọng lượng chỉ khoảng 5,5 kg, nhẹ hơn so với nhiều loại súng máy khác, RPL-20 mang lại lợi thế rõ rệt cho người lính trên chiến trường. Thiết kế này giúp tăng cường tính cơ động, đặc biệt trong các chiến dịch đòi hỏi tốc độ hành quân, phạm vi di chuyển và khả năng phản ứng nhanh trong các tình huống chiến đấu.

RPL-20 có thiết kế tinh gọn và đa dụng.

Trước khi RPL-20 được đưa vào sử dụng, súng máy cá nhân chính của quân đội Nga trên chiến trường là PKP Pecheneg với cỡ nòng 7,62 mm. Theo chuyên gia quân sự Ivan Savin, súng máy PKP Pecheneg đang được quân đội Nga sử dụng là loại vũ khí mạnh mẽ và đáng tin cậy, đã được chứng minh về hiệu quả trên chiến trường.

RPL-20 khắc phục được những hạn chế của phiên bản tiền nhiệm PKP Pecheneg.

Tuy nhiên, vì là vũ khí hạng nặng, tính cơ động bị hạn chế nên PKP Pecheneg chỉ được sử dụng cho mục đích yểm trợ bộ binh. Việc biên chế các xạ thủ 'Pecheneg' vào nhóm bộ binh tấn công là gần như không khả thi, vì súng máy cỡ nòng 7,62 mm và đạn của nó quá nặng. Khả năng cơ động của các xạ thủ súng máy bị hạn chế, di động không thể theo kịp các nhóm bộ binh tấn công. Với những cải tiến đáng kể, RPL-20 hoàn toàn khắc phục được những điểm yếu của Pecheneg để có thể được trang bị cho các đơn vị bộ binh chiến thuật, vừa để yểm trợ, vừa để tấn công hoặc phòng thủ.

RPL-20 được thiết kế để có thể tích hợp thêm nhiều thiết bị phụ trợ.

RPL-20 cũng được tối ưu để tương thích với nhiều loại thiết bị phụ trợ như ống ngắm quang học và hồng ngoại, laser. Điều này không chỉ giúp cải thiện độ chính xác khi nhắm bắn mà còn hỗ trợ người lính trong việc thích ứng với nhiều tình huống chiến đấu khác nhau. Sự linh hoạt trong thiết kế của RPL-20 cho phép nó trở thành một công cụ đa dụng, phù hợp với nhiều loại hình chiến đấu, từ phòng thủ đến tấn công.

SO SÁNH RPL-20 VỚI MỘT SỐ PHIÊN BẢN TIỀN NHIỆM DO NGA SẢN XUẤT:

RPK-74 

Cỡ đạn: 5,45 mm

Trọng lượng: Khoảng 4,3 kg (phiên bản tiêu chuẩn)

• Băng đạn: 45 viên (hộp đạn hoặc băng đạn)

Tốc độ bắn: Khoảng 600 - 700 viên/phút

Chiều dài nòng: 590 mm

Tính năng đặc biệt: RPK-74 là phiên bản súng máy cải tiến của AK-74, với khả năng hỗ trợ hỏa lực cho các đơn vị bộ binh. Băng đạn 45 viên giúp tăng cường khả năng bắn liên tục nhưng có thể không đủ cho các nhiệm vụ kéo dài.

PKP PECHENEG 

Cỡ đạn: 7,62 mm

Trọng lượng: Khoảng 7,5 kg

Băng đạn: 100 viên (băng đạn)

Tốc độ bắn: 600 - 800 viên/phút

Chiều dài nòng: 620 mm

Tính năng đặc biệt: PKP Pecheneg là súng máy hạng nặng với độ bền cao, thường được sử dụng để hỗ trợ hỏa lực mạnh trong các tình huống chiến đấu kéo dài. Cỡ đạn 7,62 mm cung cấp sức công phá lớn hơn, nhưng với trọng lượng nặng hơn, làm giảm khả năng di động.


SO SÁNH VÀ ĐÁNH GIÁ

Trọng lượng: RPL-20 nhẹ hơn so với PKP Pecheneg, giúp cải thiện khả năng di động của người sử dụng. Trong khi đó, RPK-74 nhẹ hơn RPL-20, nhưng có băng đạn nhỏ hơn, hạn chế khả năng bắn liên tục.

Cỡ đạn: RPL-20 sử dụng cỡ đạn 5,45 mm, tương tự như RPK-74, nhưng nhỏ hơn so với cỡ đạn 7,62 mm của PKP Pecheneg. Điều này ảnh hưởng đến sức mạnh của đạn nhưng có thể tăng cơ số đạn mà một xạ thủ mang theo, đồng thời tạo ra tính cơ động khi di chuyển.

Băng đạn: RPL-20 có băng đạn lớn hơn so với RPK-74, giúp tăng cường khả năng bắn liên tục. So với PKP Pecheneg, RPL-20 có băng đạn tương đương nhưng nhẹ hơn.

Chiều dài nòng: RPL-20 có các tùy chọn chiều dài nòng, cung cấp tính linh hoạt trong việc điều chỉnh độ dài nòng phù hợp với nhiệm vụ. PKP Pecheneg có nòng dài hơn, phù hợp cho các nhiệm vụ yêu cầu hoả lực mạnh hơn.

Đánh giá: RPL-20 thể hiện sự cái tiến trong thiết kế súng máy cá nhân của Nga, với trọng lượng nhẹ hơn và khả năng tích hợp thiết bị quang học, đồng thời mở rộng khả năng chiến đấu đa dạng hơn so với các phiên bản tiền nhiệm như RPK-74 và PKP Pecheneg.

Khả năng duy trì hỏa lực mạnh

Một yếu tố quan trọng trong đánh giá hiệu năng của súng máy là khả năng duy trì hỏa lực trong thời gian dài. RPL-20 vượt trội ở điểm này nhờ hệ thống nạp đạn bằng băng đạn với sức chứa lên tới 200 viên, cao hơn so với nhiều loại súng máy cùng phân khúc.

Băng đạn của RPL-20 có thể chứa tối đa 200 viên.

Với tốc độ bắn 700 viên/phút, RPL-20 có khả năng duy trì hỏa lực mạnh mẽ, giúp tạo ra lợi thế chiến thuật trong các cuộc xung đột trực tiếp cũng như yểm trợ cho bộ binh chiến đấu.

Loại súng máy này được thiết kế để nâng cao hiệu quả và mở rộng khả năng chiến đấu của các đơn vị bộ binh, lực lượng lính dù, thủy quân lục chiến và các đơn vị đặc nhiệm.

Ông Alan Lushnikov, Chủ tịch Tập đoàn Kalashnikov.

Khả năng duy trì hỏa lực liên tục mà không gặp vấn đề về quá nhiệt hoặc kẹt đạn trong các cuộc thử nghiệm trên chiến trường cho thấy RPL-20 được thiết kế với tiêu chí bền bỉ và đáng tin cậy. Điều này đặc biệt quan trọng trong các hoàn cảnh chiến đấu kéo dài với hoả lực mạnh, nơi mà việc thay đạn thường xuyên có thể gây nguy hiểm cho các xạ thủ. Tính năng này cũng tạo ra lợi thế yểm trợ tốt cho lực lượng bộ binh trong các chiến cuộc tấn công cường độ cao, giúp bảo vệ và tạo điều kiện cho các hoạt động chiến thuật.

SO SÁNH RPL-20 VỚI CÁC PHIÊN BẢN TƯƠNG ĐƯƠNG DO MỸ SẢN XUẤT

FN Minimi (Mỹ)

Cỡ đạn: 5,56 mm

Trọng lượng: Khoảng 7,5 kg (phiên bản M249)

Băng đạn: 100 hoặc 200 viên

Tốc độ bắn: Khoảng 700 - 1.000 viên/phút

Chiều dài nòng: 465 mm (dài)

Tính năng đặc biệt: Được biết đến với khả năng bắn liên tục và độ bền cao, FN Minimi thường được trang bị các hệ thống gắn thêm như ống ngắm và đèn laser.

FN Evolys (Mỹ)

Cỡ đạn: 5,56 mm

Trọng lượng: Khoảng 6,5 kg

Băng đạn: 100 viên

Tốc độ bắn: 700 - 900 viên/phút

Chiều dài nòng: 406 mm (dài)

Tính năng đặc biệt: Phiên bản nâng cấp của Minimi, với thiết kế nhẹ hơn và cải thiện về độ chính xác và tính năng bắn liên tục.

SO SÁNH VÀ ĐÁNH GIÁ

Trọng lượng: RPL-20 nhẹ hơn so với FN Minimi, giúp tăng cường khả năng di động cho các đơn vị tấn công.

Cỡ đạn: RPL-20 sử dụng đạn 5,45 mm, nhỏ hơn một chút so với 5,56 mm của FN Minimi và Evolys, điều này có thể ảnh hưởng đến sức công phá của đạn nhưng tăng cơ số đạn mà mỗi xạ thủ mang theo.

Tốc độ bắn: Tốc độ bắn của RPL-20 tương đương với các mẫu súng máy Mỹ, nhưng khả năng duy trì hỏa lực liên tục có thể cần phải được kiểm chứng thêm trên chiến trường.

Băng đạn: Cả ba súng máy đều sử dụng băng đạn có sức chứa tương tự, nhưng RPL-20 có khả năng chọn lựa giữa hai kích thước băng đạn, cho phép linh hoạt trong nhiệm vụ.

Đánh giá: RPL-20 mang đến sự linh hoạt và trọng lượng nhẹ hơn các phiên bản tương đương do Mỹ sản xuất. Loại súng máy cá nhân này là một lựa chọn hấp dẫn cho các đơn vị cần hỏa lực mạnh mẽ với đặc thù cơ động, cần di chuyển liên tục. Các phiên bản tương đương do Mỹ sản xuất, mặc dù nặng hơn, ít cơ động hơn. nhưng nổi bật với độ bền và khả năng bắn liên tục đã được kiểm chứng trên chiến trường.

Nếu bạn quan tâm tới thông tin về các loại vũ khí quân sự, hãy theo dõi thêm các bài viết phân tích chuyên sâu của Đài Hà Nội bằng cách bấm VÀO ĐÂY
Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Việc Meta công ty mẹ của Facebook và Instagram tại Mỹ tuyên bố cấm hãng truyền thông Russia Today(RT) và các mạng lưới truyền thông nhà nước Nga khác khỏi các nền tảng do công ty này sở hữu đã làm dấy lên phản ứng trong dư luận trên thế giới.

Nhiều bộ đàm do lực lượng Hezbollah sử dụng lại tiếp tục phát nổ ở nhiều thành phố tại Liban vào chiều tối nay (giờ địa phương). Hiện chưa có báo cáo thương vong.

Hàng loạt máy nhắn tin của các thành viên lực lượng Hezbollah đã phát nổ trên khắp Liban và một số khu vực ở Syria, khiến ít nhất 9 người thiệt mạng và 2.800 người khác bị thương. Một số nguồn tin khu vực nhận định vụ việc do lực lượng tình báo Israel tiến hành, nhằm đáp trả vụ ám sát một cựu quan chức quốc phòng cấp cao của Israel mà Tel Aviv cáo buộc do Hezbollah thực hiện.

Phong trào Hezbollah của người Shiite có trụ sở tại Liban vừa tuyên bố sẽ đáp trả Israel vì vụ nổ hàng loạt máy nhắn tin khiến 11 người thiệt mạng và hàng nghìn người bị thương.

Anh Jaan Roose, một vận động viên người Estonia đã hoàn thành chuyến đi thăng bằng trên dây dài hơn 1.000 m, phía trên cây cầu Bosphorus nối liền châu Âu và châu Á.

Một trường nầm non ở Dubai đã sử dụng các công cụ công nghệ cao, được tích hợp trí tuệ nhân tạo để hỗ trợ công việc giảng dạy cho giáo viên, giúp kích thích trí tưởng tượng và tăng khả năng tiếp thu của trẻ nhỏ.