Súng trường chính xác STM-308 mới của Nga có gì đặc biệt?

STM-308 được thiết kế như một phiên bản tương tự nhưng hiệu quả hơn của súng trường bắn tỉa SVD, được đưa vào sử dụng trong quân đội Nga vào những năm 1960.
Súng trường chính xác STM-308 mới của Nga.

Súng trường bắn tỉa mới, có thể thay thế mẫu Dragunov, đã được phát triển và đưa ra chiến trường. Súng trường STM-308 có những đặc điểm gì?

Súng STM-308 có thiết kế thẳng hàng, trong đó các cơ chế chính của vũ khí nằm trên một đường thẳng.

“Trong súng trường bắn tỉa Dragunov (SVD), đường piston cao hơn đường nòng súng, gây ra mô men uốn cong trong khi bắn. Còn đối với STM-308, cơ chế trả về và cụm khóa nòng nằm cùng một mức”, một phát ngôn viên của công ty sản xuất Soyuz-TM chia sẻ với giới truyền thông Nga.

Người này cũng nói thêm rằng STM-308 nhẹ hơn súng trường bắn tỉa SVD có trọng lượng 4,3 kg và có thể nhìn thấy kết quả bắn ngay lập tức nhờ lực giật yếu hơn SVD.

STM-308 có khoang chứa đạn 7,62 x 51 mm, cho phép xạ thủ tự tin bắn trúng mục tiêu từ khoảng cách lên đến 1 km.

Loại súng trường mới được trang bị báng súng có thể điều chỉnh và thanh ray Picatinny cho phép lắp nhiều loại điểm ngắm, chân chống hoặc tay cầm bổ sung. STM-308 cũng hỗ trợ lắp các thiết bị đầu nòng thay thế.

Độ chính xác khi bắn của STM-308 nhỏ hơn một phút góc, nghĩa là ở khoảng cách 100 mét, viên đạn của súng trường bắn trúng một vòng tròn có đường kính 29 mm, kết quả này đã được các xạ thủ Nga ở tuyến đầu đánh giá cao.

Hoạt động quân sự ở Ukraine đã thúc đẩy ngành công nghiệp quốc phòng của Nga phát triển, bất chấp những lệnh trừng phạt từ phương Tây. Trong gần ba năm diễn ra xung đột, nhiều loại vũ khí như xe tăng, máy bay, súng trường của Nga đã được cải tiến, đáp ứng nhu cầu chiến đấu của binh sỹ Nga trên thực địa./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tờ The Times of Israel đưa tin, hình ảnh và video trên mạng xã hội dường như cho thấy một số bộ phận của tên lửa được quân đội Israel sử dụng trong cuộc tấn công vào Iran rơi trên lãnh thổ Iraq.

STM-308 được thiết kế như một phiên bản tương tự nhưng hiệu quả hơn của súng trường bắn tỉa SVD, được đưa vào sử dụng trong quân đội Nga vào những năm 1960.

Liên minh châu Âu (EU), Nga và Mỹ đã lên tiếng kêu gọi tất cả các bên "kiềm chế tối đa" để ngăn chặn nguy cơ xung đột lan rộng tại Trung Đông, sau khi Israel tiến hành các cuộc không kích nhằm vào Iran, khiến hai binh sĩ nước này thiệt mạng.

Số người chết và mất tích trong các trận lũ lụt, lở đất lớn do bão nhiệt đới Trà Mi gây ra ở Philippines đã lên tới 126 người, rất nhiều người cần được cứu hộ tại các khu vực vẫn bị cô lập.

Bước vào chặng nước rút trong cuộc đua tới Nhà Trắng, hai ứng cử viên Tổng thống Mỹ của đảng Dân chủ và Cộng hòa là bà Kamala Harris và ông Donald Trump tiếp tục đẩy mạnh hoạt động vận động tranh cử, thuyết phục cử tri.

Ngoại trưởng Iran Abbas Araghchi tuyên bố, nước này quyết tâm tự vệ sau khi máy bay chiến đấu và tên lửa của Israel tấn công nhiều căn cứ quân sự và công nghiệp quốc phòng ở một số tỉnh của Iran, khiến 2 binh sỹ thiệt mạng.