Suy đa tạng vì giết mổ và ăn thịt lợn ốm

Một tuần sau khi làm và ăn thịt lợn ốm, người đàn ông sốt cao, rét run, đi ngoài nhiều lần kèm theo xuất huyết hoại tử toàn thân.

Ngày 11/8, theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội), các bác sĩ vừa cấp cứu một trường hợp nam bệnh nhân 62 tuổi, trú tại Lai Châu, bị nhiễm liên cầu lợn.

Người nhà bệnh nhân cho biết, cách đây 1 tuần bệnh nhân có giết mổ và ăn thịt lợn bị bệnh. Sau ăn bệnh nhân bị sốt cao sốt cao, rét run, mệt mỏi, đi ngoài phân lỏng nhiều lần trong ngày, được người thân mua thuốc điều trị tại nhà.

Hai ngày sau, bệnh nhân đi ngoài phân đen kèm xuất huyết hoại tử toàn thân và được chuyển đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Lai Châu.

Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng, theo dõi liên cầu lợn, bệnh nhân có co giật toàn thân, được đặt ống nội khí quản, thở máy, duy trì vận mạch...

Sau một ngày điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu không cải thiện, bệnh nhân đã được chuyển đến Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị sốc nhiễm khuẩn – nhiễm khuẩn huyết – viêm màng não TD do S.suis (liên cầu lợn).

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân. (Ảnh: BVCC)

Hiện tại bệnh nhân vẫn đang trong tình trạng nguy kịch, suy đa tạng, thở máy.

Liên tiếp thời gian gần đây, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương và nhiều cơ sở y tế khác đã tiếp nhận bệnh nhân mắc liên cầu khuẩn lợn, đều trong tình trạng nặng và nguy kịch. Hầu hết các bệnh nhân đều ăn tiết canh, thịt lợn chưa chín, hoặc giết mổ, tiếp xúc với thịt lợn nhiễm bệnh.

Để phòng tránh bệnh liên cầu lợn, các bác sĩ khuyến cáo người dân:

- Không ăn lợn bệnh, thịt lợn sống, tiết canh, nội tạng chưa nấu chín và đặc biệt không ăn thịt lợn ốm, chết. Trong bất cứ trường hợp tiếp xúc với lợn ốm, chăm sóc, nuôi hoặc giết mổ, tiêu hủy phải có phương tiện bảo hộ. 

- Không nên giết mổ lợn ốm chết, không xử lý thịt lợn sống bằng tay trần, nhất là khi có vết thương ở tay. Rửa tay sạch, dụng cụ sau khi chế biến thịt lợn sống.

- Khi sốt cao (40-41 độ C) sau khi tiếp xúc với lợn (nhất là lợn ốm hoặc chết), xuất hiện các bất thường ở da, bệnh nhân nên đến Bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị sớm.

Tổng hợp

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
Từ khóa:
user image
user image
User
Ý KIẾN

Liên quan vụ ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai, Sở Y tế Đồng Nai xác nhận kết quả xét nghiệm cho thấy đa số các mẫu thực phẩm ở cửa hàng bánh mỳ này có vi khuẩn Salmonella.

10 người phải nhập viện và trong đó có một trường hợp tử vong cấp cứu tại Bệnh viện Bạch Mai ngay sau khi ăn món tiết canh dê của bữa cỗ cưới tại thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình.

Nối tiếp thành công của những ca ghép gan từ người cho chết não, ngày 7/5, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, lần đầu tiên đã thực hiện thành công ca ghép gan đối với bệnh nhân suy gan tối cấp, suy thận, đang điều trị hồi sức.

1.224 trường hợp nhập viện do sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng. Đây là con số đáng chú ý theo số liệu tổng hợp của Bộ Y tế trong năm 2023. So với cùng kỳ năm trước đó, số ca nhập viện tăng đáng kể.

Theo tin từ Sở Y tế Hà Nội, trong tuần trước, số ca mắc ho gà, tay chân miệng tại Thủ đô giảm mạnh.

Đại diện Bộ Y tế cho biết người dân đã từng tiêm vaccine Covid-19 của hãng dược AstraZeneca cách đây 2-3 năm không nên hoang mang, lo lắng, bởi vaccine chỉ có tác dụng trong vòng 1 năm.