Tác dụng của thiết kế cửa sổ bo tròn trên máy bay

Hẳn nhiều người đi máy bay đã từng thắc mắc tại sao cửa sổ máy bay, tàu hỏa lại là hình bầu dục hoặc hình được bo góc. Thiết kế như vậy để mang tính thẩm mỹ hay còn có lý do nào khác?

Thực tế cửa sổ máy bay được thiết kế theo hình bầu dục để đảm bảo an toàn chứ không chỉ mang tính thẩm mỹ. Trên thân máy bay, ứng suất (hay còn gọi là sức căng, là đại lượng biểu thị nội lực phát sinh trong vật thể biến dạng do tác dụng của các nguyên nhân bên ngoài như tải trọng, sự thay đổi nhiệt độ) sẽ lan truyền qua các chi tiết, bao gồm cả cửa sổ. Nếu cửa sổ hình chữ nhật, nó sẽ cắt đứt dòng ứng suất. Vì vậy, các góc bo tròn được thiết kế để giúp phân bổ đều áp suất tác động lên cửa sổ, giảm khả năng cửa sổ bị nứt do áp suất không khí thay đổi. Nếu như không tuân thủ theo nguyên tắc đó, máy bay có thể bị nứt thân, vỡ kính cửa sổ và có thể gặp tai nạn nghiêm trọng.

Trên thực tế đã có những vụ tai nạn máy bay xảy ra, vào năm 1953 và 1954, ba chiếc máy bay phản lực de Havilland Comets chở khách đầu tiên bị tai nạn mà nguyên nhân chính được xác định do cửa sổ vuông góc gây ra.

Nguyên tắc thiết kế này cũng được áp dụng trên tàu thủy, trên thuyền hay tàu vũ trụ.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trên những chiếc xe điện, khối pin được coi là trái tim giúp cung cấp năng lượng vận hành cho toàn bộ xe và thường được lắp đặt ở phần gầm. Do đó nhiều chủ xe điện đã tìm cách lắp những tấm ốp gầm để bảo vệ pin, giảm nguy cơ hư hỏng.

Đoàn Thanh sát An toàn hàng không toàn cầu của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế ICAO cho biết chỉ số an toàn của hàng không Việt Nam cao hơn so với yêu cầu của ICAO đối với các quốc gia.

Metro Nhổn - ga Hà Nội đoạn trên cao bắt đầu vận hành từ 8/8, trong khi đoạn đi ngầm từ ga Cầu Giấy đến ga Hà Nội bắt đầu công đoạn khoan hầm. Vậy, có gì thú vị ở đoạn ngầm này?

Từ va chạm nhẹ, thiệt hại nhỏ, vì sự nóng giận của người trong cuộc đã khiến mọi việc trở nên nghiêm trọng hơn. Hãy cùng ông Ngô Việt Hưng, thành viên ban điều hành cộng đồng Otofun, bàn luận về vấn đề này.

Dù mới chỉ bắt đầu giao xe vài tháng nay nhưng Mitsubishi Xforce đã trở thành mẫu xe xăng bán chạy nhất thị trường tháng 7. Trong khí đó VinFast VF3 lại là mẫu xe điện tạo nên cơn sốt trên thị trường ô tô Việt Nam khi lập kỷ lục về số lượng đơn đặt hàng chỉ sau 66 giờ mở bán. Vậy điều gì đã giúp cho 2 mẫu xe này được yêu thích đến vậy?

Có thể thấy ở việc các xe đi chậm, đi dưới tốc độ tối đa ở làn bên trái đã gây cản trở lưu thông trên cao tốc và tạo ra sự ức chế, nóng giận cho các lái xe đi phía sau. Vậy tình trạng này có phổ biến hay không, bên cạnh đó gây ra những hệ lụy gì?