Tác dụng phụ có hại của việc ăn quá nhiều khoai tây

Đối với nhiều người, khoai tây là một phần không thể thiếu trong khẩu phần ăn. Tuy nhiên nếu ăn quá nhiều, khoai tây cũng có thể mang lại những tác hại với sức khỏe.

Khoai tây là nguồn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng quan trọng, bao gồm kali, đồng, vitamin C, vitamin B6 và folate. Những chất dinh dưỡng này rất cần thiết cho sự co cơ, chức năng tim, thận và thần kinh thích hợp, hỗ trợ hệ thống miễn dịch, trao đổi chất và tổng hợp DNA. Folate đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của thai nhi, vì nó giúp ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh.

Giống như nhiều loại thực phẩm, khoai tây có thể được tiêu thụ ở mức độ vừa phải như một phần của chế độ ăn uống cân bằng. Tuy nhiên, khi bạn ăn quá nhiều khoai tây có thể gây ra một số tác dụng phụ.

Khoai tây là nguồn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng quan trọng.

Đường huyết cao hơn

Khoai tây là thực phẩm giàu carb, có thể làm tăng lượng đường trong máu nếu ăn với số lượng lớn, đặc biệt ở những người mắc bệnh đái tháo đường hoặc kháng insulin. Tốt nhất nên tuân thủ khẩu phần khuyến nghị của Hướng dẫn chế độ ăn uống đối với các loại rau có tinh bột hoặc phương pháp ăn theo đĩa do Hiệp hội Đái tháo đường Hoa Kỳ (ADA) nêu ra. Phương pháp ăn theo bữa của ADA giúp kiểm soát lượng đường trong máu: lấp đầy một phần tư đĩa bằng các loại rau có chứa carb hoặc tinh bột như khoai tây, một nửa đĩa bằng rau không chứa tinh bột và phần còn lại là nguồn protein.

Mặc dù phải chú ý đến lượng carb nạp vào, nhất là khi mắc bệnh đái tháo đường nhưng carbohydrate là nguồn năng lượng thiết yếu cho cơ thể. Tiêu thụ quá ít carbs có thể dẫn đến lượng đường trong máu thấp. Carbs tác động đến lượng đường trong máu, vì vậy sự cân bằng là chìa khóa.

Tăng cân

Nếu bạn ăn quá nhiều khoai tây chiên hoặc chứa nhiều calo như bơ, kem chua và thịt xông khói có thể dẫn đến tăng cân. Khoai tây chiên, một món ăn kèm phổ biến và ưa thích trong chế độ ăn uống của nhiều người có hàm lượng calo cao do lượng dầu được sử dụng khi chiên.

Thực phẩm chiên có thể chứa gấp đôi hoặc nhiều calo hơn trước khi chiên. Ví dụ, một khẩu phần khoai tây nướng đơn giản nặng 100g chỉ cung cấp 92 calo và ít chất béo, trong khi cùng một khẩu phần khoai tây chiên kiểu nhà hàng cung cấp 289 calo và 14g chất béo. Khi nói đến sức khỏe tổng thể và cân nặng giảm cân hoặc duy trì cân nặng, các chuyên gia y tế khuyên nên tránh hoặc hạn chế đáng kể việc ăn đồ chiên rán.

Huyết áp cao hơn

Theo đánh giá của ba nghiên cứu lớn ở Hoa Kỳ, ăn bốn hoặc nhiều khẩu phần khoai tây luộc, nướng, nghiền hoặc chiên mỗi tuần có liên quan đến việc tăng nguy cơ huyết áp cao.

Phụ nữ không nên ăn khoai tây quá 3 lần/tuần, nếu không có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp.

Các nhà nghiên cứu cho rằng hàm lượng carb cao và tác động lên lượng đường trong máu của khoai tây có thể góp phần làm tăng huyết áp. Các yếu tố khác, chẳng hạn như hàm lượng muối và chất béo bổ sung trong các món khoai tây, cũng có thể đóng một vai trò nào đó. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là nghiên cứu này có một số hạn chế, bao gồm cả việc những người tham gia tự báo cáo tình trạng tăng huyết áp của họ và không thu được kết quả đo huyết áp trực tiếp.

Vấn đề về tiêu hóa

Ăn quá nhiều khoai tây hoặc quá nhiều nói chung trong bữa ăn có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa như khó chịu ở bụng, đầy hơi. Điều này đặc biệt đúng nếu bữa ăn chứa nhiều chất béo và dầu mỡ như một đĩa đầy khoai tây chiên hoặc một củ khoai tây phủ đầy bơ hoặc kem.

Tăng nguy cơ đái tháo đường

Khoai tây chiên có thể làm tăng sức đề kháng insulin và dẫn tới bệnh đái tháo đường type 2. Trong một nghiên cứu kéo dài 20 năm được thực hiện trên những người phụ nữ không có tiền sử bệnh mạn tính, người ta nhận thấy rằng, việc tiêu thụ khoai tây chiên thường xuyên làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2.

Người bị bệnh tiểu đường không nên ăn quá nhiều khoai tây, đặc biệt là khoai tây chiên.

Mất cân bằng dinh dưỡng

Nếu bạn thường xuyên cho trẻ ăn khoai tây sẽ không có đủ chất dinh dưỡng để đáp ứng nhu cầu cơ thể cần trong giai đoạn phát triển này. Thức ăn vặt này không chứa vitamin, khoáng chất mà còn chiếm chỗ của những thực phẩm có nhiều chất dinh dưỡng hơn. Vì vậy, nếu bạn chọn món này thay vì đồ ăn nhẹ có hàm lượng dinh dưỡng cao cho bé, bé sẽ không hấp thụ đủ chất dinh dưỡng./.

(Tổng hợp)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Mùa xuân là mùa của các loại hoa quả như: xoài, vú sứa, quýt, hồng xiêm... Những loại trái cây theo mùa chín tự nhiên dưới ánh nắng mặt trời chứa nhiều chất dinh dưỡng, chất chống oxy hóa và chất dinh dưỡng thực vật hơn. Sản phẩm theo mùa sẽ tươi ngon hơn, chi phí thấp hơn và bền vững hơn với môi trường. Do đó bạn nên chọn ăn các loại trái cây mùa xuân giàu dinh dưỡng thay vì chọn các loại trái cây trái mùa.

Đối với nhiều người, khoai tây là một phần không thể thiếu trong khẩu phần ăn. Tuy nhiên nếu ăn quá nhiều, khoai tây cũng có thể mang lại những tác hại với sức khỏe.

Cá lóc hay còn gọi là cá quả (miền Bắc), cá chuối (miền Trung) là món ăn chứa nhiều khoáng chất, vitamin... Ngoài công dụng chế biến món ăn, cá lóc còn là vị thuốc giúp bổi bổ cơ thể.

Để mỗi dịp Tết đến, xuân về thực sự có ý nghĩa cả về mặt thể chất và tinh thần thì mỗi chúng ta cần phải quan tâm đến chế độ dinh dưỡng hợp lý cho bản thân và các thành viên của gia đình.

Nếu có một chế độ ăn, ngủ, nghỉ ngơi điều độ, thì người cao tuổi vừa có thể đi chúc Tết, du Xuân, đón Tết vui vẻ, vừa được sum vầy bên con cháu lại vẫn đảm bảo sức khỏe trong những ngày Tết.

Ngày Tết, những bữa tiệc sum họp và các chuyến du xuân sẽ khiến chế độ ăn uống và sinh hoạt của các chị em bị đảo lộn. Và để luôn giữ được làn da đẹp với dáng xinh, các chị em nên bổ sung thêm những loại thực phẩm dưới đây để giúp nuôi dưỡng làn da ngay từ bên trong, mang lại vẻ ngoài căng mọng và tràn đầy sức sống.