Tác giả tiểu thuyết ‘Mảnh đất lắm người nhiều ma’ qua đời

Tác giả của tiểu thuyết nổi tiếng ‘Mảnh đất lắm người nhiều ma’, nhà văn Nguyễn Khắc Trường đã trút hơi thở cuối cùng tại nhà riêng tại Hà Nội lúc 11h40 ngày 2/10. Ông hưởng thọ 79 tuổi.

Nhà văn Nguyễn Khắc Trường (còn có bút danh khác là Thao Trường) sinh năm 1946 tại Thái Nguyên. Ông là một trong những nhà văn tiêu biểu của văn học đổi mới và là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam từ năm 1982. Sự ra đi của ông đã để lại nhiều mất mát đối với làng văn Việt Nam.

Hay tin ông qua đời, nhiều nhà văn, từng là người bạn, người đồng đội, đồng nghiệp bày tỏ lòng kính trọng và tiếc thương vô hạn. Trong ký ức của những "người cộng sự" cùng thời, nhà văn Nguyễn Khắc Trường được đánh giá là một con người vô cùng trung thực, giản dị, điều đó cũng thể hiện rất rõ trong từng câu văn, lời viết của ông.

Nhà văn Nguyễn Khắc Trường.

"Mảnh đất lắm người nhiều ma" được nhà văn Nguyễn Khắc Trường sáng tác năm 1990  cũng là một trong số ít các tiểu thuyết được nhiều độc giả yêu thích. Tác phẩm từng giành giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam. Năm 1991, tác phẩm được chuyển thể thành phim "Đất và người" do Nguyễn Hữu Phần, Phạm Thanh Phong đạo diễn và ra mắt năm 2002.

"Mảnh đất lắm người nhiều ma"lLà một trong những tác phẩm sáng giá của văn học Việt Nam, phản ánh vô cùng chân thật hiện thực cuộc sống và những trăn trở của tác giả mang với thời đại lúc bấy giờ.

Nhà văn Nguyễn Khắc Trường sinh năm 1946 tại huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên. Ông nhập ngũ năm 1965, phục vụ trong Quân chủng Phòng không - Không quân. Sau đó, ông học khóa I Trường Viết văn Nguyễn Du và trở về Văn nghệ Quân đội công tác đến năm 1993.

Năm 1993, ông chuyển ngành với quân hàm Trung tá, về công tác tại tổ văn xuôi của báo Văn nghệ rồi làm Phó Tổng biên tập Báo Văn Nghệ. Năm 2003, ông chuyển sang làm Phó giám đốc, Tổng biên tập Nhà xuất bản Hội nhà văn đến năm 2009 thì nghỉ hưu, chuyển sang làm Chủ tịch Hội đồng Văn xuôi của Hội nhà văn Việt Nam.

Ông từng được trao tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật năm 2007.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chiều 2/10, tại Cung văn hoá hữu nghị Việt Xô, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn tham dự và chỉ đạo tổng duyệt chương trình gặp mặt tri ân đại biểu cựu chiến binh, cựu công an nhân dân, cựu thanh niên xung phong và gia đình chính sách, người có công trực tiếp tham gia giải phóng Thủ đô.

Ngày 2/10, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) thành phố Hà Nội Phạm Thị Thanh Mai và các đại biểu Quốc hội đã thăm, tặng quà người dân chịu ảnh hưởng của cơn bão số 3 tại huyện Đan Phượng và thăm công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Sóc Sơn.

Chiều 2/10, Trung tướng Nguyễn Hải Trung, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Giám đốc Công an thành phố đã đến thăm và tặng quà các cựu chiến binh từng trực tiếp tham gia giải phóng Thủ đô.

Sáng 2/10, buổi diễn tập thực binh bắn chiến đấu trong khuôn khổ diễn tập khu vực phòng thủ thành phố Hà Nội năm 2024 đã được tổ chức đồng thời tại ba địa điểm của Hà Nội và một địa điểm tại Bắc Giang.

Về nhiệm vụ quý IV/2024, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến cho biết Ban Tổ chức Thành ủy sẽ tích cực tham mưu công tác chỉ đạo Đại hội Đảng các cấp; tiếp tục rà soát công tác quy hoạch nhân sự cho nhiệm kỳ tới.

Chủ trì Phiên họp lần thứ 5 Ban Chỉ đạo quốc gia triển khai thực hiện cam kết của Việt Nam tại COP26 vào sáng 2/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo khẩn trương hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách huy động nguồn lực, nhất là hợp tác công - tư để phát triển xanh.