Tái diễn tình trạng đi xe đạp vào cao tốc

Tình trạng các đoàn xe đạp thể thao đi vào cao tốc gây nguy hiểm cho các phương tiện khác đang tham giao giao thông đã được Đài Hà Nội phản ánh nhiều lần. Sau mỗi lần CSGT ra quân, tình trạng này có chiều hướng giảm đi, song gần đây lại tái diễn, khiến nhiều người dân bức xúc.

5h30 sáng, mặc dù đã có biển cấm, nhưng từng top xe đạp thể thao vẫn di chuyển lên cầu Nhật Tân và vào tuyến đường cao tốc Nhật Tân - Nội Bài. Sau khi đạp xe một vòng, tốp người này lại tụ tập dựng xe ngay trên cầu Nhật Tân để nghỉ ngơi, chụp ảnh. Theo nhiều người dân, tình trạng này đã diễn ra một thời gian dài nhưng rất ít khi thấy nhóm người này bị xử phạt…

Tình trạng  đoàn xe đạp thể thao hàng chục người kéo dài nối đuôi nhau chiếm hết làn đường sát dải phân cách, nơi chỉ dành riêng cho ôtô đi tốc độ tối đa 90 km/h khiến nhiều người tham gia giao thông không khỏi bức xúc.

Ông Nguyễn Vũ Tình (Đông Anh, Hà Nội) cho biết: “Ngày nào cũng có xe vào, có những hôm tốp 50 - 60 người. Chúng tôi đi xe máy toàn phải chủ động né. Đi ô tô mà không xử lý kịp thì chắc cũng sẽ xảy ra tai nạn".

Không chỉ gây cản trở, nguy cơ tai nạn, nhiều đoàn xe đạp còn chặn xe, lăng mạ, dọa nạt tài xế ô tô. Nguy hiểm là vậy, nhưng việc xử lý vi phạm này lại đang là bài toán khó đối với lực lượng chức năng.

Theo quy định, đường cao tốc chỉ dành cho ôtô đi tốc độ cao, các phương tiện khác không được phép đi vào. Hành vi chiếm toàn bộ làn đường sát dải phân cách để di chuyển gây cản trở giao thông, đặc biệt rất nguy hiểm cho những người đạp xe và những phương tiện tham giao thông khác. Tuy nhiên mức phạt khi bị phát hiện chỉ từ 400.000-600.000 đồng. Nhiều người cho rằng mức phạt này là quá nhẹ, chưa đủ tính răn đe.

Theo nhiều luật sư, để tăng tính răn đe, các cơ quan chức năng cũng cần có nghị quyết, văn bản hướng dẫn thực hiện điều 260, Bộ luật Hình sự để xử lý hình sự với các trường hợp vi phạm giao thông nghiêm trọng mà chưa gây ra hậu quả thực tế. Bởi nếu tình trạng này không được ngăn chặn thì rất có thể trong tương lai sẽ xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng hơn.

Trước mắt, lực lượng chức năng cần tăng cường tuần tra, xử phạt một cách triệt để trong thời gian dài, góp phần tạo thói quen tốt và hạn chế tối đa tình trạng đi xe đạp vào cao tốc.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tối 12/11, tại Nhà văn hóa thôn 1, xã Vạn Phúc, huyện Thanh Trì đã diễn ra Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2024. Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải cùng tham dự Ngày hội.

Tiếp tục Chương trình kỳ họp, sáng 13/11, với 428/430 đại biểu tán thành, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước năm 2025.

Sáng 13/11, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội đã nghe tờ trình của Chính phủ và báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Sáng 13/11, với 428/430 đại biểu tán thành, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về dự toán ngân sách Nhà nước năm 2025. Nghị quyết nêu rõ chưa tăng tiền lương khu vực công, lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hằng tháng, trợ cấp ưu đãi người có công trong năm 2025.

Một trong những điểm mới của Nghị định 147/NĐ-CP/2024 vừa mới được Chính phủ ban hành là khống chế người dưới 18 tuổi không được chơi một game quá 60 phút/ngày và không quá 180 phút tất cả các trò chơi.

Nhân dịp thăm chính thức Cộng hoà Chile, sáng 12/11 (theo giờ địa phương), Chủ tịch nước Lương Cường đã tới thăm và phát biểu chính sách tại Đại học Chile, cơ sở giáo dục lớn nhất, lâu đời nhất ở Chile và là một trong những tổ chức giáo dục lâu đời nhất ở châu Mỹ.