Tái diễn tình trạng đi xe đạp vào cao tốc

Tình trạng các đoàn xe đạp thể thao đi vào cao tốc gây nguy hiểm cho các phương tiện khác đang tham giao giao thông đã được Đài Hà Nội phản ánh nhiều lần. Sau mỗi lần CSGT ra quân, tình trạng này có chiều hướng giảm đi, song gần đây lại tái diễn, khiến nhiều người dân bức xúc.

5h30 sáng, mặc dù đã có biển cấm, nhưng từng top xe đạp thể thao vẫn di chuyển lên cầu Nhật Tân và vào tuyến đường cao tốc Nhật Tân - Nội Bài. Sau khi đạp xe một vòng, tốp người này lại tụ tập dựng xe ngay trên cầu Nhật Tân để nghỉ ngơi, chụp ảnh. Theo nhiều người dân, tình trạng này đã diễn ra một thời gian dài nhưng rất ít khi thấy nhóm người này bị xử phạt…

Tình trạng  đoàn xe đạp thể thao hàng chục người kéo dài nối đuôi nhau chiếm hết làn đường sát dải phân cách, nơi chỉ dành riêng cho ôtô đi tốc độ tối đa 90 km/h khiến nhiều người tham gia giao thông không khỏi bức xúc.

Ông Nguyễn Vũ Tình (Đông Anh, Hà Nội) cho biết: “Ngày nào cũng có xe vào, có những hôm tốp 50 - 60 người. Chúng tôi đi xe máy toàn phải chủ động né. Đi ô tô mà không xử lý kịp thì chắc cũng sẽ xảy ra tai nạn".

Không chỉ gây cản trở, nguy cơ tai nạn, nhiều đoàn xe đạp còn chặn xe, lăng mạ, dọa nạt tài xế ô tô. Nguy hiểm là vậy, nhưng việc xử lý vi phạm này lại đang là bài toán khó đối với lực lượng chức năng.

Theo quy định, đường cao tốc chỉ dành cho ôtô đi tốc độ cao, các phương tiện khác không được phép đi vào. Hành vi chiếm toàn bộ làn đường sát dải phân cách để di chuyển gây cản trở giao thông, đặc biệt rất nguy hiểm cho những người đạp xe và những phương tiện tham giao thông khác. Tuy nhiên mức phạt khi bị phát hiện chỉ từ 400.000-600.000 đồng. Nhiều người cho rằng mức phạt này là quá nhẹ, chưa đủ tính răn đe.

Theo nhiều luật sư, để tăng tính răn đe, các cơ quan chức năng cũng cần có nghị quyết, văn bản hướng dẫn thực hiện điều 260, Bộ luật Hình sự để xử lý hình sự với các trường hợp vi phạm giao thông nghiêm trọng mà chưa gây ra hậu quả thực tế. Bởi nếu tình trạng này không được ngăn chặn thì rất có thể trong tương lai sẽ xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng hơn.

Trước mắt, lực lượng chức năng cần tăng cường tuần tra, xử phạt một cách triệt để trong thời gian dài, góp phần tạo thói quen tốt và hạn chế tối đa tình trạng đi xe đạp vào cao tốc.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chiều nay, 21/11, Đài Hà Nội và Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị thành phố Hà Nội đã ký kết hợp tác tăng cường truyền thông về giao lưu văn hóa, hợp tác quốc tế và đối ngoại nhân dân trên Đài Hà Nội.

Trợ lý ảo hỗ trợ người nộp thuế, sản phẩm trí tuệ nhân tạo do Cục Thuế thành phố Hà Nội nghiên cứu, phát triển đã được Tổng cục Thuế tổ chức ra mắt sáng nay, 21/11.

Ngày 20/11/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.

Sau 11 tháng triển khai, Hà Nội đã cơ bản hoàn thành 19 nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 của Đề án 06 do Chính phủ giao. Thông tin được nêu tại Hội nghị giao ban thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của đề án 06 trên địa bàn thành phố Hà Nội, diễn ra chiều 21/11.

Sáng 21/11, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội thảo luận tại hội trường dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất. Còn nhiều ý kiến băn khoăn về tiêu chí lựa chọn dự án thí điểm.

Trong chương trình thăm chính thức Cộng hòa Dominicana theo lời mời của Tổng thống nước Cộng hòa Dominicana Luis Abinader Corona, ngày 20/11, theo giờ địa phương, tại Cung Quốc gia ở thủ đô Santo Domingo, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Tổng thống Luis Abinader Corona cùng đoàn đại biểu cấp cao hai nước đã có cuộc hội đàm rất thành công.