Tái hiện không gian Hà Nội xưa qua toa tàu nhỏ

UBND quận Ba Đình đã tái hiện hình ảnh một Hà Nội xưa tại khu phố đi bộ Đảo Ngọc – Ngũ Xã, phường Trúc Bạch, lấy bối cảnh chính là toa tàu điện với những vật dụng gia đình thời bao cấp vô cùng gần gũi, thân quen.

Tàu điện là phương tiện đi lại đóng vai trò quan trọng trong đời sống hàng ngày của người dân Hà Thành những năm của thế kỷ 20.

Mô hình tuyến tàu điện số 6 đã tái hiện một thời kỳ khó có thể phai nhòa trong lòng biết bao thế hệ người Hà Nội.

Những tiếng chuông leng keng của tàu điện là âm thanh quen thuộc in sâu trong tâm trí của biết bao thế hệ người dân Thủ đô.

Bà Đỗ Thị Minh (phường Trúc Bạch, quận Ba Đình) hồi tưởng: “Trong hoàn cảnh khó khăn, những chuyến tàu ngày xưa chúng tôi đi các nơi chỉ có 5 xu một vé tàu. Những mô hình này đã gợi lại trong tôi những ký ức đáng nhớ”.

Những hình ảnh thân quen với nhiều đồ vật gia đình được bài trí trong không gian toa tàu.

Những hình ảnh vô cùng thân quen với nhiều đồ vật gia đình được bài trí gói gọn trong một không gian nhỏ hẹp, mang đến nhiều cảm xúc cho người xem.

Ông Chu Văn Thịnh (phường Trúc Bạch, quận Ba Đình) cho hay: “Đồ dùng thông thường của người dân nhưng mà nó có ý nghĩa rất lớn để thông tin cho thế hệ sau biết rằng cha ông mình đã sống như vậy...”.

Toa tàu trưng bày nhiều hiện vật khắc họa không gian của một Hà Nội xưa.

Với nhiều bạn nhỏ, những câu chuyện xưa cũ qua lời kể của cha ông đi trước sẽ khó mường tượng. Toa tàu nhỏ khiến các bạn nhỏ thêm thấu hiểu cuộc sống của thế hệ đi trước.

Em Vũ Nhật Anh (phường Trúc Bạch, quận Ba Đình) cho biết: “Ở nhà, con chỉ được nghe qua ông bà kể và đây là lần đầu tiên con được nhìn thấy những món đồ này. Con cảm thấy rất ấn tượng”.

Không gian khiến các bạn nhỏ thêm thấu hiểu thế hệ đi trước.

Những chiếc cột điện từ thời Pháp xây dựng có tuổi đời lên đến trăm năm hay khung bản tin tổ dân phố được đặt ở đầu con ngõ, mang đến cho người dân và du khách một không gian hoài niệm.

Khung bản tin tổ dân phố được đặt ở đầu con ngõ.

Việc tái hiện không gian của một Hà Nội xưa đã mang đến nhiều trải nghiệm thú vị cho người dân và du khách.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nằm trong khuôn viên tòa biệt thự Pháp cổ ở góc phố Trần Hưng Đạo - Hàng Bài, cây si khổng lồ có tuổi đời hàng trăm năm tuổi, từ lâu đã được coi là một trong những di sản văn hóa, kiến trúc độc đáo của Thủ đô. Tuy nhiên trong cơn bão số 3 vừa qua, cây si lâu niên này đã bị bật gốc. Nhằm bảo tồn nguyên vẹn quần thể công trình có giá trị này, các cơ quan chức năng đã nỗ lực hồi sinh cây si cổ thụ hiếm có này.

Sáng 19/9, Phòng Cảnh sát giao thông – Công an thành phố Hà Nội đã tổ chức Lễ phát động ủng hộ đồng bào các tỉnh bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra.

Hướng tới chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), tổ hợp Cung Thiếu nhi Hà Nội sẽ được khánh thành vào thứ 7 ngày 21/9.

Nhà máy điện rác Seraphin - nhà máy điện rác thứ hai của Thủ đô Hà Nội sẽ được đưa vào vận hành thử nghiệm từ tháng 12 năm nay.

Hiện nay, một số tuyến đê không thể chống tràn do mực lũ quá lớn, cần được đầu tư nâng cấp, tu bổ để đáp ứng được những diễn biến bất thường của thời tiết.

Sáng 19/9, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn đã tiếp công dân theo đơn thư của bà Nguyễn Thị Vân, xã Kim Quan, huyện Thạch Thất và công dân Hà Quang Thuyết, con ông Hà Văn Đạo, ở xã Kim Chung, huyện Đông Anh.