Tái hiện lễ 'Tống cựu nghênh tân' tại Hoàng thành Thăng Long

Tết Nguyên đán là một trong những lễ tiết có nhiều phong tục độc đáo và mang đậm dấu ấn văn hóa bản địa của người Việt trên khắp lãnh thổ Việt Nam. Đặc biệt, tại mảnh đất kinh kỳ ngàn năm văn hiến, văn hóa tết Nguyên đán lại càng phong phú và đặc sắc, nơi đây là sự hội tụ và giao thoa giữa nền văn hóa cung đình và văn hóa dân gian truyền thống. Với mong muốn du khách ngày càng được trải nghiệm và khám phá các nghi lễ trong Cung đình xưa, Khu Di sản Hoàng Thành Thăng Long sáng nay đã phục dựng lễ 'Tống cựu nghênh tân' trong Hoàng Cung thời Lê. Lễ hội có Phó Chủ tịch UBND thành phố Vũ Thu Hà dự.

Nghi lễ Tiễn Táo quân cũng đã trở thành hoạt động truyền thống thường niên của Trung tâm Di sản văn hóa thế giới Hoàng thành Thăng Long. Các đoàn rước trang phục khăn đóng áo the, chỉnh tề, sang trọng. Sau lễ dâng hương, lễ Tế là lễ Thả cá chép, diễn ra ngay tại Hồ ngự của các triều vua xưa kia, nay là Khu khảo cổ học 18 đường Hoàng Diệu.

Các đoàn rước trang phục khăn đóng áo the, chỉnh tề, sang trọng

Trước đây, dưới thời các triều Lý, Trần, Lê, tại đồng bằng Bắc bộ thì tục dựng "Cây Nêu", hay còn gọi là lễ "Thượng Tiêu", tổ chức vào ngày 23 tháng Chạp, báo hiệu ngày Tết chính thức bắt đầu. Tại Cấm Thành Thăng Long, cây Nêu được dựng trước cổng Đoan Môn. Nhà vua làm chủ lễ. Trước khi dựng Nêu, phải lập đàn tế Trời - Đất, sau phần Lục cúng, Ngũ bái dâng lễ vật, mới tiến hành động thổ dựng Nêu.  Và trên cây Nêu, dù trong Triều đình hay dân chúng, đều treo cao các bùa sắc ngải, các khánh bằng đất nung với hàm ý dân gian là trừ tà, ma, quỷ đến quấy nhiễu trong những ngày Tam vị Táo quân đi vắng.

Tại Cấm Thành Thăng Long, cây Nêu được dựng trước cổng Đoan Môn

"Tống cựu nghênh tân" có nghĩa là tiễn cái cũ và đón cái mới. Nghi lễ "Tống cựu nghinh Xuân" được nhiều triều vua tổ chức trong Hoàng thành Thăng Long mỗi dịp Tết đến, xuân về. Các nghi lễ bắt đầu từ ngày 23 tháng Chạp cho đến hết mồng 7 tháng Giêng, bao gồm lần lượt các tục lệ cổ như: Lễ ban sóc, phất thức; lễ cúng ông Công, ông Táo, thả cá chép và lễ dựng cây nêu. Cũng theo tục lệ, chỉ khi nghi lễ trong Hoàng cung kết thúc, dân chúng mới tiến hành nghi lễ này tại tư gia.

"Tống cựu nghênh tân" có nghĩa là tiễn cái cũ và đón cái mới

Điểm nhấn đặc biệt của năm nay là lần đầu tiên một nghi lễ tết cung đình được tái hiện dưới hình thức phim trình chiếu 3D.  Bộ phim "Lễ Chính đán thời Lê" mang đến cho du khách một trải nghiệm 360 độ trọn vẹn và ấn tượng về âm thanh, ánh sáng./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Triển lãm mỹ thuật “Người Hà Nội & Qua miền Tây Bắc” là hoạt động văn hóa đầu tiên được tổ chức tại Tòa nhà di sản 49 Trần Hưng Đạo - 46 Hàng Bài, tòa biệt thự có kiến trúc Đông Dương vừa được thành phố trùng tu để trở thành trung tâm giao lưu văn hóa khu phố cũ của Hà Nội.

“Những ngày Văn học châu Âu”- một sự kiện thường niên do Hiệp hội các tổ chức về văn hóa châu Âu (EUNIC) tổ chức, đang diễn ra tại Hà Nội và TP.HCM. Chương trình năm nay kéo dài đến ngày 19/5 và giới thiệu những tác phẩm nữ quyền và queer (đa dạng tính dục) của các nhà văn trẻ, gợi mở những hướng tiếp cận khác từ những tác phẩm kinh điển của văn chương châu Âu.

Xẩm tàu điện giờ chỉ còn lại trong các câu chuyện của ký ức mà những thế hệ trước kể lại. Thế nhưng, thời gian gần đây, người dân và du khách Thủ đô lại đâu đó bắt gặp được hình ảnh này trong một tour du lịch đêm độc đáo với tên gọi “xẩm on the bus”.

Việc thực hiện chuyển đổi số của ngành giáo dục Thủ đô không chỉ dừng lại trong giảng dạy mà còn hiện diện ở nhiều mặt, trong đó có cả việc đảm bảo an toàn thực phẩm trường học. Mô hình căng tin thông minh là một minh chứng cụ thể cho điều đó.

Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã phối hợp với Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phát động Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).

Việc cắt tỉa, đốn hạ cây sâu mục trước mùa mưa bão là cần thiết. Nhưng cắt trụi cành, đến mức không còn lại đến một cái lá, thì lại là chuyện bất bình thường. Tại phố Duy Tân, quận Cầu Giấy, hàng chục cây xanh cao lớn đang tỏa bóng mát đã bị xử lý như vậy.