Tại sao chọn tốc độ 350km/h cho tàu cao tốc Bắc - Nam?
Quá trình nghiên cứu dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, ba phương án được đề xuất với tốc độ thiết kế là 250 km/giờ và 350 km/giờ cùng với khác biệt về tải trọng. Trong đó, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất lựa chọn tốc độ thiết kế 350 km/giờ cho tuyến đường sắt này để đáp ứng tầm nhìn dài hạn, phù hợp xu hướng thế giới.
Trước năm 2010, hầu hết các tàu cao tốc hoạt động với vận tốc 300 km/h. Nhưng hiện nay, theo kinh nghiệm quốc tế, các tuyến đường sắt tốc độ cao thường được thiết kế với tốc độ 350 km/h trở lên do tính hiệu quả cao, có khả năng thu hút khách đi tàu tốt hơn so với tốc độ 250 km/h.
Bên cạnh đó, với tốc độ 350 km/giờ không chỉ mang lại lợi ích lớn hơn về kinh tế - xã hội mà còn phù hợp với hành lang dài, tập trung nhiều đô thị lớn với mật độ dân số cao như hành lang Bắc - Nam của nước ta.
Hai mẫu xe của Hyundai là Santa Fe và Elantra đang bị gọi sửa chữa trên toàn cầu do vấn đề an toàn. Các mẫu xe này được sản xuất từ năm 2021 - 2022.
Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, một số đường bay đã đạt trên 90%, cho đến hơn 100% tỷ lệ đặt chỗ trong dịp nghỉ Tết Nguyên Đán Ất Tỵ 2025.
Bên cạnh vé máy bay thì tính đến ngày 26/11/2024, tổng số vé tàu Tết cũng đã bán ra gần 125.000 vé. Hiện vé tàu đi các ngày từ 22/1 (23 tháng Chạp) đến 26/1/2025 (27 tháng Chạp) đã hết.
Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam dự kiến được đầu tư xây dựng sẽ giúp việc di chuyển của người dân nhanh và thuận tiện hơn. Việc lựa chọn tốc độ thiết kế tàu chạy 350 km/h cũng là điều mà các cơ quan quản lý, xây dựng cân nhắc để phát huy tối đa hiệu quả toàn tuyến.
Nhu cầu đi lại dịp cao điểm Tết Ất Tỵ trên các đường bay từ khu vực phía Nam, đặc biệt là TP.HCM đi Hà Nội và các tỉnh tăng đột biến giai đoạn trước Tết. Nhiều đường bay “nóng” những ngày cao điểm đã cạn vé, giá cũng tăng theo.
Một chiếc xe máy điện rất độc đáo khi nó có thể biến thành xe ba bánh nếu gắn phần cabin có thùng phía sau. Hãng sản xuất cho biết chiếc xe dự kiến sẽ được bán ra giữa năm 2025.
0