Tại sao khi mang thai tránh uống cà phê?

Theo một nghiên cứu của Mỹ, những bà mẹ tương lai tiêu thụ caffeine dù chỉ với một lượng nhỏ cũng có nguy cơ sinh con nhỏ hơn bình thường.

Một nghiên cứu cho thấy việc tiêu thụ caffeine trong thai kỳ có tác động đến kích thước của đứa trẻ tương lai.

 

Tiến sĩ Jessica Gleason, một nhà nghiên cứu tại Viện Sức khỏe Trẻ em và Phát triển Con người Quốc gia Hoa Kỳ, người vừa công bố một nghiên cứu cho thấy việc tiêu thụ caffeine trong thai kỳ có tác động đến kích thước của đứa trẻ tương lai.

Đối với nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã đánh giá chỉ số khối cơ thể (BMI), cân nặng và chiều cao của 2.500 trẻ em từ 4 đến 8 tuổi để kiểm tra xem uống cà phê khi mang thai có thể ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của trẻ hay không. Họ phát hiện ra rằng những đứa trẻ có mẹ tiêu thụ caffeine có điểm số chiều cao thấp hơn. Song sẽ không ảnh hưởng đến cân nặng.

Người ta vẫn chưa biết chính xác caffeine ảnh hưởng đến tầm vóc của trẻ em như thế nào, nhưng các nhà nghiên cứu có một vài giả thuyết. 

“Quá trình trao đổi chất caffeine của người mẹ chậm lại trong khi mang thai, vì vậy caffeine và các chất chuyển hóa của nó đi qua nhau thai, và thai nhi, vốn không thể chuyển hóa hoặc phá vỡ chúng, có thể tiếp xúc với sự tích tụ caffeine trong quá trình mang thai. Ngoài ra, quá nhiều caffeine cũng có thể dẫn đến tăng độ nhạy cảm với insulin ở thai nhi, có thể gây ra những hậu quả lâu dài đối với sự phát triển bình thường”, Tiến sĩ Gleason tại US News giải thích.

Do đó, nên tránh tất cả việc tiếp xúc với caffein (bao gồm sô cô la, trà, nước tăng lực và sô-đa) trong thời kỳ mang thai. 

 

 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo chuyên gia của Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương cho biết, thuốc diệt muỗi là một loại hóa chất diệt côn trùng, ít nhiều cũng vẫn sẽ có ảnh hưởng đến con người khi không được sử dụng đúng cách. Đặc biệt là với trẻ nhỏ, khi sức đề kháng còn yếu và làn da còn nhạy cảm.

Ho gà là một trong những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm có tỷ lệ biến chứng cao, đặc biệt ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Các chuyên gia cảnh báo, tiêm chủng được cho là phương pháp phòng bệnh an toàn nhất. Vậy nên, các bậc phụ huynh cần lưu ý nắm rõ lịch tiêm vắc xin cho trẻ.

Bệnh viện Nội tiết Trung ương mới tiếp nhận ca bệnh bị suy tuyến thượng thận do lạm dụng thuốc Medrol liều cao. Tác dụng phụ của thuốc đã khiến da bàn chân bệnh nhân rất mỏng dẫn đến rách da, nhiễm trùng bàn chân nặng, dễ lan lên hết cẳng chân phải.

Liên tiếp các vụ ngộ độc thực phẩm tập thể mà thủ phạm được tìm ra đều là do vi khuẩn Salmonella spp, Bacillus cereus… Khi nhiễm khuẩn bệnh nhân thường biểu hiện đau bụng, nôn, tiêu chảy, sốt và các biểu hiện mất nước, nhiễm trùng. Chuyên gia y tế khuyến cáo, thực phẩm càng bẩn, bảo quản và chế biến không tốt càng dễ ngộ độc.

Ngộ độc thực phẩm có thể gây mất nước, trụy mạch hoặc nhiều biến chứng nguy hiểm khác nếu không được xử trí nhanh và đúng cách.

Vitamin E có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe và làn da của con người. Đặc biệt, loại vitamin này còn đồng hành với rất nhiều chị em trong quá trình làm đẹp da, ngăn ngừa lão hóa và oxi hóa. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách uống vitamin E an toàn và hiệu quả.