Tại sao không thể giải quyết dứt điểm lừa đảo mạo danh?

Tội phạm trên mạng có sự chuyển biến, cập nhật phương thức rất nhanh, song song với sự phát triển của công nghệ thông tin. Do đó, việc phát hiện, xử lý gặp rất nhiều khó khăn.

Tại Họp báo thông báo tình hình kết quả công tác công an quý III năm 2024, một trong những nội dung nổi bật được đặc biệt quan tâm là tình trạng giả mạo lực lượng chức năng nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản diễn ra rất phổ biến và gây ra thiệt hại rất lớn cho người dân. Đáng chú ý là tình trạng này mãi không được giải quyết dứt điểm. 

Trả lời nội dung này, Trung tá Triệu Mạnh Tùng cho biết thủ đoạn mạo danh các cơ quan chức năng như để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân đã được các đối tượng xấu sử dụng trong khoảng 10 năm trở lại đây. Tuy nhiên đến giờ, loại hình tội phạm này vẫn tồn tại là do có những sự chuyển biến, cập nhật phương thức rất nhanh.

Ví dụ, khi có chủ trương của Chính phủ thúc đẩy phổ biến ứng dụng VNeID phục vụ các tiện ích cho người dân, các đối tượng đã mạo danh cán bộ công an cấp phường, xã yêu cầu người dân cập nhật định danh mức 2, lừa các nạn nhân cài các ứng dụng giả mạo, có chứa mã độc lên thiết bị, sau đó chiếm quyền điều khiển thiết bị và thực hiện các hành vi chiếm đoạt tài sản.

Hay như vừa qua, lợi dụng việc Bộ Công an phối hợp Ngân hàng Nhà nước Việt Nam triển khai thực hiện xác thực sinh trắc học đối với các giao dịch từ trên 10 triệu đồng, các đối tượng đã ngay lập tức chuyển sang phương thức giả mạo nhân viên ngân hàng yêu cầu người dân tải ứng dụng ngân hàng giả mạo để cập nhật dữ liệu sinh trắc học…

"Tội phạm luôn có sự chuyển biến, cập nhật phương thức rất nhanh" - Phó Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an thông tin.

Mặc dù Bộ Công an và các ban, ngành liên quan đã và đang có nhiều biện pháp để phòng ngừa, đấu tranh với loại hình tội phạm này, các quy định hiện tại vẫn còn những bất cập, sơ hở để các đối tượng lợi dụng phạm tội. Cụ thể, Quyết định số 2345/QĐ-NHNN chưa yêu cầu xác thực sinh trắc học đối với loại hình tài khoản doanh nghiệp, do đó các đối tượng thường xuyên lợi dụng loại tài khoản này để thực hiện hành vi phạm tội.

Xác định, đấu tranh với các hành vi này là nhiệm vụ lâu dài, Bộ Công an đã đề xuất nhiều giải pháp trọng tâm: thường xuyên phối hợp với các cơ quan báo chí, truyền thông, tuyên truyền về các phương thức, thủ đoạn của loại hình tội phạm này nhằm nâng cao ý thức cảnh giác của người dân; kiến nghị Chính phủ hoàn thiện các cơ sở pháp lý, không để tồn tại các sơ hở, thiếu sót để các đối tượng lợi dụng; phối hợp với Ngân hàng Nhà nước, các đơn vị chức năng ngăn chặn, xử lý dòng tiền của các đối tượng lừa đảo; phối hợp Bộ Thông tin và Truyền thông triển khai việc xác thực, định danh đối với các tài khoản, thuê bao trên các lĩnh vực thông tin, viễn thông… tiến tới định danh toàn bộ hệ thống truy cập internet, góp phần xác minh, làm rõ các đối tượng vi phạm. Đặc biệt, tăng cường phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ ở nước ngoài như Meta, Google, Amazon, Apple… để triển khai các biện pháp sàng lọc, xác thực thông tin, xóa bỏ các trang web, các ứng dụng giả mạo. Triển khai đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực phòng chống các loại hình tội phạm công nghệ cao cho công an các đơn vị, địa phương,…

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Gala Doanh nhân Thăng Long kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô và 20 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10 đã được Hội Doanh nghiệp thành phố Hà Nội (HBA) tổ chức vào tối 4/10.

Trong khuôn khổ chương trình tham dự Hội nghị cấp cao Pháp ngữ lần thứ 19 và thăm chính thức Cộng hòa Pháp, sáng 4/10, tại Paris, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tham dự và phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Pháp ngữ về đổi mới, sáng tạo (FrancoTech).

Sáng nay (4/10), lực lượng Hải quan Sân bay quốc tế Nội Bài đã phát hiện một nam thanh niên quốc tịch Trung Quốc giấu ba thỏi kim loại nghi là vàng trong người, nhập cảnh vào Việt Nam.

Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Long Biên đang xác minh đơn tố giác đối với Phạm Thế Đạt có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tội phạm trên mạng có sự chuyển biến, cập nhật phương thức rất nhanh, song song với sự phát triển của công nghệ thông tin. Do đó, việc phát hiện, xử lý gặp rất nhiều khó khăn.

Công an huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) vừa khởi tố và bắt tạm giam 5 đối tượng trú tại xã Dân Tiến, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên, vì hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".