Tại sao ngư dân vẫn cố tình ra biển khi có bão?

Đến thời điểm này, rất nhiều ngư dân vẫn đang mắc kẹt ngoài biển sau cơn bão số 3. Được biết, vì xót tài sản nên nhiều người vẫn cố đi ra khu vực ngoài biển khi cơn bão đổ bộ vào.

Mặc dù đã được lực lượng chức năng cảnh báo và kêu gọi vào bờ từ chiều ngày 6/9, nhưng đến nay, sau khi cơn bão đã đi qua, vẫn còn rất nhiều ngư dân chưa có mặt ở nhà. Người nhà đã cố gắng liên lạc nhưng chưa thấy có hồi âm.

Trao đổi với phóng viên Đài Hà Nội, một ngư dân tại cảng Cái Rồng cho biết: tại cảng biển này, rất nhiều chủ tàu lớn đã đầu tư cả trăm tỷ đồng để làm nghề đánh bắt và nuôi trồng thuỷ hải sản. Từ đầu tuần, các ngư dân đã chuẩn bị tinh thần để phòng tránh bão, nhưng khi bão đến, họ vẫn không thể yên tâm để mặc khối tài sản của mình.

Người dân ở Cái Rồng đang mong ngóng thông tin của những ngư dân chưa liên lạc được
Người dân ở Cái Rồng đang mong ngóng thông tin của những ngư dân chưa liên lạc được.

Theo người dân chia sẻ, rất nhiều chủ tàu thuyền vì xót của, muốn trông coi gia sản của mình khi bão đến nên đã trực tiếp di chuyển đến khu vực ngoài biển. Với nhiều người, tàu thuyền và thủy sản là tất cả của họ nên dù nguy hiểm, họ vẫn đi.

“Có nhà vay ngân hàng mấy trăm tỷ để kinh doanh. Biết là nguy hiểm, nhưng nếu mất tàu mất cá rồi thì còn gì nữa đâu. Người ta sống cũng lấy gì mà trả số tiền ấy?” - một người dân Cái Rồng chia sẻ.

Người dân đều nhận thức rõ mức độ nguy hiểm của cơn bão này; đồng thời cũng đã được lực lượng chức năng thông báo và trực tiếp giúp đỡ để di dời lên đất liền tránh bão. Việc trốn ra biển trước bão là vi phạm, tuy nhiên họ cũng không còn lựa chọn nào khác.

Người dân ngóng chờ thông tin của những người ngư dân mắc kẹt
Người dân ngóng chờ thông tin của những người ngư dân mắc kẹt.

“Như nhà tôi chỉ có một bè đánh bắt quy mô nhỏ, tôi đã thấy rất xót rồi. Tôi nghĩ còn cái mạng đã là tốt. Nhưng với những nhà đặt cả cuộc đời vào tàu thuyền thì khó nói lắm”, anh Nguyễn Văn Toàn, chủ thuyền tại cảnh Cái Rồng chia sẻ.

Trước tình hình khó khăn này, ngư dân tại thị trấn Cái Rồng đã tập hợp, cùng với lực lượng chức năng chuẩn bị công tác tìm kiếm người và khắc phục hậu quả sau bão.

Người dân bắt đầu công cuộc tìm kiếm người mắc kẹt do bão.
Người dân bắt đầu công cuộc tìm kiếm người mắc kẹt do bão.

Cơn bão số 3 đi qua đã gây ra thiệt hại vô cùng nặng nề về tài sản. Người dân hi vọng công tác tìm kiếm sẽ sớm triển khai và có những kết quả tích cực.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hà Nội sẽ trích từ Quỹ Cứu trợ Thành phố số tiền 30 tỷ đồng để hỗ trợ nhân dân 12 tỉnh phía Bắc khắc phục thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra.

Ngày 18/9, cán bộ, chiến sĩ tàu Cảnh sát Biển SB 6001, Vùng Cảnh sát Biển 2 đã tổ chức cứu hộ, lai dắt tàu cá cùng 12 thuyền viên về bờ an toàn.

Lúc 14 giờ 30 ngày 19/9, Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn Quốc gia cho biết, bão số 4 đã đổ bộ vào đất liền các tỉnh Quảng Bình - Quảng Trị. Sau khi vào đất liền, bão số 4 suy yếu nhanh chóng thành áp thấp nhiệt đới.

Theo dự báo, từ chiều 19/9, bão số 4 sẽ đổ bộ vào khu vực các tỉnh từ Quảng Bình - Thừa Thiên Huế với sức gió giật cấp 10. Hiện tại, Quảng Bình và Quảng trị đang mưa to, có khả năng gây ngập úng, sạt lở đất. Gió lớn quật đổ nhiều cây xanh trên các tuyến đường.

Vào lúc 14h ngày 18/9, tâm bão Soulik (báo số 4) đã đi vào khu vực giữa Quảng Bình và Quảng Trị với sức gió mạnh nhất đạt 74 km/h (cấp 8), gây mưa lớn và cô lập một số khu vực.

Ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, trưa 19/9, bão số 4 đang nằm trên biển tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị với cường độ cấp 8, cấp 9. Từ 13-15 giờ hôm nay, 19/9 bão số 4 đi vào đất liền Quảng Bình và Quảng Trị; vùng gần tâm bão đi qua có thể có gió cấp 8, cấp 10.