Tại sao nhiều đường đua trên thế giới cấm xe điện?

Không thể phủ nhận xe điện đã và đang được sử dụng phổ biến trong cuộc sống thường ngày ở các quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, trong một số giải đua thì những xe sử dụng năng lượng điện vẫn bị cấm do còn lo ngại về vấn đề an toàn.

Một số quốc gia và các tổ chức đua xe đã quyết định không cho phép xe điện tham gia vào các đường đua. Nguyên nhân của việc cấm này chủ yếu vì lý do an toàn, bao gồm khả năng pin xe điện giải phóng khí độc và dễ cháy sau va chạm, pin lithium-ion dù có khả năng cung cấp năng lượng mạnh mẽ, nhưng khi bị hư hại có thể gây cháy hoặc nổ, gây nguy hiểm cho các tay đua và đội cứu hộ.

Bên cạnh đó, cũng có một số đường đua và tổ chức cho rằng xe điện chưa thể so sánh với các loại xe truyền thống về mặt sức mạnh. Phạm vi hoạt động của xe cũng ảnh hưởng đến giải đua bởi khi hết pin giữa đường thì việc kéo xe ra khỏi đó cũng rất khó khăn.

Hiện nay, một số giải đua cấm xe điện tham gia có thể kể đến như Formula (F1) và giải đua Le Mans chỉ sử dụng động cơ đốt trong. Mặc dù F1 đã giới thiệu các xe hybrid (kết hợp động cơ điện và đốt trong), xe điện thuần túy vẫn chưa được phép tham gia.

Tại Australia, đường đua Willowbank cũng ban hành lệnh cấm áp dụng cho tất cả loại xe điện đã đăng ký lưu hành, bao gồm những mẫu xe như Tesla Model S Plaid, Porsche Taycan Turbo GT, Hyundai Ioniq 5 N và nhiều dòng xe điện khác. Tuy nhiên, các phương tiện sử dụng động cơ hybrid vẫn được phép tham gia các cuộc đua tại đây.

Willowbank Raceway không phải là đường đua đầu tiên áp dụng lệnh cấm xe điện. Trước đó, đường đua Summit Point ở Tây Virginia (Mỹ) đã đưa ra lệnh cấm tương tự vào năm 2023 và đường đua Anglesey ở xứ Wales cũng đã áp dụng lệnh cấm này vào đầu năm 2024.

Mặc dù lệnh cấm và những lý do các giải đua đưa ra là có cơ sở, nhưng quyết định này cũng gây tranh cãi. Một số người cho rằng, các vấn đề an toàn này không phải đặc thù của xe điện, vì những chiếc xe động cơ đốt trong cũng có thể gặp phải tình huống tương tự.

Ngoài các giải đua cấm xe điện tham gia thì dòng xe này cũng đã có sân chơi riêng tại giải Formula E - một giải đua xe thể thao điện sẽ là nơi để các tay đua sử dụng xe điện thuần túy. Formula E đang trở thành một môn thể thao đua xe ngày càng phát triển và thu hút sự chú ý của người hâm mộ và các nhà sản xuất ô tô lớn về ô tô sử dụng năng lượng điện.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bamboo Airways vừa khai thác trở lại đường bay quốc tế đầu tiên là chặng TP.HCM – Bangkok, với tần suất một chuyến khứ hồi/ngày, từ ngày 26/11.

Niềm tin về sự hồi sinh mẫu xe độc đáo này càng có cơ sở khi mới đây một lãnh đạo của Toyota đã tiết lộ kế hoạch sản xuất Celica trong một sự kiện được tổ chức công khai tại sân vận động Toyota, Nhật Bản.

Sau khi thành công ở nội địa, BYD - hãng xe điện Trung Quốc tiếp tục mở rộng thị trường của mình, và thị trường tiếp theo mà hãng này hướng tới là Hàn Quốc - một trong những thị trường ô tô hàng đầu châu Á với những gã khổng lồ như Hyundai hay Kia.

Mới đây, Ford đã gửi đơn kiện hãng độ Vintage Modern do vi phạm quyền sở hữu trí tuệ thông qua chỉnh sửa những chiếc Bronco hiện đại thành phiên bản cổ điển.

Việc độ những chiếc xe để tăng thêm sức mạnh cho nó hoặc tùy biến theo nhu cầu mong muốn cá nhân của người sử dụng là điều mà các hãng độ hướng tới để phát triển.

Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, đây là khoảng thời gian 15 ngày có lượng ô tô nhập khẩu nhiều nhất từ trước đến nay, với kim ngạch đạt 212,7 triệu USD.