Tại sao nồng độ tinh trùng giảm trên toàn thế giới?

Theo một nghiên cứu quy mô lớn gần đây được công bố trên tạp chí Human Reproductive Update, nồng độ tinh trùng đã giảm đáng kể từ năm 1973 đến năm 2018 và điều này xảy ra ở tất cả các châu lục.

 

Nếu không được xác định rõ, sự sụt giảm này có thể "đe dọa sự tồn vong của nhân loại"

Trong 46 năm qua, nồng độ giao tử trung bình trong tinh dịch của nam giới nói chung đã giảm từ 101M/ml xuống 49 M/ml . Giảm một nửa và có thể tiếp tục giảm mạnh. " Dữ liệu cho thấy rằng sự suy giảm toàn cầu này đã tiếp tục với tốc độ ngày càng nhanh kể từ đầu thế kỷ 21 ", các tác giả cho biết. Dưới 40 M/ml, khả năng sinh sản thậm chí có thể bị tổn hại.

Tốc độ suy giảm cũng ngày càng tăng. Kể từ năm 1973, nồng độ tinh trùng đã giảm 1,16% mỗi năm trên toàn cầu. Trong giai đoạn 2000-2018, tỷ lệ này đã tăng gấp đôi và cuối cùng đạt mức giảm 2,64% , một mức tăng tốc "đáng báo động" theo các nhà nghiên cứu. 

Giáo sư Levine, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết thêm : “Chúng ta đang có một vấn đề nghiêm trọng, nếu không được kiểm soát, có thể đe dọa đến sự tồn vong của nhân loại".

Nguyên nhân chính đáng của sự suy giảm này thuộc hai nhóm: Lối sống – hút thuốc, béo phì, căng thẳng, uống rượu v.v. và các hóa chất trong môi trường, đặc biệt là các chất gây rối loạn nội tiết như phthalates và bisphenol A hoặc kim loại nặng như chì. Do đó, cần khẩn cấp hành động toàn cầu để giảm phơi nhiễm và thúc đẩy môi trường lành mạnh hơn để bảo vệ sức khỏe sinh sản của chúng ta.

Tuy nhiên, sự suy giảm chất lượng tinh trùng chỉ là một trong những yếu tố gây vô sinh ở cặp vợ chồng, còn các yếu tố khác như khả năng vận động của tinh trùng – yếu tố cần thiết cho khả năng thụ thai – chưa được tính đến. Sự sụt giảm chất lượng có thể liên quan đến các vấn đề sức khỏe khác, đáng chú ý là sự gia tăng tỷ lệ mắc bệnh ung thư tinh hoàn.

Nếu nghiên cứu này làm sáng tỏ sự suy giảm khả năng sinh sản của nam giới, thì phụ nữ cũng có thể bị ảnh hưởng bởi hiện tượng này. Theo các tác giả, khả năng sinh sản của đàn ông và phụ nữ có thể sẽ giảm với tỷ lệ như nhau, nhưng điều này ít được biết đến vì "đếm trứng khó hơn nhiều so với đếm tinh trùng".

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Y tế vừa có Công văn số 2461gửi các sở y tế, Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur về hướng dẫn tiêm vaccine Covid-19.

Ngày 15/5, thông tin từ Sở Y tế Vĩnh Phúc cho biết, sức khoẻ của các công nhân Công ty trách nhiệm hữu hạn Shinwon Ebenezer Việt Nam nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm đã cơ bản ổn định, không có bệnh nhân nặng. Tình hình vẫn trong tầm kiểm soát của ngành y tế địa phương.

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Công điện về tăng cường quản lý thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, trong đó, chỉ đạo Bộ Y tế nghiên cứu, đề xuất biện pháp quản lý.

Từ năm nay, Bộ Y tế sẽ tiến hành mua vaccine cho các đối tượng trong chương trình tiêm chủng mở rộng và phân bổ cho các tỉnh, thành phố theo nhu cầu.

Ngày 13/5, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã tiếp Tiến sĩ Saia Ma’u Piukala, Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khu vực Tây Thái Bình Dương.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho biết, trong tuần qua, TP.HCM ghi nhận 339 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng (tăng 12% so với trung bình 4 tuần trước).