Tại sao phải cố mua vàng SJC?

Sau nhiều ngày phải xếp hàng dài chờ đợi để mua được vàng miếng SJC tại các ngân hàng thương mại nhà nước thì giờ đây người mua có thể đăng kí mua online.

Tuy nhiên, theo thống kê mỗi ngày có khoảng 10.000 lượt người truy cập đăng kí trên các trang web của các ngân hàng, trong khi mỗi ngày công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn chỉ có thể dập được khoảng 5000 lượng vàng SJC.

Như vậy nhiều người vẫn sẽ rất khó khăn để mua được vàng miếng SJC. Câu hỏi đặt ra là tại sao vàng miếng SJC lại hút khách đến vậy? Có nên đổ xô đi mua vàng miếng thời điểm này hay không?

Người dân chờ xếp hàng dài để mua vàng.

Là người đầu tư vàng nhiều năm, chị Trần Hồng Trang, quận Hoàng Mai, Hà Nội, cho biết nhiều năm nay chỉ tin tưởng mua vàng miếng SJC.

Tâm lý của chị Trang là dễ hiểu. Bởi khi Nghị định 24 về quản lý hoạt động kinh doanh vàng ra đời năm 2012, Ngân hàng Nhà nước đã lựa chọn SJC là thương hiệu vàng quốc gia. Người dân tin tưởng và ưu tiên lựa chọn mặt hàng này. Tuy nhiên về mặt chất lượng thì vàng miếng SJC và vàng nhẫn tròn trơn 9999 là tương đương vì đều vàng nguyên chất 99,99%, chỉ khác nhau về hình thái.

TS Lê Xuân Nghĩa, chuyên gia tài chính ngân hàng, nhận định: "Mọi người thường nghĩ vàng SJC đáng tin cậy và không rủi ro. Đó là một suy nghĩ không đúng, tạo ra nhầm lẫn trong dân chúng. Trên thế giới, người ta phân loại vàng 18K, 24K và nếu đã là vàng 9999 thì vàng SJC và vàng nhẫn là như nhau không có gì khác biệt".

Nếu đã là vàng 9999 thì vàng SJC và vàng nhẫn là như nhau không có gì khác biệt.

Chính vì đi theo tâm lý đám đông, nhiều người tin tưởng vào vàng miếng SJC tuyệt đối, dù chỉ tích trữ nhưng cũng phải mua bằng được loại vàng này.

Việc sửa đổi nghị định 24 đang được cơ quan quản lý nhà nước cân nhắc. Việc độc quyền vàng miếng cũng có thể bị xóa bỏ, SJC cũng có thể không còn là thương hiệu vàng quốc gia nữa. Lúc đó, người dân sẽ có nhiều lựa chọn hơn, thay vì nỗi ám ảnh vàng miếng chỉ của SJC như hiện tại.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

VPBank là 1 trong 500 công ty lớn nhất khu vực, xét trên tổng doanh thu, theo công bố mới nhất của bảng xếp hạng Fortune 500 dành riêng cho khu vực Đông Nam Á.

Các nhóm ngành nổi bật với lợi nhuận kỳ vọng tăng trưởng tốt là công nghệ thông tin, tài nguyên cơ bản, vật liệu xây dựng, du lịch và giải trí, bán lẻ, viễn thông, thực phẩm đồ uống…

Theo thống kê mới nhất của Ngân hàng Nhà nước, tiền gửi của dân cư vẫn tiếp tục "chảy" vào ngân hàng bất chấp lãi suất tiền gửi thấp nhất trong suốt 20 năm qua.

Giá vàng miếng trong nước hôm nay không đổi so với rạng sáng qua. Giá vàng miếng SJC do 4 ngân hàng thương mại nhà nước gồm Agribank, BIDV, Vietcombank và VietinBank tiếp tục giữ nguyên mức giá 76,98 triệu đồng/lượng bán ra.

Giá vàng thế giới trong ngày hôm qua 24/6 giao ngay ở mức 2.326,35 USD/ounce, tăng 5,14 USD/ounce so với giá vàng chốt phiên giao dịch.

Các chuyên gia cho biết, tại các thị trường tài chính phát triển, các nhà hoạch định tài chính cá nhân sẽ giúp mỗi người hoạch định tài chính toàn diện để từng bước đạt được các mục tiêu tài chính cá nhân.