Tại sao siêu du thuyền Bayesian chìm chỉ trong 60 giây?

Sau khi thi thể của tất cả bảy người, trong đó có tỷ phú người Anh Mike Lynch, được đưa lên từ siêu du thuyền Bayesian, chính quyền Italy bắt đầu xem xét thảm kịch diễn ra như thế nào và ai là người chịu trách nhiệm.
Du thuyền sang trọng Bayesian. Ảnh: Baia di Santa Nicolicchia

Trong bức ảnh, chiếc du thuyền sang trọng Bayesian đang neo đậu yên bình trong làn nước tĩnh lặng của vịnh Porticello với cột buồm cao 75 mét. Nhưng ở phía chân trời, mây đen đã bắt đầu xuất hiện.

Bức ảnh được chủ một nhà hàng ở Porticello, một làng chài cách Palermo, Sicily, chỉ vài km, chụp lại vào tối Chủ nhật tuần trước. Đó là một trong những thời khắc cuối cùng của chiếc siêu du thuyền trị giá 40 triệu USD được trang bị các tính năng an toàn hàng đầu, trước khi nó bị đánh chìm trong một cơn bão dữ dội. Thảm kịch đã cướp đi sinh mạng của doanh nhân công nghệ người Anh Mike Lynch và sáu người khác, trong đó có Hannah, cô con gái 18 tuổi của ông.

Từng được gọi là Bill Gates nước Anh, tỷ phú Mike Lynch đang bắt đầu một cuộc sống mới sau khi được xóa bỏ cáo buộc gian lận ở Mỹ vào tháng 6 vừa qua, liên quan đến việc Hewlett-Packard mua lại công ty Autonomy của ông vào năm 2011. Vị tỷ phú đã quyết định ăn mừng ở Italy cùng với con gái Hannah và vợ mình, Angela. Sự kiện còn có sự tham dự của những nhân vật nổi tiếng, gồm vợ chồng ông Chris Morvillo - luật sư của tỷ phú Mike Lynch, vợ chồng Chủ tịch Morgan Stanley International Jonathan Bloomer cùng các cộng sự khác.

Tất cả đang tận hưởng một chuyến đi xa hoa quanh Sicily trên con tàu Bayesian sang trọng mang cờ Anh, một chiếc thuyền buồm tráng lệ dài 56 mét được đặt tên theo tên của nhà toán học thế kỷ 18 Thomas Bayes. Nhưng rồi bất chợt một cơn bão dữ dội nổi lên ngoài khơi Sicily.

Tàu Bayesian trước khi chìm. Ảnh: Văn phòng Báo chí Perini Navi/EPA

Du thuyền này khởi hành từ Rotterdam ở Hà Lan, đã vượt qua eo biển Gibraltar, đến ngoài khơi Sicily để thăm quần đảo Aeolian vào tuần trước. Sau khi dừng tại cảng Milazzo vào Chủ nhật, ngày 18 tháng 8, tàu Bayesian đến khu vực ngoài khơi Porticello và thả neo cách cảng Porticello 500 mét.

Anh Fabio Cefalù, 36 tuổi, một ngư dân địa phương, nói với tờ The Guardian rằng cư dân Porticello, những người vốn đã quen với sự xuất hiện của những du thuyền lớn, đã rất ấn tượng với Bayesian và đoán rằng “nó có thể thuộc về một ngôi sao Hollywood hoặc thậm chí là của Elon Musk”.

Bất chấp dự báo về một cơn bão đang đến gần, anh Cefalù vẫn thức dậy vào lúc nửa đêm để đi câu cá. Khi anh đến cảng lúc 3h30 sáng, những tia sét đầu tiên loé sáng trên bầu trời.

Anh Fabio Cefalù, một ngư dân ở Porticello, đã nhìn thấy một ‘cơn lốc xoáy nhỏ’. Ảnh: Lorenzo Tondo/The Guardian

“Vào lúc 3 giờ 55, một loại lốc xoáy nhỏ đã ập đến” anh Cefalù nói. “Tôi đã chứng kiến ​​nhiều cơn bão, nhưng chưa bao giờ nhìn thấy bất cứ điều gì như thế này. Gió cuốn tung bàn ghế của quán bar, hướng về những chiếc thuyền ở bến cảng. Cơn lốc sau đó hướng thẳng về phía chiếc du thuyền”.

Tình hình trên du thuyền Bayesian bắt đầu xấu đi. Chiếc thuyền buồm lắc lư mạnh trước sóng và gió. Neo đậu cách Bayesian khoảng 150 mét là Sir Robert Baden, một chiếc thuyền buồm mang cờ Hà Lan được đóng vào năm 1957 và được chỉ huy bởi thủy thủ giàu kinh nghiệm Karsten Borner, 69 tuổi.

Ông Karsten Borner kể lại: “Chúng tôi bị cơn bão đánh thức. Điều đầu tiên tôi làm là khởi động động cơ thuyền buồm của mình để giúp con thuyền ổn định hơn. Sau khi đảm bảo an toàn cho thuyền, chúng tôi ngay lập tức tiếp cận Bayesian”.

Bức ảnh mà The Guardian thu được từ một ngư dân địa phương cho thấy khoảnh khắc pháo sáng khẩn cấp màu đỏ được phóng ra từ bè cứu sinh của du thuyền Bayesian lúc 4h35 sáng.

Francesco Lo Coco, người chụp ảnh, cho biết: “Tôi nhìn thấy chiếc thuyền buồm lắc lư. Pháo sáng khẩn cấp đã được phóng khi du thuyền đang chìm”.

Bức ảnh do một ngư dân địa phương chụp cho thấy pháo sáng khẩn cấp được phóng từ bè cứu sinh của du thuyền Bayesian lúc 4h35 sáng. Ảnh: Francesco Lo Coco

Thuyền trưởng Borner của tàu Sir Robert Baden là người đầu tiên đã cố gắng hỗ trợ Bayesian, nhưng du thuyền đã bị chìm.

Ông nói: “Tôi chưa bao giờ thấy một con tàu cỡ này chìm nhanh đến vậy. Trong vòng vài phút, không còn gì cả. Sau đó chúng tôi nhìn thấy chiếc bè chở 15 hành khách. Đó là một bi kịch”.

Từ đoạn video do camera giám sát tại một xưởng đóng tàu ghi lại, có vẻ như các hành khách trên tàu Bayesian có khoảng 16 phút để tự cứu mình.

Theo hãng thông tấn Adnkronos của Italy, “các hành khách đã tìm đường thoát thân đến phía đối diện của con tàu. Nhưng nước đã tràn vào các cabin. Con tàu dường như đã chìm ở phần mũi trước, rồi từ từ lật úp sang mạn phải”.

15 người trong số 22 hành khách trên siêu du thuyền đã may mắn sống sót nhờ bám vào một chiếc bè trước khi được tàu du lịch gần đó cứu. Vụ việc sau khi được công bố đã gây xôn xao khắp các tờ báo lớn của Italy. Đến sáng 19/8, khi nhà chức trách Italy xác nhận tỷ phú Mike Lynch và các vị khách của ông nằm trong số 7 người mất tích, thảm kịch đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của toàn thế giới.

Thợ lặn của Vigili del Fuoco, cơ quan cứu hỏa và cứu hộ của Italy, đến Porticello, gần Palermo, vào ngày 21/8. Ảnh: Alberto Pizzoli/AFP/Getty Images

Những ngư dân ở Porticello tận mắt chứng kiến​​ cảnh siêu du thuyền Bayesian chìm nhanh bởi vòi rồng, cho rằng con tàu đã đậu sai vị trí và sai thời điểm.

Nhưng đối với các công tố viên Italy đang điều tra vụ việc, điều họ quan tâm là liệu thuyền trưởng và thủy thủ đoàn có thực hiện tất cả các biện pháp an toàn cần thiết để ngăn chặn thảm kịch hay không.

Các nhà điều tra từ thị trấn Termini Imerese gần đó đã thẩm vấn tất cả những người sống sót đã được đưa đến khách sạn Domina Zagarella. Các công tố viên cũng đang điều tra xem có thể đưa ra cáo buộc ngộ sát hay không.

Hiện các chuyên gia vẫn đang bối rối vì sao du thuyền Bayesian lại chìm chỉ trong vòng 60 giây. Truyền thông Italy cho biết một cửa sập của con tàu được cho là vẫn mở, khiến nước biển tràn vào nhanh chóng. Trong khi đó, cột buồm của du thuyền quá cao có thể làm nó chao đảo như một con lắc trong mưa bão. Trong vụ tai nạn, cột buồm đã bị gãy làm đôi.

Một số chuyên gia suy đoán rằng thuỷ thủ đoàn có thể đã đánh giá thấp bản tin thời tiết. Các nhà điều tra đang cố gắng xác định lý do tại sao hầu hết thủy thủ đoàn đều sống sót, trong khi 6 vị khách, trong đó có tỷ phú người Anh Mike Lynch và con gái, cùng đầu bếp riêng lại tử vong.

Nhận định về trường hợp này, ông Nicola Romana, một chuyên gia về luật giao thông và du lịch tại Khoa Khoa học Kinh tế thuộc Đại học Palermo, cho rằng, trong các vụ tai nạn hàng hải, hầu như lỗi của con người là nguyên nhân gốc rễ.

“Ở trường hợp này, thủy thủ đoàn của một du thuyền hạng sang với quy mô lớn như thế cần được chuẩn bị mọi thứ. Rõ ràng, để được làm việc trên các siêu du thuyền, thuyền trưởng và thủy thủ không được chọn ngẫu nhiên. Chúng ta đang đề cập tới những chuyên gia giỏi nhất thế giới. Khi gặp bão, những người này phải chịu trách nhiệm đầu tiên với con tàu và thực hiện mọi biện pháp cần thiết để tránh bị đắm, gây tổn hại về người”, ông Nicola phân tích.

Tuy nhiên, vị chuyên gia này cũng cho rằng, nếu gặp vòi rồng bất ngờ hoặc những cơn lốc xoáy nhỏ có thể khiến thủy thủ đoàn mất cảnh giác và không kịp trở tay.

“Tất cả những phân tích trên mới chỉ là suy đoán. Chúng ta cần chờ đợi kết thúc cuộc điều tra để biết nguyên nhân vụ việc”, vị chuyên gia nói./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Biến đổi khí hậu đang gây thiệt hại nặng nề cho ngành nuôi ong của Tunisia. Nhiệt độ tăng cao và hạn hán kéo dài đang đe dọa quần thể ong và sản lượng mật ong của nước này.

Phạm Trường Sơn là tiến sĩ hóa dược Việt Nam đầu tiên được Viện Hàn lâm Hungary công nhận. Sinh năm 1980, anh nổi tiếng với nhiều đề tài nghiên cứu khoa học.

Hãng công nghệ SpaceX (Mỹ) vừa phóng thành công tên lửa Falcon 9 từ Trung tâm Không gian Cape Canaveral, bang Florida (Mỹ). Tên lửa mang theo sứ mệnh Galileo L13 của Ủy ban châu Âu lên không gian.

Ngày 18/9, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã tiếp Chủ tịch Liên minh Nghị sĩ Hàn - Trung, Kim Tae-nyeon tại thủ đô Bắc Kinh.

Nhà sản xuất thiết bị vô tuyến của Nhật Bản Icom ngày 19/9 cho biết, họ đang điều tra thông tin liên quan đến các bộ đàm mang logo của hãng này phát nổ ở Liban.

Chính quyền Nigeria đã cảnh báo về khả năng xảy ra lũ lụt ở 11 tiểu bang sau khi nước láng giềng Cameroon cho biết sẽ bắt đầu xả lũ theo quy định từ đập Lagdo.