Tại sao Tết Dương lịch lại bắt đầu từ ngày 1/1?
Theo nhà nghiên cứu Đặng Vũ Tuấn Sơn, Chủ tịch Hội Thiên văn và Vũ trụ học Việt Nam (VACA), con người trong suốt lịch sử đã bắt đầu năm mới của mình vào rất nhiều ngày khác nhau. Ngày 1/1 hàng năm là phổ biến nhất đối với hầu hết nền văn minh phương Tây, và rồi lan rộng ra khắp thế giới. Theo nhà nghiên cứu Đặng Vũ Tuấn Sơn thông tin lễ đón năm mới đầu tiên được ghi nhận là từ nền văn minh Lưỡng Hà, nơi mà cách đây 4.000 năm những người Babylon cổ đại đã tổ chức lễ hội kéo dài 11 ngày có tên là Akitu vào dịp xuân phân. Tại sao trong số tất cả những lựa chọn phổ biến đó thì ngày mùng 1/1 lại trở thành ngày đón năm mới phổ biến ở nhiều nước như hiện nay?
Sự lộn xộn của lịch
Câu chuyện bắt đầu từ người La Mã. Khác với những người đi trước, họ không gắn năm của mình với một sự kiện thiên văn nào đó mà được tính từ ngày bầu ra cơ quan cao nhất khi đó là các quan chấp chính (gồm hai người). Theo truyền thống, ngày bắt đầu năm mới được chọn là ngày Ides tháng ba - một ngày giữa tháng ba (ngày 15), tháng mà người La Mã đặt theo tên thần chiến tranh Mars. Tuy nhiên, vào năm 153 trước công nguyên (TCN), để đối mặt với cuộc nổi dậy ở Tây Ban Nha, viện nguyên lão đã quyết định bầu ra hai quan chấp chính sớm hơn một chút, và ngày được chọn là ngày 1/1.
Tuy nhiên, lịch La Mã vẫn còn một thứ cần sửa đổi, cụ thể là 10 ngày bị thiếu. Lịch của La Mã chỉ đếm 355 ngày, tức là ngắn hơn một chu kỳ quỹ đạo của trái đất (hiển nhiên, khi đó người ta không biết trái đất di chuyển quanh mặt trời nên thực chất đó là chu kỳ để mặt trời trở lại vị trí cũ trên bầu trời). Để điều chỉnh cho đúng, các đại tư tế La Mã đã ban hành thêm một tháng gọi là Mercedonius. Theo lý thuyết, nó được chèn vào để sao cho đuổi kịp khoảng thời gian bị thiếu do chênh lệch giữa lịch và chu kỳ của năm mặt trời. Nhưng trên thực tế thì việc này lại thành công cụ để các đại tư tế tham nhũng bằng cách thao túng lịch theo cách của họ để kéo dài thời hạn mà họ có với các đồng minh.
Cuộc cách mạng Julius
Vào thời điểm mà Julius Caesar nắm quyền ở Rome - năm 46 TCN, ông phải đối mặt với không chỉ một cuộc nội chiến mà còn cả một cuộc khủng hoảng về thời gian. Vì bị sửa đổi trong nhiều thế kỷ, lịch của La Mã vào lúc đó đã rơi vào sự lộn xộn đến vô vọng. Để giải quyết việc này, nhà độc tài đã cho mời Sosigenes - một triết gia ở Alexandria mà ông đã gặp khi tới thăm Ai Cập trong chiến dịch quân sự của mình.
Mượn ý tưởng có sẵn từ quê hương của mình, Sosigenes đã giới thiệu loại lịch 365 ngày. Một trong những điểm nổi bật của nó là ngày nhuận được đưa vào bốn năm một lần để đuổi kịp thực tế là năm mặt trời dài hơn một chút so với 365 ngày. Ptolemy III Euergetes của Ai Cập đã cố gắng đưa nó vào nhưng thất bại tại Ai Cập vì thần dân của ông phản đối sự bổ sung bất thường này.
Hệ thống mới của Rome bảo toàn nhiều phần trong lịch trước đó, bao gồm cả hệ thống 12 tháng cùng tên của chúng (trừ tháng 7 sau đó được đổi tên theo tên của Julius Caesar - July, còn tháng 8 đổi theo tên của hoàng đế sau đó là Augustus - August. Nó cũng giữ nguyên ngày đón năm mới là mùng 1/1. Việc đó vừa để bảo tồn truyền thống, vừa để ca ngợi thần Janus - vị thần hai mặt biểu tượng của sự khởi đầu.
Sau năm 46 TCN (một năm đặc biệt vì nó kết thúc khi mới có 445 ngày), năm tiếp theo là năm 45 TCN, khởi đầu của lịch Julius (cũng lấy theo tên của Caesar). Người La Mã đã để lại di sản này cho các thế hệ sau và mô hình này đã thống trị hệ thống tính thời gian của phương Tây trong 16 thế kỷ. Tuy nhiên, nó vẫn chưa hoàn hảo.
Đặt lại đồng hồ
Lỗi chính của lịch như nêu trên là nó mặc nhiên rằng một năm có (trung bình) 365,25 ngày. Những tính toán sau này cho ra một kết quả chính xác hơn là 365,2422 ngày. Phần thập phân đó tương ứng với 5 giờ 48 phút và 46 giây (chứ không phải tròn 6 giờ).
Về cơ bản, lịch Julius chạy nhanh thêm 11 phút mỗi năm, trong suốt 1.600 năm. Việc đó làm cho thế kỷ 16 bị chệch ít nhất là 10 ngày, khiến Giáo hoàng Gragory XIII rơi vào tình thế khó xử. Lễ Phục sinh, một ngày lễ cực kỳ quan trọng đối với tất cả Kitô hữu, bao gồm cả Giáo hội Công giáo, được tính dựa trên lần trăng tròn đầu tiên sau thời điểm xuân phân, rơi vào ngày 20 hoặc 21/3.
Nhưng qua từng năm, điểm xuân phân thực sự đến ngày càng muộn so với ngày mà nó cần có trong lịch. Giáo hoàng nhận ra rằng nếu không có điều chỉnh nào thì sau này những người Công giáo sẽ đón Lễ Phục sinh không đúng mùa. Năm 1582, Giáo hoàng quyết định hành động. Các nhà thiên văn đã bỏ đi 10 ngày của năm đó để điều chỉnh lịch Julius thành lịch Gregory (lấy theo tên của Giáo hoàng). Đồng thời, họ điều chỉnh lại quy tắc tính năm nhuận thành quy tắc mà chúng ta vẫn dùng cho tới tận ngày nay.
Quy tắc bổ sung đó là sẽ không có ngày nhuận trong những năm tròn thế kỷ (thông thường các năm có số năm chia hết cho 4 đều là năm nhuận) - chẳng hạn năm 1.700, 1.800, trừ những năm chia hết cho 400. Như thế có nghĩa là năm 2.000 là năm nhuận, còn năm 1.900 và năm 2.100 thì không.
Trong suốt thời Trung cổ, sau sự sụp đổ của đế chế La Mã, lễ kỷ niệm năm mới tiếp tục được lan rộng ra khắp châu Âu. Nhiều quốc gia theo Thiên Chúa giáo điều chỉnh nó thành ngày 25/3 (Lễ Truyền tin) hoặc thành ngày Giáng sinh để phù hợp với tôn giáo của họ. Những biến thể đó kết thúc khi Gregory ban hành lịch mới và ấn định ngày đón năm mới là mùng 1/1 như cũ, và như chúng ta biết ngày nay.
Khớp thời gian
Một lần nữa, hệ thống mới lại vượt xa hệ thống cũ về độ chính xác. Phần lớn vùng Công giáo của châu Âu - trong đó có Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Pháp và Italia chấp nhận việc này ngay tức khắc. Nhưng một số nước khác đã từ chối việc này trong hàng thế kỷ.
Dù vậy, lịch Gregory dần tiếp cận và thay đổi từng nền văn hóa vì sự chính xác không thể chối cãi của nó. Nước Anh và các thuộc địa Mỹ cuối cùng cũng chấp nhận biến đổi này vào năm 1752, ngày mùng 2/9 được đổi thành 14/9 (vào thời điểm đó, độ dịch chuyển cần có là 11 ngày). Một số người còn đổi cả ngày sinh của mình cho đúng với lịch mới. Nhiều quốc gia khác thì chống lại sự thay đổi này lâu hơn.
Tất nhiên, một số quốc gia sử dụng lịch Gregory vẫn kỷ niệm năm mới theo truyền thống của họ (chẳng hạn như Việt Nam và một số nước phương Đông vẫn kỷ niệm Tết Nguyên đán theo âm lịch). Nhưng cuối cùng, ngày mùng 1/1 theo cách tính ngày nay là chung nhất và nó là kết quả của một giai đoạn lịch sử kéo dài hơn hai thiên niên kỷ.
Nhìn lại và hướng tới
Tạm đặt toàn bộ câu chuyện vừa rồi qua một bên, nhà sử học quá cố người Anh là A. F. Pollard vào năm 1940 đã đặt ra câu hỏi rằng liệu có gì còn bị bỏ sót hay không, khi mà ngày đón năm mới rơi vào rất gần sau ngày đông chí - thời điểm trong thiên văn được rất nhiều nền văn minh cổ đại tôn sùng?
Có bằng chứng cho thấy nhiều nền văn hóa đã kỷ niệm năm mới của họ cùng nhiều lễ hội khác quanh mốc thời gian này, khi mà khoảng thời gian chiếu sáng của mặt trời xuống thấp nhất và bắt đầu dài dần ra, báo trước sự trở lại của mùa xuân và một vụ mùa mới. Đó là thời điểm thích hợp để nhìn lại một chu kỳ và hướng tới chu kỳ mới, giống như hai khuôn mặt của thần Janus.
Theo Pollard thì mối liên hệ này gợi ý rằng có ít nhất một khả năng về ngày đầu năm này có thể xuất phát từ một chủng tộc nào đó trước La Mã. Có lẽ, mỗi khi chúng ta bắt đầu bước ra vào sớm ngày mùng 1/1 hàng năm, chúng ta đang lưu truyền một di sản lâu đời và sâu sắc hơn của nhân loại./.
Nhân kỷ niệm 20 năm phố cổ Hà Nội được xếp hạng Di tích lịch sử quốc gia, 19 năm Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (23/11/2005 - 23/11/2024)) và 20 năm hoạt động của không gian đi bộ trên địa bàn quận (2004 - 2024), Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội tổ chức 20 hoạt động trưng bày, triển lãm, biểu diễn nghệ thuật để tôn vinh những giá trị di sản.
Phụ nữ xã Phú Thị, huyện Gia Lâm, Hà Nội, đã biến những bức tường rêu mốc thành tranh sinh động, kể lại những câu chuyện đầy ý nghĩa về văn hóa và lịch sử truyền thống địa phương.
Ông Hoàng Thanh Khiết, đại diện Hội đồng xác lập Kỷ lục Việt Nam, đã trao chứng nhận xác nhận kỉ lục cho Bảo tàng Hoa Cương của Nhà giáo Nguyễn Quang Cương, đồng thời đánh giá Bảo tàng Hoa Cương sở hữu một bộ sưu tập hiện vật vô cùng phong phú, đa dạng về chủ đề và chất liệu.
Với mong muốn bảo tồn di sản và phát huy, ứng dụng các giá trị văn hóa Việt vào đời sống hiện đại, cuộc Triển lãm với tên gọi “Tôn cựu, nghênh tân” đang diễn ra tại Trung tâm Giao lưu Văn hóa Phố cũ, 46 Hàng Bài.
Liên hoan Ẩm thực quốc tế 2024 với chủ đề "Gastronomy of Unity - Ẩm thực kết nối" sẽ diễn ra trong hai ngày 7 và 8/12, tại khu Ngoại giao Đoàn - 298 Kim Mã, Hà Nội.
Triển lãm tranh “Hồn Dó” vừa khai mạc tại không gian nghệ thuật B&C Maison d'Art tại Thủ đô Hà Nội. Với nguồn cảm hứng bất tận từ chất liệu giấy dó - một loại giấy làm từ chất liệu thủ công đồng quê của Việt Nam - nghệ sĩ Ngô Đức Hoàng đã thổi hồn vào những tác phẩm mang đậm chất văn hóa Á Đông, được các nhà nghệ thuật trong và ngoài nước đánh giá cao.
0