Tại sao tháng 3 vẫn còn rét buốt?

Trong những ngày qua, đời sống của người dân Hà Nội khá ảnh hưởng bởi nền nhiệt giảm thấp do không khí lạnh bao trùm. Những đợt rét sau Lập xuân như thế này là điều không mấy bất thường nhưng theo các chuyên gia đây là đợt rét khá đặc biệt kể từ 10 - 15 năm trở lại đây.

Lập xuân rồi sao vẫn rét?

Thời tiết rét buốt ảnh hưởng khá nhiều đến sinh hoạt của người dân

Thống kê từ năm 2009 đến nay ít có đợt rét đậm, rét hại diện rộng nào kéo dài từ tháng 2 đến sang cả tháng 3 với nền nhiệt thấp như vậy. Tính từ tết Nguyên Đán, thời tiết đã liên tục có những thay đổi gây ra nhiều ảnh hưởng cho cuộc sống, sinh hoạt của người dân. Tại khu vực cầu Mai Động, quận Hai Bà Trưng suốt một tuần nay, không khó để bắt gặp những bếp lửa ngoài trời được đốt lên ở những nơi tập trung của các lao động tự do trong lúc chờ việc. 

Tại trạm khí tượng Láng, nhiệt độ mà các nhân viên quan trắc đo được thời điểm 15h chiều nay là 16 độ C. Trước đó, tại thời điểm 7h sáng, chỉ số này ở mức 13,8 độ C - trong ngưỡng rét đậm. Xét về biên độ dao động, mức chệnh lệch nhiệt độ trong ngày hôm nay cao hơn hôm qua.

Tháng 3 rét đậm - không bất thường nhưng đặc biệt

Tính từ Tết âm lịch tới nay, thời tiết khi thì lạnh quá, khi thì nóng quá. Đặc biệt là các đợt nóng lạnh đan xen liên tục. Mức chênh nhiệt độ cao thấp thì lớn, có ngày dưới 10 độ nhưng có những ngày gần 30 độ.

Đợt rét này đang trực tiếp ảnh hưởng tới Thủ đô Hà Nội và khu vực phía Bắc kéo dài từ ngày 24/02 tới nay. Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy Văn Quốc gia cho biết, đây là đợt không khí lạnh có cường độ mạnh, nhiều thời điểm gây mưa. 

Theo dự báo thì hết ngày 3/3, đợt rét đậm này sẽ kết thúc, có nghĩa là phải đầu tuần sau trời mới ấm dần lên. Các hoạt động cuối tuần của người dân vì thế ít nhiều cũng sẽ bị ảnh hưởng. 

Giá rét ảnh hưởng đến người già và trẻ nhỏ

Những ngày rét đậm, rét hại tại Hà Nội như thế này đã ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân đáng lưu ý là người cao tuổi và trẻ nhỏ. Ghi nhận ngay trong sáng nay tại Bệnh viện đa khoa Đống Đa và Xanh Pôn, số bệnh nhân nhập viện và điều trị do thời tiết gia tăng.

Thời tiết thất thường người già nhập viện nhiều

Bà Trịnh Việt Thu 95 tuổi ở phường Văn Chương, quận Đống Đa bị bệnh Tim và viêm phổi do nhiễm lạnh dẫn đến ho khó thở nên phải nhập viện. Bà đang được điều trị nội trú taị Khoa Lão của bệnh viện.

Do trời rét quá, tôi bị ốm và khó chịu nên đã được điều trị tại đây vì có khoa Lão dành cho người già. 

Bà Trịnh Việt Thu (Đống Đa)

Còn ông Đỗ Văn Luân 67 tuổi thì có đến 3 lần bị đột quỵ não do thời tiết chuyển lạnh. Điều trị nhóm bệnh này thời gian kéo dài và để lại biến chứng nếu không được phát hiện trong 4 giờ vàng, trong những ngày này sức khỏe của ông ảnh hưởng không nhỏ.

Tuổi già như chúng tôi nếu sơ suất không để ý khi thời tiết chuyển lạnh đột ngột rất nguy hiểm

Bà Nguyễn Thị Liên (Người nhà)

Ba ngày nay, Khoa Lão của Bệnh viện đa khoa Đống Đa đã kín giường bệnh, khi có tới 70 bệnh nhân điều trị nội trú.

Còn tại BVĐK Xanh Pôn, trong số các trẻ đang điều trị nội trú tại khoa Nhi, đa số mắc viêm phế quản, viêm phổi. Các bác sĩ cho biết, yếu tố thời tiết và tình trạng ô nhiễm không khí trong thời gian qua là môi trường thuận lợi cho các loại virus, vi khuẩn phát triển và gây bệnh. Cũng bởi thế, số trẻ nhập viện cũng có xu hướng tăng.

Bên cạnh viêm phế quản phổi, các bác sĩ  cũng cảnh báo, số trẻ mắc viêm phôi do tụ cầu cũng gia tăng. Lo ngại hơn, do biểu hiện ban đầu là nổi các nốt mẩn đỏ, nhọt… trên da, sau đó trẻ mới có những biểu hiện về hô hấp, cha mẹ dễ nhầm với tay chân miệng hoặc sốt xuất huyết, do đó, có những trẻ nhập viện khi tình trạng nặng, thậm chí có biến chứng.

Theo thống kê chưa đầy đủ, trong đợt rét đậm hai tuần sau Tết, số trẻ được đưa tới khám bệnh và phải nhập viện điều trị tại các bệnh viện về nhi khá nhiều, khoảng 2.000 trẻ/ngày, trong đó phần lớn bị viêm đường hô hấp, ho sốt. 

Tháng 3 còn rét không?

Theo dự báo thì hết ngày 3/3, đợt rét đậm này sẽ kết thúc, có nghĩa là phải đầu tuần sau trời mới ấm dần lên. Theo ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo Thời tiết Trung tâm Dự báo KTTVQG, đây không phải là đợt rét kéo dài nhất trong nhiều năm qua ở Bắc Bộ, các tỉnh Bắc Trung Bộ. Theo thống kê của Trung tâm Khí tượng, có những đợt rét kéo dài tới 10 ngày xảy ra vào giai đoạn  tháng 2, tháng 3/1996. Còn đợt rét này bắt đầu từ ngày 24/2 và có thể kéo dài đến ngày mai 2/3. Sau đó, nền nhiệt ở các tỉnh miền Bắc có nơi ấm dần và khối không khí lạnh sẽ suy yếu đi. Từ ngày 3/3 trở đi không khí lạnh suy yếu, vùng thấp phía Tây sẽ mở rộng nhanh về phía Đông, thay thế dần không khí lạnh. Tới mùng 4 - 5/3, khu vực Bắc Bộ khả năng cao sẽ nắng ráo, thậm chí khu vực phía Tây Bắc Bộ như Lai Châu, Điện Biên hoặc khu vực vùng núi miền tây Thanh Hóa , Nghệ An, Hà Tĩnh trong ngày mùng 4, mùng 5 và mùng 6/3 sẽ xảy ra nắng nóng cục bộ. Thời tiết trong những ngày sau đó trên phạm vi toàn quốc sẽ có nhiệt độ trung bình phổ biến cao hơn khoảng 1-1,5 độ C so với trung bình nhiều năm. Xu hướng nền nhiệt chung từ nay cho đến cuối tháng 3 vẫn có những đợt không khí lạnh, nhưng ít có khả năng gây rét đậm, rét hại như vừa qua./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tối 18/5, tại phố đi bộ thị xã Sơn Tây, Hội Nông dân thành phố Hà Nội phối hợp với Ủy ban nhân dân thị xã Sơn Tây tổ chức Tuần hàng quảng bá, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, chất lượng cao, thân thiện môi trường của Thủ đô Hà Nội và Hội Nông dân các tỉnh, thành phố. Dự lễ khai mạc có các Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Lương Quốc Đoàn; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến.

Tổng cục Thuế đã triển khai trong toàn ngành công tác thanh tra kiểm tra và xử lý vi phạm đối với các tổ chức, cá nhân có hoạt động thương mại điện tử chưa tuân thủ nghĩa vụ thuế theo quy định.

"Đăng ký hiến tặng mô, tạng cứu người - cho đi là còn mãi" là thông điệp mà Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã phát động và đăng ký hiến mô tạng sáng nay (19/5) tại Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức do Bộ Y tế, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Hội Vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam tổ chức.

Thực hiện Hiệp định Vận tải đường bộ giữa Chính phủ Việt Nam và Trung Quốc, hoạt động vận tải đường bộ giữa hai nước đã có nhiều thuận lợi, góp phần quan trọng vào tăng trưởng vượt bậc của kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Những ngày này, các em nhỏ ở thị trấn Trường Sa, tỉnh Khánh Hoà đang ngập tràn niềm vui, khi xã đảo mới có một khu công viên ngoài trời với đủ loại đồ chơi mà các em hằng mơ ước. Công trình này được xây dựng bởi cộng đồng người Việt trẻ đang sinh sống và học tập ở nước ngoài với mong muốn mang niềm vui, tuổi thơ đầy ý nghĩa đến cho các em nhỏ nơi đảo xa, thực hiện lời dạy của Bác Hồ về chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng.

Nhân dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhiều địa phương, đơn vị đã tổ chức các hoạt động kỷ niệm, chào mừng, thể hiện tình cảm sâu sắc đối với Bác. Đồng thời tuyên truyền và vận động toàn dân tiếp tục đẩy mạnh thực hiện việc học và làm theo Bác.