Tại sao thay đổi thời tiết lại bị đau đầu?

Nhiều người bị đau đầu khi trời chuyển mưa, hoặc thay đổi thời tiết. Tuy nhiên, rất ít người tìm hiểu nguyên nhân và cách phòng ngừa, khiến bệnh ngày một nặng thêm, thậm chí tiềm ẩn nguy cơ tai biến mạch máu não, đe dọa tính mạng khó lường.

Hầu hết những người bị mắc chứng đau đầu hoặc đau nửa đầu đều tiết lộ rằng các cơn đau của họ phần lớn bắt nguồn từ sự thay đổi thời tiết. Một số yếu tố kích hoạt thay đổi thời tiết, bao gồm:

Thay đổi độ ẩm

Thay đổi nhiệt độ

Điều kiện môi trường cực kỳ khô

Môi trường bụi bặm

Bão

Một số nhà nghiên cứu đã cho rằng, những cơn đau đầu do thời tiết khắc nghiệt là một phản ứng bảo vệ hoặc phòng thủ tự nhiên, vì chúng được xem như một tín hiệu thông báo cho người bệnh nhận biết và tìm kiếm một môi trường có thời tiết lý tưởng hơn, nhằm hạn chế xuất hiện các cơn đau đầu.

Nhiệt độ thay đổi là một yếu tố khiến thời tiết thay đổi

Các cơn đau đầu có thể xảy ra do sự thay đổi của áp suất khí quyển. Khi áp suất khí quyển bên ngoài giảm xuống, nó sẽ tạo ra sự khác biệt giữa áp suất ở không khí bên ngoài và không khí bên trong xoang của cơ thể. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến các cơn đau đầu khó chịu.

Chứng đau đầu do thời tiết có đáng lo?

Người bị đau đầu khi thời tiết thay đổi không đơn thuần là do nhạy cảm với nhiệt độ mà còn là dấu hiệu cho thấy hoạt động não bị rối loạn, đặc biệt là các tổn thương mạch máu não như xơ vữa động mạch, thiếu máu não. Quá trình tổn thương này liên quan chặt chẽ đến sự gia tăng của gốc tự do – chất có hại sinh ra trong quá trình chuyển hóa của cơ thể và các tác động bên ngoài như căng thẳng, mất ngủ, ô nhiễm môi trường…

Gốc tự do tấn công làm tổn thương nội mạc mạch máu, thúc đẩy hình thành mảng xơ vữa, cản trở máu lên não. Khi có sự “cộng hưởng” từ thời tiết sẽ làm mạch máu tắc nghẽn nặng hơn, thay đổi độ nhớt của máu và các hóa chất trung gian ở não, dẫn đến các rối loạn vận mạch, khiến mạch máu não giãn nở, biến đổi bất thường, gây nên cơn đau đầu, đau nửa đầu.

Đau đầu do thời tiết thay đổi đột ngột cũng có liên quan trực tiếp đến những tổn thương ở mạch máu não

Theo nghiên cứu của trường ĐH Y khoa Hoàng gia Luân Đôn (Anh), 40% trường hợp đột quỵ liên quan trực tiếp đến đau đầu. Đặc biệt, nguy cơ này tăng lên rất nhiều khi thời tiết thay đổi đột ngột khiến các động mạch đưa máu lên não bị tắc nghẽn nặng gây chết tế bào não do thiếu ô xy và dưỡng chất hoặc sức cản ngoại vi tăng cao gây đứt, vỡ mạch máu não gây ra đột quỵ.

Các triệu chứng đau đầu do thay đổi thời tiết

Giảm áp suất khí quyển có thể khiến cho bạn cảm thấy đau đầu hoặc đau nửa đầu, ngoài ra bạn cũng có thể nhận thấy một số triệu chứng khác kèm theo, bao gồm:

Buồn nôn hoặc ói mửa

Tăng độ nhạy cảm với ánh sáng

Tê ở cổ và mặt

Đau ở một hoặc cả hai bên thái dương

Bạn nên đến gặp bác sĩ nếu cơn đau đầu có liên quan đến sự thay đổi thời tiết. Việc theo dõi các triệu chứng và thông báo những thay đổi kịp thời với bác sĩ là một điều vô cùng quan trọng. Bác sĩ sẽ giúp bạn chẩn đoán và tìm ra phương pháp điều trị tốt dành cho bạn.

Thời tiết nóng bức có thể làm các cơn đau đầu diễn ra dồn dập, đặc biệt là ở những người làm công việc văn phòng

Các cách giúp ngăn ngừa đau đầu do thay đổi thời tiết

Dưới đây là một số biện pháp giúp bạn phòng ngừa hiệu quả chứng đau đầu do thay đổi thời tiết hay áp suất khí quyển. Cụ thể là:

Ngủ đủ từ 7-8 tiếng mỗi đêm

Uống tối thiểu 8 ly nước mỗi ngày

Tập thể dục đều đặn vào hầu hết các ngày trong tuần

Áp dụng một chế độ ăn uống cân bằng, tránh bỏ bữa.

 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Mới đây, Bộ Y tế thông báo về trường hợp mắc cúm gia cầm A(H9) đầu tiên của Việt Nam từ trước đến nay. Trên thế giới chưa xảy ra dịch lớn trên người do chủng virus này, tuy nhiên đã có ca tử vong.

Việc có kiến thức sơ cấp cứu rất quan trọng để kịp thời hỗ trợ người bệnh không may gặp nạn. Sơ cấp cứu đúng cách, có thể cứu tính mạng người bệnh ngoạn mục. Và dưới đây các bác sĩ bệnh viện Bạch Mai sẽ hướng dẫn cách cấp cứu khi gặp tình huống có người bị ngừng tim, ngừng tuần hoàn.

Trong thời gian tới, nắng nóng có khả năng tiếp tục xuất hiện nhiều đợt và gay gắt hơn trung bình nhiều năm. Bộ y tế khuyến cáo người dân, trong những ngày nắng nóng nên hạn chế đi ra ngoài trời nắng. Khi gặp vấn đề sức khỏe do nắng nóng, tùy theo mức độ biểu hiện mà cần nhanh chóng áp dụng những biện pháp xử trí phù hợp.

Theo chuyên gia của Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương cho biết, thuốc diệt muỗi là một loại hóa chất diệt côn trùng, ít nhiều cũng vẫn sẽ có ảnh hưởng đến con người khi không được sử dụng đúng cách. Đặc biệt là với trẻ nhỏ, khi sức đề kháng còn yếu và làn da còn nhạy cảm.

Ho gà là một trong những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm có tỷ lệ biến chứng cao, đặc biệt ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Các chuyên gia cảnh báo, tiêm chủng được cho là phương pháp phòng bệnh an toàn nhất. Vậy nên, các bậc phụ huynh cần lưu ý nắm rõ lịch tiêm vắc xin cho trẻ.

Bệnh viện Nội tiết Trung ương mới tiếp nhận ca bệnh bị suy tuyến thượng thận do lạm dụng thuốc Medrol liều cao. Tác dụng phụ của thuốc đã khiến da bàn chân bệnh nhân rất mỏng dẫn đến rách da, nhiễm trùng bàn chân nặng, dễ lan lên hết cẳng chân phải.