Tài xế loay hoay tìm trạm sạc cho xe điện
Ưu tiên phát triển xe tiêu thụ nhiên liệu xanh, xe thân thiện với môi trường là yêu cầu trong "Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045". Tại Hà Nội, TP đang lấy ý kiến phản hồi để xây dựng nghị quyết nhằm xác định các vùng phát thải thấp trên địa bàn Hà Nội. Mục tiêu cụ thể, sẽ phân vùng hạn chế phương tiện sử dụng xăng hoặc các loại nhiên liệu hóa thạch gây ô nhiễm môi trường.
Một khu chung cư có giá khoảng gần 60 triệu đồng/m2. Hạ tầng đồng bộ nhưng tòa nhà chưa có hệ thống trạm sạc điện ô tô. Anh Nguyễn Ngọc Chung (Nam Từ Liêm) chạy xe dịch vụ. Ngoài 23h đêm, sau khi tan làm, anh lại tranh thủ thời gian đi sạc. Thời gian bao lâu thì chẳng thể biết trước. Nếu có trạm sạc quanh nhà hay ngay tại điểm gửi xe, anh có thể tranh thủ thời gian đó để nghỉ ngơi.
Anh Chung chia sẻ: "Cứ phải tranh thủ ra các trạm sạc công cộng để sạch. Nhưng nhiều khi bất tiện vì lượng xe lớn, mình phải chờ rất mất thời gian. Hôm nào bận, có công có việc gì mà không đi sạc được thì hôm sau khỏi đi làm luôn".
Thời gian gần đây, anh Nguyễn Tiến Hưng (Thanh Oai) thường xuyên di chuyển từ ngoại thành vào nội đô do yêu cầu công việc. Mỗi lần lên xe, kiểm tra kỹ lượng pin, quãng đường xe có thể di chuyển và lịch trình là yêu cầu bắt buộc. Anh cũng chỉ chọn đi xe điện nếu có điểm đến xác định, xe không phải đi vòng vèo nhiều cung đường bởi những lo ngại khi đi tìm trạm sạc. Thậm chí, tìm được trạm, chưa chắc sạc được xe.
Thống kê từ cục Đăng kiểm Việt Nam, trong giai doạn từ năm 2021 tới hết quý 1/2024, tổng số xe ô tô điện, xe hybrid đang lưu hành tại Việt Nam là gần 30.700 xe. Trong khi đó, tổng số trạm sạc cho ô tô điện mới ở ngưỡng khoảng trên 2.250 trạm, hầu hết của hãng sản xuất ô tô Vinsfat.
Con số trên chưa thể đáp ứng theo chuẩn khuyến khích của cơ quan Năng lượng quốc tế IEA với 10 xe trên một trạm sạc. Do vậy, phát triển các trạm sạc điện dành cho ô tô là điều cần làm để đáp ứng nhu cầu chuyển đổi phương tiện dùng nhiên liệu sạch, thân thiện với môi trường. Nhưng, nhân rộng các trạm sạc ra sao thì vẫn còn nhiều vấn đề cần đặt ra, liên quan tới quy hoạch, đấu nối và nguồn năng lượng điện.
UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 352 về việc thực hiện Chỉ thị số 34 ngày 16/8/2024 của Thành ủy về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với vấn đề bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn vừa ký ban hành Nghị quyết về phân bổ ngân sách trung ương năm 2025.
Ẩm thực Việt đã và đang góp phần thúc đẩy quảng bá du lịch, giúp lôi kéo lượng khách quốc tế đến và tăng doanh thu cho toàn ngành.
Từ ngày 9 đến 11/12, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ phối hợp với UN Tourism và UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức Hội nghị quốc tế về Du lịch nông thôn lần thứ nhất và Phiên họp thường niên Mạng lưới Làng Du lịch tốt nhất lần thứ hai của UN Tourism tại Hội An.
Từ ngày 1 đến ngày 4/12/2024, Quân khu 7 tổ chức cuộc diễn tập tác chiến phòng thủ trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt và địa hình phức tạp.
Trong hai ngày 3-4/12, Học viện Kỹ thuật Mật mã tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế về mật mã và an toàn thông tin lần thứ nhất (VCRIS 2024), với sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành về mật mã trong và ngoài nước.
0