Tajikistan bắt giữ 9 nghi phạm liên quan vụ khủng bố Moscow

Tajikistan đã bắt giữ chín người bị nghi ngờ có quan hệ với các tay súng thực hiện vụ tấn công khủng bố tuần trước ở Nga, RIA Novosti ngày 29/3 đưa tin, dẫn lời một nguồn tin từ cơ quan an ninh địa phương.

Một người phụ nữ đặt hoa tưởng nhớ các nạn nhân của vụ tấn công khủng bố tại phòng hòa nhạc Crocus City Hall ở gần Moscow, Nga.

Theo RIA Novosti, tất cả các nghi phạm đều là cư dân của quận Vakhdat, ngoại ô thủ đô Dushanbe. Họ được cho là đã liên lạc với những kẻ xả súng ở Moscow và cũng bị nghi ngờ có liên quan đến tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Nguồn tin lưu ý rằng việc bắt giữ được thực hiện với sự tham gia của các nhà chức trách Nga.

Vào ngày 22/3, bốn tay súng đã xông vào phòng hòa nhạc Crocus City Hall ở ngoại ô thủ đô Moscow, xả súng và đốt cháy tòa nhà. Vụ thảm sát khiến 144 người thiệt mạng. Các tay súng gây ra vụ tấn công, tất cả đều là công dân Tajikistan, đã trốn thoát khỏi hiện trường, nhưng sau đó bị bắt tại một khu vực của Nga giáp Ukraine.

Bốn nghi phạm, trước đây được xác định là các phần tử Hồi giáo cực đoan, đã được tuyển dụng bởi ISIS-K, một nhánh của IS có trụ sở tại Afghanistan. Cả 4 nghi phạm này được cho là đã nhận tội.

Tuy nhiên, các nhà điều tra Nga sau đó tuyên bố rằng những kẻ khủng bố đã nhận được tài trợ từ những người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine. Trước đó, người đứng đầu Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB), Aleksandr Bortnikov, nói với các phóng viên rằng người Ukraine có thể đã chuẩn bị một “cửa sổ” cho các tay súng chạy trốn qua biên giới.

Cho đến nay, đã có tổng cộng 12 người bị giam giữ ở Nga vì bị nghi ngờ có liên quan đến vụ thảm sát tại phòng hoà nhạc Crocus City Hall. Tám người trong số đó, bao gồm cả những kẻ bị cáo buộc trực tiếp thực hiện vụ xả súng, sẽ phải đối mặt với án tù chung thân vì tội khủng bố./.

(Theo RT)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chính quyền thành phố Quảng Châu (Trung Quốc) cho biết, 5 người đã thiệt mạng và 33 người khác bị thương trong trận lốc xoáy mạnh tấn công thành phố này. Một trạm thời tiết cách nơi xảy ra lốc xoáy khoảng 2,7 km ghi nhận sức gió đạt 20,6 m/s.

Bangladesh đang phải hứng chịu đợt nóng kỷ lục và kéo dài với nhiệt độ trên 40 độ C, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống và sức khỏe của người dân. Các nhà khí tượng học cảnh báo rằng, nhiệt độ có thể tăng thêm trong những ngày tới khi đợt nắng nóng vẫn chưa kết thúc.

Hàng nghìn người đã tập trung tại Thủ đô Tel Aviv của Israel để kêu gọi chính phủ đạt được thỏa thuận ngừng bắn với lực lượng Hamas của Palestine và trả tự cho cho các con tin.

Hôm qua (27/4), bang Tây Bengal của Ấn Độ phải hứng chịu đợt nắng nóng kỷ lục với nhiệt độ vượt quá 44 độ C (111,2 độ F) ở một số khu vực của bang.

Bộ trưởng Quốc phòng Australia Richard Marles đã đến thăm thành phố Lviv của Ukraine để công bố gói viện trợ quân sự trị giá 100 triệu USD, bao gồm hệ thống phòng không tầm ngắn và máy bay không người lái, cùng các loại đạn chính xác không đối đất.

Hôm nay (28/4), Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) khai mạc tại Thủ đô Riyadh của Saudi Arabia.