Tám nhóm thực phẩm giúp giảm đau khớp trong thời tiết lạnh

Bên cạnh các phương pháp điều trị và bài tập phù hợp với thể bệnh, việc có một chế độ ăn uống khoa học sẽ giúp bạn khắc phục được các bệnh lý về xương khớp.

Có nhiều nghiên cứu cho rằng, việc ăn đúng nhóm thực phẩm cần bổ sung với người bệnh xương khớp giúp khắc phục tình trạng bệnh vô cùng hiệu quả. Đối với người đau nhức xương khớp, những thực phẩm nhiều khoáng chất, canxi và vitamin dưới đây giúp xương khớp chắc khỏe, hạn chế tình trạng viêm nhiễm và thoái hóa.

Các loại cá như: cá hồi, cá ngừ, cá mòi, cá trích... rất giàu acid béo omega -3, có thể giúp kiểm soát tình trạng viêm. Cơ thể cần sự cân bằng lành mạnh của acid béo omega-3 và omega-6. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tỷ lệ omega-6 so với omega-3 cao hơn có liên quan đến sự gia tăng các bệnh viêm mạn tính như viêm khớp dạng thấp. Vì vậy, cần giảm omega-6 chất có thể gây viêm và có trong thịt, một số loại dầu cũng như trong thực phẩm chiên và chế biến sẵn có chứa các loại dầu đó – đồng thời tăng cường omega-3.

Cá cung cấp nhiều chất dinh dưỡng quan trọng, kể cả là cá tươi, cá đông lạnh hay đóng hộp. Lý tưởng nhất là ăn cá có hàm lượng omega-3 cao và hàm lượng thủy ngân thấp. Những người không thích ăn cá thường muốn dùng bổ sung dầu cá thay thế. Về điều này, tốt nhất nên hỏi ý kiến bác sĩ chuyên khoa về việc bổ sung.

Trái cây và rau quả

Trái cây và rau quả rất giàu chất chống oxy hóa, giúp ổn định các phân tử gọi là gốc tự do có thể gây viêm và làm tổn thương tế bào. Chúng cũng chứa nhiều vitamin và khoáng chất mà cơ thể cần và polyphenol, tất cả đều có thể giúp giảm protein phản ứng C (CRP), một dấu hiệu của tình trạng viêm. Để có được những lợi ích sức khỏe lớn nhất, hãy ăn nhiều loại trái cây tươi hoặc đông lạnh mỗi ngày, nhưng cần chú ý đến hàm lượng đường trong các loại trái cây đông lạnh.

Ăn nhiều loại trái cây và rau quả nhiều màu sắc để có được nhiều chất dinh dưỡng nhất.

Hãy đặt mục tiêu ăn hai cốc trái cây và hai cốc rưỡi đến ba cốc rau mỗi ngày, ít hơn nếu bạn tập thể dục dưới 30 phút mỗi ngày và nhiều hơn nếu bạn năng động hơn. Ngoài các loại rau khác, ăn nhiều rau họ cải chẳng hạn như bông cải xanh, súp lơ trắng, cải Brussels hoặc cải xoăn rất tốt vì các loại rau này đều là nguồn dinh dưỡng dồi dào, chứa đầy các chất thực vật như sulforaphane, có đặc tính chống viêm mạnh.

Ngũ cốc nguyên hạt

Yến mạch, lúa mì nguyên hạt, gạo lứt, quinoa và các loại ngũ cốc nguyên hạt khác có thể làm giảm viêm nhiễm và giảm nguy cơ mắc bệnh tim, vốn tăng cao ở những người mắc bệnh viêm khớp dạng thấp. Ngũ cốc nguyên hạt có hàm lượng chất dinh dưỡng và chất xơ cao hơn ngũ cốc tinh chế. Ngoài ra, nhiều sản phẩm làm từ ngũ cốc tinh chế có chứa các thành phần không tốt cho sức khỏe, chẳng hạn như đường bổ sung và chất béo bão hòa.

Các loại đậu

Đậu Hà Lan và những loại đậu khác là nguồn cung cấp protein tuyệt vời, rất quan trọng đối với sức khỏe cơ bắp và những người mắc bệnh viêm khớp dạng thấp dễ bị mất cơ. Hơn nữa, các loại đậu thực tế không chứa chất béo nhưng chứa chất chống oxy hóa và một số loại giàu acid folic, magie, sắt, kẽm và kali, tất cả đều được biết đến với những lợi ích cho tim và hệ miễn dịch.

Các loại hạt

Chứa nhiều chất béo không bão hòa đơn có lợi cho sức khỏe, các loại hạt được công nhận là có đặc tính bảo vệ tim và các chất dinh dưỡng quan trọng. Hãy thử hạt thông, quả hồ trăn, quả phỉ và hạnh nhân. Quả óc chó đặc biệt tốt cho những người bị viêm khớp dạng thấp vì chúng có nhiều acid béo omega-3. Hạt lanh xay là một nguồn thực vật tốt khác cung cấp omega-3. Tuy nhiên đừng ăn quá nhiều các loại hạt vì chúng chứa chất béo lành mạnh nhưng cũng chứa nhiều calo.

Các loại hạt chứa nhiều chất béo không bão hòa đơn có lợi cho sức khỏe.

Dầu ô liu

Ngoài chất béo không bão hòa đơn lành mạnh, một số nghiên cứu nhận thấy một hợp chất trong dầu ô liu nguyên chất có tên là oleocanthal ngăn chặn việc sản xuất các enzym COX-1 và COX-2 gây viêm, hoạt động giống như ibuprofen trong việc giảm đau.

Dầu ô liu nguyên chất đã được nghiên cứu về lợi ích bảo vệ của nó đối với các bệnh viêm tự miễn mặc dù chưa xác định được một người phải tiêu thụ bao nhiêu để có thể khỏe mạnh hiệu quả. Ở các nước Địa Trung Hải, một người trung bình ăn khoảng 20 lít mỗi năm. Các thí nghiệm trên người, động vật và phòng thí nghiệm đã chỉ ra rằng polyphenol trong dầu ô liu chống viêm hiệu quả và cải thiện các triệu chứng viêm khớp ở khớp và khắp cơ thể.

Gia vị như nghệ, gừng

Nghệ là loại gia vị đã được sử dụng để làm dịu các khớp bị đau, sưng tấy từ rất lâu. Khả năng giảm đau có thể được ghi nhận nhờ chất curcumin trong củ nghệ. Tuy nhiên, chất curcumin không được cơ thể sử dụng tốt, mặc dù tiêu thụ nó với hạt tiêu đen, các chất béo lành mạnh như dầu ô liu và trong món ăn đun nóng có thể cải thiện sự hấp thụ. Việc cân nhắc dùng chất bổ sung đậm đặc có thể là một lựa chọn tốt nhưng nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng.

Gừng có đặc tính chống oxy hóa và làm giảm các enzyme gây viêm. Điều đó một phần là nhờ vào một hợp chất trong gừng có tên là gingerol. Các thử nghiệm lâm sàng đã chỉ ra rằng gừng rất hữu ích trong việc đối phó với nhiều tình trạng viêm nhiễm, từ viêm xương khớp đến Lupus. Chú ý khi gừng được đun nóng, chẳng hạn như trong món cà ri và súp, gingerol sẽ được chuyển hóa thành shogaol, có khả năng chống viêm mạnh hơn.

Trà 

Trà là một trong những đồ uống giàu các hợp chất polyphenolic mà giúp giảm viêm trên diện rộng chứ không phải chỉ ở khớp. Các loại trà xanh, đen và trắng đều giàu polyphenol - hợp chất từ thực vật có tác dụng chống viêm mạnh. Bạn sẽ tìm thấy hàm lượng polyphenol cao nhất trong trà xanh và trà trắng. Trà xanh thường được coi là có lợi nhất vì thành phần hoạt chất của nó là một polyphenol được gọi là epigallocatechin 3-gallate (EGCG). EGCG đã được chứng minh là có hoạt tính chống oxy hóa mạnh hơn gấp 100 lần so với vitamin C và E. Các nghiên cứu cho thấy nó cũng giúp bảo vệ sụn và xương, tuy vậy chưa có thử nghiệm kiểm soát rộng rãi nào về nó ở những người bị viêm khớp.

Các loại trà xanh, trắng và đen thường chứa caffeine, vì vậy bạn vẫn nên uống ở mức vừa phải và không uống trước khi đi ngủ. Bạn có thể thêm chanh hoặc các chất làm ngọt khác như mật ong để tạo hương vị cho trà, nhưng đừng thêm quá nhiều để giữ lượng calo và lượng đường ở mức thấp./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Để mỗi dịp Tết đến, xuân về thực sự có ý nghĩa cả về mặt thể chất và tinh thần thì mỗi chúng ta cần phải quan tâm đến chế độ dinh dưỡng hợp lý cho bản thân và các thành viên của gia đình.

Nếu có một chế độ ăn, ngủ, nghỉ ngơi điều độ, thì người cao tuổi vừa có thể đi chúc Tết, du Xuân, đón Tết vui vẻ, vừa được sum vầy bên con cháu lại vẫn đảm bảo sức khỏe trong những ngày Tết.

Ngày Tết, những bữa tiệc sum họp và các chuyến du xuân sẽ khiến chế độ ăn uống và sinh hoạt của các chị em bị đảo lộn. Và để luôn giữ được làn da đẹp với dáng xinh, các chị em nên bổ sung thêm những loại thực phẩm dưới đây để giúp nuôi dưỡng làn da ngay từ bên trong, mang lại vẻ ngoài căng mọng và tràn đầy sức sống.

Nhiệt độ giảm sâu, sức đề kháng của con người có thể suy giảm, khiến cơ thể dễ bị nhiễm bệnh. Dưới đây là các loại đồ uống không chỉ giúp giữ ấm cơ thể mà còn mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Mật ong gừng là một loại thức uống có lợi cho sức khỏe vì có tính kháng viêm, chống cảm cúm, tăng sức đề kháng và giảm đau. Nhưng để mang lại hiệu quả tốt nhất, thì nên uống mật ong ừng vào thời điểm nào trong ngày?

Những ngày trở gió, thời tiết lạnh buốt. Bên cạnh việc nằm trong chăn ấm, nệm êm để ngủ nướng thì nhiều người còn có cái thú ăn kem. Với họ, việc ăn kem vào mùa đông là một trải nghiệm tuyệt vời và rất đáng để thử.