Tăng bao phủ BHXH, BHYT trong trường học

Trong những năm qua, BHXH TP.HCM luôn hướng tới mục tiêu BHYT toàn dân, đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT, BHXH, BHTN một cách nhanh chóng, kịp thời, chính xác và đầy đủ.

Trong đó, trường học là nơi luôn được đảm bảo độ phủ về BHYT, BHXH khi nhiều năm qua tỷ lệ học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia BHYT có chiều hướng gia tăng và dần tiệm cận với tỷ lệ 100%, cùng với đó là việc đảm bảo quyền lợi cho cán bộ, giáo viên, nhân viên trường học trong việc tham gia đầy đủ BHYT, BHXH.

Xác định được việc tham gia BHYT là lợi ích của HSSV, ngay từ đầu năm học, trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng, quận 1, TP.HCM đã vận động học sinh tham gia BHYT đầy đủ. Bên cạnh đó, nhà trường cũng tích cực hỗ trợ, vận động quyên góp, đảm bảo những em học sinh có hoàn cảnh khó khăn cũng được tham gia BHYT.

Tăng bao phủ BHXH, BHYT trong trường học 

Cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Diễm, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng, Quận 1, TP.HCM: "Rất là đáng mừng ở trường Đinh Tiên Hoàng việc tham gia BHYT của học sinh là 100%, đối với những em có hoàn cảnh khó khăn thì nhà trường cũng kêu gọi các mạnh thường quân hỗ trợ các em cho nên cũng không đáng lo ngại nhiều".

Ngay từ đầu năm học, các trường học  đã thực hiện việc vận động, tuyên truyền cho học sinh, phụ huynh về lợi ích của việc tham gia BHYT.

Không chỉ chăm lo BHYT cho  học sinh, sinh viên, các trường học cũng chú trọng chăm lo BHXH cho cán bộ, giáo viên nhà trường. Như trường Mầm non 1 tháng 6, quận Bình Tân, suốt nhiều năm qua, nhà trường luôn đảm bảo cán bộ, giáo viên được tham gia BHXH 100%.

Nhiều năm qua tỷ lệ học sinh, sinh viên tham gia BHYT có chiều hướng gia tăng

Cô giáo Võ Thị Kiều Diễm, Trường Mầm non tư thục 1/6, quận Bình Tân, TP.HCM: "Em đã đóng được mười mấy năm rồi, vào thử việc 6 tháng và sau 6 tháng thử việc thì trường sẽ có chế độ đóng BHXH. Sau này khi mình có con thì bên BHXH sẽ chi trả thai sản cho mình, nghỉ sinh thì mình có chế độ thất nghiệp".

Cô giáo Phạm Thị Diễm Trinh, Trường Mầm non tư thục 1/6, quận Bình Tân, TP.HCM: "Có BHXH thật ra tụi em cũng yên tâm hơn nhất là trong vấn đề KCB khi có cũng đỡ và khi dịch tụi em cũng được hỗ trợ. Em cũng đang trong giai đoạn thai kỳ, khi mà em không đi làm được cũng gặp khó khăn nhưng mà nhờ BHX có phần về thai sản nên em cũng đỡ hơn".

Ngành BHXH TP khi đã tích cực tuyên truyền vận động dưới nhiều hình thức

Để đạt được độ bao phủ BHYT, BHXH trong môi trường học đường là sự nỗ lực của tập thể nhà trường, của ngành BHXH TP khi đã tích cực tuyên truyền vận động dưới nhiều hình thức. Có thể nói đến việc chuyển đổi số trong BHXH khi triển khai ứng dụng VssID để đảm bảo quyền lợi cho học sinh, giáo viên, nhân viên nhà trường.

Cô Phạm Thị Lành, Hiệu trưởng Trường Mầm non tư thục 1/6, quận Bình Tân, TP.HCM: "Mình biết được lợi ích của BHXH đói với nhân sự. Khi mình tham gia BHXH cho nhân sự thì nhân sự họ có 1 tấm vé bảo trợ phía sau lưng cho họ, khi họ bệnh thì họ cũng được bệnh viện chăm sóc rất chu đáo và họ cũng không phải trăn trở tiền phí rất là nhiều. Khi họ sinh đẻ thì họ cũng có phí hỗ trợ, khi họ thất nghiệp".

Chính sách BHXH, BHYT là chính sách nhân văn của Đảng, Nhà nước dành cho người yếu thế. Vì vậy, TP.HCM luôn nỗ lực để người dân được hưởng đầy đủ các chính sách liên quan; tăng cường kiểm soát để hạn chế tối đa tình trạng lạm dụng quỹ BHYT; đồng thời nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ phát triển người tham gia BHXH, BHYT theo chỉ tiêu được giao.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng 26/4 tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Vòng chung kết thường niên của Ngày hội Trạng nguyên nhỏ tuổi, Bảng vàng ghi danh và Viết chữ đẹp Nét chữ - Nết người năm học 2023 - 2024 đã diễn ra với sự tham gia của 346 sĩ tử đến từ 18 tỉnh, thành và 161 trường học trên cả nước.

Học sinh lớp 12 có thể ôn thi trực tuyến bằng cách cài đặt ứng dụng học tập Hanoi On để có thể học tập ở mọi nơi, mọi lúc. Chương trình hỗ trợ học sinh lớp 12 ôn thi tốt nghiệp THPT năm nay do Sở GD&ĐT phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội tổ chức thực hiện.

Tính đến ngày 25/4, ít nhất đã có 60 địa phương công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025, với ba môn Toán, Văn, Tiếng Anh.

Trường Khoa học liên ngành và Nghệ thuật, thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội vừa chính thức ra mắt. Trường ra đời trên cơ sở chuyển đổi từ Khoa Các khoa học liên ngành, thành trường Khoa học liên ngành và Nghệ thuật.

Sáng 24/4, trên mạng xã hội xuất hiện các đoạn clip ghi lại cảnh một người phụ nữ mặc áo màu đen ngồi lên người trẻ rồi nhét thức ăn vào miệng trẻ. Ngay lập tức clip được chia sẻ với tốc độ chóng mặt, gây phẫn nộ cho nhiều người.

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa, học sinh lớp 9 trên địa bàn Hà Nội sẽ bước vào kỳ thi vào lớp 10. Nhiều học sinh, phụ huynh không khỏi lo lắng và cảm thấy áp lực. Nhằm giúp các em học sinh lớp 9 hệ thống lại các kiến thức để chuẩn bi tốt nhất cho kỳ thi, một số trường THCS bố trí các tiết học bổ trợ miễn phí, không bị bó buộc về thời gian.