Tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy trong tình hình mới

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị ngày 3/1/2023 về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy trong tình hình mới.

Chỉ thị nhấn mạnh trong công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) phải lấy phòng ngừa là chính, phòng là "xây", chữa là "chống", lấy phòng là "cơ bản - chiến lược - lâu dài", làm tốt công tác phòng cháy để giảm công tác chữa cháy với phương châm: Từng nhà an toàn - Từng nhà máy, xí nghiệp, doanh nghiệp an toàn - Từng khu phố an toàn - Từng xã, phường, thị trấn an toàn. Huy động tối đa các lực lượng tại chỗ và nhân dân tham gia chữa cháy, nhất là trong "thời điểm vàng" 5 phút kể từ khi vụ cháy xảy ra với phương châm: Lực lượng ở trong dân - Phương tiện ở trong dân - Hậu cần ở trong dân - Chỉ huy ở trong dân.

Mục tiêu đối với công tác PCCC và CNCH: Phải ngăn chặn, đẩy lùi, tiến tới chấm dứt xảy ra cháy gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm chết người do nguyên nhân chủ quan.

Trong thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu, các bộ, ban, ngành, cấp ủy, chính quyền các địa phương chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau:

Đổi mới tư duy, nhận thức phương pháp, cách tiếp cận và tổ chức thực hiện trong công tác PCCC và CNCH phù hợp với yêu cầu tình hình mới hiện nay.

Tập trung rà soát, sửa đổi, bổ sung hoàn thiện chính sách, pháp luật về công tác PCCC và CNCH đáp ứng kịp thời yêu cầu thực tiễn phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo đồng bộ, thống nhất trong hệ thống pháp luật. 

Tiếp tục đổi mới về nội dung, hình thức công tác tuyên truyền, xây dựng phong trào toàn dân PCCC và CNCH vừa có chiều rộng, vừa chuyên sâu, dễ hiểu, dễ tiếp thu, bằng các giải pháp cụ thể tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành và nhân dân đối với công tác PCCC và CNCH. 

Kiện toàn, củng cố về nhân lực, cơ sở vật chất cho các lực lượng dân phòng, lực lượng PCCC cơ sở, lực lượng PCCC chuyên ngành, bảo đảm hoạt động hiệu quả, thực chất. 

Định kỳ kiểm tra điều kiện bảo đảm an toàn PCCC và CNCH tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường, xử lý nghiêm minh, kiên quyết thu hồi giấy phép, đình chỉ hoạt động của các cơ sở không đủ điều kiện (từ năm 2023 và các năm tiếp theo).

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 1/5, ngày cuối của kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày, ghi nhận tại các tuyến cửa ngõ Thủ đô, giao thông không bị ùn ứ. Các lực lượng chức năng đã tổ chức phân luồng ngay từ sớm để đảm bảo người dân đi lại được thuận lợi.

Bất chấp thời tiết nắng nóng gay gắt, dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, các cán bộ kỹ sư, công nhân vẫn hối hả thi công dự án đường Vành đai 4 cả ngày lẫn đêm, phấn đấu đưa dự án về đích trước 6 tháng, thông xe toàn tuyến đường song hành hai bên vào cuối năm 2025.

Công nhân giỏi Thủ đô là tên gọi của một phong trào thi đua, do Liên đoàn lao động thành phố triển khai trong 15 năm qua. Những công nhân giỏi này luôn là người truyền cảm hứng lao động sáng tạo cho tập thể nơi mình công tác.

Ngày cuối của kỳ nghỉ lễ, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đón khoảng 31,5 ngàn lượt khách đến, thấp hơn 7% so với kỳ nghỉ lễ năm ngoái. Giá vé máy bay đắt đỏ có thể là nguyên nhân khiến người dân không lựa chọn phương tiện máy bay để đi lại.

Theo ghi nhận của lực lượng chức năng, từ khoảng 15h chiều cho đến 20h tối qua, 30/4, áp lực giao thông trên các tuyến cửa ngõ đã tăng mạnh; khả năng tiếp tục tăng cao trong chiều và tối nay, 1/5.

Ngày 1/5, nút giao Đồng Thắng (huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa) trên tuyến Mai Sơn - Quốc lộ 45 đã được mở lại để phục vụ người dân.