Tăng cường giải ngân tín dụng doanh nghiệp ngay từ đầu năm

Năm 2024, Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế khoảng 6-6,5% và lạm phát khoảng 4-4,5%. Về phía Ngân hàng nhà nước, ngay từ đầu năm đã giao toàn bộ hạn mức tăng trưởng tín dụng 15% cho tất cả các tổ chức tín dụng để chủ động cung ứng nguồn vốn cho nền kinh tế.

Tính đến hết tháng 1/2024, tín dụng toàn nền kinh tế giảm 0,6% so với cuối năm 2023 do tính chất chu kỳ. Vì vậy, việc đẩy mạnh tín dụng ngay từ đầu năm với mỗi ngân hàng là rất cần thiết để đạt mục tiêu tăng trưởng tín dụng khoảng 15% của cả năm nay.

Ngay từ tháng đầu năm 2024, ngân hàng này đã đưa ra hàng loạt  giải pháp kích cầu dòng vốn tín dụng cho doanh nghiệp như giảm thêm lãi suất, nới lỏng cơ chế cho vay, không giới hạn chỉ tiêu vay vốn,... Với đối tượng tập trung là các doanh nghiệp nông nghiệp, lâm sản, thuỷ sản, may mặc,…

Tăng cường giải ngân tín dụng doanh nghiệp ngay từ đầu năm

Ông Phạm Toàn Vượng - Tổng giám đốc Ngân hàng Agribank cho biết: "Năm vừa rồi chúng tôi đưa ra 3.000 tỷ thì đã giải ngân hết, thời gian tới ngoài cho vay khách hàng truyền thông chúng tôi tăng cường cho vay DN thủy sản,.. chúng tôi sẽ có chính sách rất cụ thể trình NHNN. Chúng tôi hướng đến cho vay đồng tài trợ để giảm bớt tập trung tín dụng của ngân hàng".

Tháng 01/2024 tín dụng toàn hệ thống giảm 0,6% so với cuối năm 2023. Lý giải nguyên nhân, NHNN cho rằng, tháng 1 là tháng Tết cổ truyền, thị trường bất động sản trầm lắng cùng với khả năng hấp thụ của nền kinh tế vẫn còn yếu, doanh nghiệp cũng hạn chế vay đầu năm mới khiến tín dụng chững lại.

Tháng 01/2024 tín dụng toàn hệ thống giảm 0,6% so với cuối năm 2023

Các ngân hàng kỳ vọng, sau Tết, khi các hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh sôi động trở lại - nhu cầu tín dụng sẽ tăng dần, tín dụng trong các tháng tới sẽ phục hồi và có thể tăng mạnh trong quý II/2024.

Ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc Ngân hàng nhà nước cho biết: "Ngân hàng nhà nước một mặt trên tinh thần tiếp tục đổi mới cơ chế điều hành, phần bổ chỉ tiêu cho ngân hàng, chỉ đạo các Ngân hàng thương mại tích cực, mạnh dạn phân bổ vốn cho doanh nghiệp, người dân để khắc phục khó khăn hiện tại và tạo điều kiện phục hồi…"

Các tổ chức tín dụng để chủ động cung ứng nguồn vốn cho nền kinh tế

Ông Phạm Như Ánh - Tổng giám đốc Ngân hàng Quân đội chia sẻ: "Chúng tôi hy vọng sau Tết nguyên đán nhu cầu thị trường lớn trở lại, MB sẽ đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng. NHNN có thể nghiên cứu gia hạn thêm thời gian thông tư 02 để các khách hàng đã được cơ cấu có thể trả nợ dần trong năm 2024 - 2025".

Các chuyên gia cho rằng, ngoài sự nỗ lực của hệ thống ngân hàng, cần có sự vào cuộc tích cực của các cấp có thẩm quyền trong công tác giải quyết các vấn đề về pháp lý đối với các dự án đầu tư, cải thiện môi trường kinh doanh, đơn giản hóa quy trình đầu tư và thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh để nguồn cung tín dụng từ ngân hàng kịp thời đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Vàng SJC hôm nay ở đỉnh cao kỷ lục 86 triệu đồng/lượng, vàng thế giới dự báo tuần biến động bất ngờ.

Giá vàng trong nước hôm nay tiếp tục neo ở mức cao. Vàng SJC tiến sát mốc kỷ lục 86 triệu đồng/lượng.

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng SJC vào ngày 3/5 với mức giá tham chiếu là 82,9 triệu đồng/lượng, nhưng phiên đấu thầu tiếp tục bị hủy lần thứ 3. Những nguyên nhân nào khiến các phiên đấu thầu vàng liên tục thất bại?

Giá vàng miếng tăng đột biến ở hầu hết các thương hiệu vàng, với mức tăng cao nhất gần 900.000 đồng/lượng, tiến sát gần 86 triệu đồng/lượng bán ra.

Hôm nay, các thương hiệu vàng trong nước biến động trái chiều, vẫn đang duy trì quanh 85 triệu đồng/lượng.

Theo số liệu mới nhất của Ngân hàng Nhà nước, lần đầu tiên tiền gửi của dân cư tại ngân hàng quay đầu giảm sau khi liên tục tăng trưởng dương 25 tháng liên tiếp trước đó. Không chỉ vậy, tiền gửi của tổ chức kinh tế cũng giảm hơn 165 nghìn tỷ đồng trong một tháng.