Tăng cường kiểm soát hàng hóa giả mạo nhãn hiệu

Thời gian vừa qua, vấn đề đấu tranh chống hàng hóa giả mạo nhãn hiệu trong hoạt động kinh doanh thương mại là một nhiệm vụ khó khăn và phức tạp. Các vụ việc được phát hiện trong thời gian qua cho thấy người bán thường sử dụng địa điểm livestream bán hàng một nơi, còn kho chứa hàng lại là nơi khác, nên gặp nhiều khó khăn trong công tác kiểm tra và xử lý.

Vào ngày 12/10, Cục quản lý thị trường Hà Nội phát hiện, xử lý hàng nghìn giàn pháo hoa nhập lậu. Đáng chú ý, đây là sản phẩm mang nhãn hiệu độc quyền của Bộ Quốc Phòng và là mặt hàng được kiểm soát bởi cơ quan nhà nước bởi có chất nổ. Đối tượng khai mua lại trôi nổi trên mạng và rao bán lại trên facebook. Bất cứ cái gì trên thị trường, từ gói bột canh đến những sản phẩm mang thương hiệu lớn có giá cả chục triệu đồng như xe máy, mỹ phẩm cũng có thể thấy hàng giả.

Kể từ đầu năm 2022 đến nay, lực lượng Quản lý thị trường đã kiểm tra và xử lý 384 vụ việc liên quan đến hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, xâm phạm quyền, với số tiền xử phạt vi phạm hành chính lên đến hơn 200.000 USD. Và trong 9 tháng đầu năm nay, lực lượng Quản lý thị trường cũng đã kiểm tra xử lý hơn 9.000 vụ việc vi phạm sở hữu trí tuệ, xử phạt hành chính và thu về cho nhà nước số tiền lên tới hơn 98 tỷ đồng.

Nhận định về nguyên nhân chủ yếu dẫn đến sự gia tăng của tình trạng vi phạm, các ngành chức năng cho rằng, do tâm lý tiêu dùng dễ dãi của một bộ phận người tiêu dùng, một phần sính hàng ngoại muốn sử dụng các thương hiệu nổi tiếng nhưng giá phải rẻ.

Để ngăn chặn hàng hóa giả mạo nhãn hiệu trên thị trường, thời gian tới Tổng cục Quản lý thị trường tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người kinh doanh ký cam kết, từ đó nhận thức rõ những tác hại khi tham gia bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu. Bên cạnh đó, tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng kịp thời xử lý những hành vi mua bán, sản xuất hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, nhằm bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Người Việt Nam bị lừa đảo gần 16 tỷ USD qua mạng trong tổng số 53 tỷ USD toàn cầu. Đó là con số rất đáng báo động do Liên minh chống lừa đảo toàn cầu và dự án xã hội chống lừa đảo công bố về tình trạng lừa đảo qua mạng tại Việt Nam năm 2023.

Kiểm tra cơ sở kinh doanh dịch vụ chuyển phát hàng hóa Quyết Đại Phát Express, lực lượng chức năng thành phố Hà Nội phát hiện hàng nghìn bao thuốc lá cùng số lượng lớn thuốc lá điện tử và tinh dầu dùng cho thuốc lá điện tử.

Liên quan đến vụ sạt lở nghiêm trọng khiến 7 người thương vong tại Hà Tĩnh, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu khẩn trương xác minh nguyên nhân sự cố sạt lở để kịp thời rút kinh nghiệm trong công tác phòng chống sạt lở, bảo đảm an toàn cho người lao động và nhân dân, xử lý nghiêm trách nhiệm (nếu có sai phạm) theo đúng quy định của pháp luật.

Làn đường dành riêng cho xe buýt trên đường Yên Phụ, quận Ba Đình, dù có biển chỉ dẫn rõ ràng, nhưng vẫn có nhiều phương tiện khác đi vào, dù ngay sát cạnh, đường cho xe hỗn hợp khá thông thoáng.

Khoảng 7 giờ 35 phút ngày 7/5, tại ngã ba Hoàng Quốc Việt - Phạm Văn Đồng, quận Cầu Giấy (Hà Nội) xảy ra vụ cháy xe máy do va chạm giao thông.

Theo thông tin từ Công an huyện Thường Tín, vào lúc 5h57 phút, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an huyện nhận được tin báo chiếc xe Ford dcar 9 chỗ, biển kiểm soát 29B-19.035 di chuyển trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ hướng đi Hà Nội thì bị tai nạn ở đoạn qua km195 rồi chết máy và mắc kẹt ở dải phân cách.