Tăng giá vé xe buýt có trợ giá từ ngày 1/11
Việc điều chỉnh giá vé lần này sẽ giúp tăng thu ngân sách Nhà nước và cũng là giải pháp cấp thiết để nâng cao chất lượng dịch vụ và thu hút thêm các nhà đầu tư vào lĩnh vực vận tải công cộng.
Buổi sáng ngày 1/11, ngoài việc thu vé xe buýt, anh Dương Tiến Hiệp - nhân viên bán vé Công ty Cổ phần xe khách Hà Nội, còn đảm nhận thêm nhiệm vụ quan trọng là nhắc nhở hành khách về việc tăng giá vé mỗi khi khách lên xe. Anh muốn đảm bảo rằng, tất cả mọi người đều biết về sự thay đổi của giá vé xe buýt, dù thông tin đã được dán trên xe.
Anh Dương Tiến Hiệp chia sẻ: "Công ty đã phổ biến cho chúng tôi là bắt đầu từ tháng 11, giá vé xe buýt đã tăng lên 10.000 đồng nên tôi luôn thông báo cho từng khách hàng giá vé đã tăng lên và không có ai phàn nàn về việc giá vé lần này”.
Còn với sinh viên thường xuyên đi xe buýt như Vũ Huyền My - Trường Đại học Quốc gia Hà Nội, mỗi ngày, em phải di chuyển 4 chuyến xe buýt từ Long Biên đến Cầu Giấy để đi học. Với quãng đường xa như vậy, xe buýt vẫn là phương tiện di chuyển tiết kiệm và thuận tiện nhất. My cho rằng, mức tăng giá vé xe buýt lần này hoàn toàn chấp nhận được, nhất là khi sinh viên được ưu đãi mua vé tháng.
Vũ Huyền My cho biết: “Em cũng nắm được thông tin tăng giá vé xe buýt từ mấy hôm trước, em thấy khá bình thường vì là sinh viên, em đi lại khá nhiều dù có tăng giá thì em thấy cũng hợp lý để em chi ra đi lại hằng ngày”.
Hà Nội hiện có tổng số 153 tuyến buýt đang khai thác, vận hành, trong đó 128 tuyến buýt trợ giá. Từ năm 2014, thành phố Hà Nội không có điều chỉnh nên giá vé xe buýt đang thấp so với mặt bằng thu nhập người dân. Chi phí giá vé xe buýt, chi phí đi lại chiếm khoảng 10% tổng thu nhập, trong khi các yếu tố đầu vào phục vụ cho hoạt động xe buýt đều đã tăng cao so với trước đây. Việc trợ giá cho vận tải hành khách công cộng về bản chất là trợ giá trực tiếp cho hành khách đi xe nên khi người dân chi trả thêm, ngân sách sẽ giảm trợ giá, góp phần giảm áp lực cho ngân sách thành phố.
Bà Trần Thị Phương Thảo, Phó Giám đốc Trung tâm quản lý và Điều hành giao thông công cộng Hà Nội cho hay: "Với vé tháng lần này tăng khoảng 40%, vé lượt thì tăng theo cự ly di chuyển thấp nhất 1.000 đồng và giá vé mới là trên 40 km sẽ có mức giá 20.000 đồng. Qua điều chỉnh lần trước, như năm 2014, theo số liệu chúng tôi ghi nhận thì sản lượng 1 - 2 tháng có giảm nhẹ nhưng những tháng sau thì ổn định trở lại”.
Hà Nội đặt mục tiêu giai đoạn từ 2031 - 2035 sẽ thay thế xe buýt chạy bằng dầu diesel sang 100% xe buýt điện. Việc tăng giá xe buýt cũng sẽ là tiền đề để thực hiện mục tiêu này. Mặc dù điều chỉnh tăng giá vé nhưng thành phố vẫn giữ nguyên thẻ miễn phí không thời hạn áp dụng cho người có công, người khuyết tật, người cao tuổi, trẻ em dưới 6 tuổi và nhân khẩu thuộc hộ nghèo. Thẻ miễn phí xe buýt có thời hạn đã phát hành vẫn có giá trị sử dụng và không phải đổi thẻ khi hết hạn.
Công an quận Hà Đông phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự, Công an thành phố Hà Nội ngày 3/11, đã tạm giữ hình sự hai đối tượng về hành vi cướp tài sản; đồng thời, giao một đối tượng có liên quan dưới 14 tuổi về Công an phường để quản lý giáo dục.
Chiều 20/11, TAND TP.HCM đã thẩm vấn bị cáo Mai Thị Hồng Hạnh, Tổng Giám đốc kiêm Chủ tịch HĐTV Xuyên Việt Oil để làm rõ về hành vi gây thất thoát tài sản Nhà nước khi không nộp tiền Quỹ bình ổn giá và Thuế bảo vệ môi trường.
Ngày 21/11, phiên tòa xem xét kháng cáo của bà Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát cùng 47 người và các đơn vị, tổ chức liên quan, tiếp tục với phần bào chữa cho nhóm bị cáo thuộc Đoàn thanh tra về các sai phạm tại SCB.
UBND thành phố Hà Nội đã phê duyệt "Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố". Lộ trình thực hiện đề án bắt đầu từ năm 2025, mục tiêu đến năm 2035 sẽ sử dụng 100% xe buýt điện.
Tình huống nguy hiểm trên xảy ra ngày 20/11 trên tuyến quốc lộ 6 đoạn qua huyện Mai Châu, Hòa Bình và được chính camera hành trình trên xe ô tô con bị nạn ghi lại.
Gần đây tại quận Thanh Xuân, câu chuyện về những chiếc barie dựng tại các ngõ nhỏ vào giờ cao điểm đã thu hút sự chú ý. Mục đích ban đầu là để kiểm soát lưu lượng giao thông, thế nhưng sự xuất hiện của chúng cũng đã gây ra rất nhiều tranh cãi từ những người đi lại thường xuyên qua đây.
0