Tăng lợi thế cạnh tranh cho nông sản Việt

Những giỏ quà Tết nông sản ngày càng được người tiêu dùng ưa thích và lựa chọn. Mùa Tết năm nay, các đơn vị kinh doanh đã nhanh chóng nắm bắt, kết hợp các đặc sản vùng miền với mẫu mã đẹp mắt để thu hút người tiêu dùng, nhờ đó tăng lợi thế cạnh tranh cho nông sản Việt, tuy nhiên cũng gặp không ít những rào cản về mặt bảo quản sản phẩm.

Mẫu mã cũng phong phú, mức giá trung bình từ 300.000 đồng - 1 triệu đồng, thiết thực trong nhu cầu sử dụng là những lý do khiến chị Trần Phương Loan cũng như nhiều người tiêu dùng lựa chọn nông sản là quà Tết cho người thân và gia đình.

Chị Trần Phương Loan - Quận Thanh Xuân, Hà Nội chia sẻ, mình là người Việt Nam nên hướng đến những gì truyền thống và dân dã thôn quê cho nên vấn đề chọn hàng thực phẩm hay nông sản phục vụ tết, thông thường tôi hay chọn nông sản của vùng Tây Bắc hay những vùng thôn quê. Thứ nhất là mình mua ủng hộ bà con. Thứ hai là mình biết rõ nguồn gốc vùng trồng.

Tăng lợi thế cạnh tranh nông sản Việt

Chị Võ Phương Nhung - Quận Đống Đa, Hà Nội cho biết, gạo, thịt và những thực phẩm thiết yếu dành cho nhu cầu hàng ngày rất bình ổn giá và có nhiều chương trình cho người dân.

Theo ghi nhận của các sàn thương mại điện tử chuyên tập trung quảng bá và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp Việt, tốc độ tiêu thụ các sản phẩm nông sản dịp tết năm nay đã tăng 30%.

Ông Nguyễn Thế Anh - Giám đốc Trung tâm Kinh doanh phân phối, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam cho biết, xu hướng tiêu dùng của người dân cũng đang hướng đến sản phẩm nội, đặc biệt là mặt hàng nông sản từ vùng Tây Bắc. Ngoài những sản phẩm đóng gói thì chúng tôi cũng tập trung vào những sản phẩm tươi và chúng tôi cũng thay đổi mô hình. Đối với những người dùng trực tiếp trên mạng, họ cũng có thể vào tìm hiểu và lựa chọn những sản phẩm nông sản rỗ nguồn gốc.

Các sàn thương mại điện tử chuyên tập trung quảng bá và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp Việt

Giỏ quà nông sản thường có giá thành bình ổn do không phải chiu thuế, phí vận chuyển cao nên dễ dang thu hút người tiêu dùng. Tuy nhiên, với đặc thù sản phẩm tươi, thời gian bảo quản hạn chế vẫn là những rào cản của các sản phẩm quà nông sản.

Ông Nguyễn Thế Anh - Giám đốc Trung tâm Kinh doanh phân phối, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam chia sẻ thêm, để khắc phục nhược điểm này chúng tôi đang tích cực điều chỉnh quy trình nội bộ và phối hợp với các đơn vị trên địa bàn để hướng dẫn bà con, người sản xuất về quy cách thu hoạch và đóng gói, vận chuyển sản phẩm, đảm bảo hạn chế ít nhất rủi ro.

Những giỏ quà Tết ngày càng được đầu tư cả về bao bì lẫn chất lượng sản phẩm

Bà Đỗ Tuệ Tâm - Phó Tổng Giám đốc thường trực Tổng công ty Thương mại Hà Nội chia sẻ, chúng tôi có những mặt hàng giỏ chuyên quà nông sản từ các vùng miền, thông qua sự giới thiệu của Sở Công thương, UBND thành phố, các cục xúc tiến nên mặt hàng rất ổn định. Năm nay mặt hàng của các doanh nghiệp trong nước cũng rất bắt mắt, từ bao bì cho đến chất lượng hàng cũng được cải thiện hơn so với mọi năm.

Theo các chuyên gia, trong xu hướng hiện nay, lựa chọn nông sản cho giỏ quà Tết là ưu việt nhất vì vừa kích cầu nông sản Việt, vừa là hình thức để cổ vũ cho xu hướng tiêu dùng xanh, xanh từ đồng ruộng đến bàn ăn.

Tuy nhiên, để phát triển thị trường nông sản có sức cạnh tranh trong nước và quốc tế, các doanh nghiệp phải liên tục chuyển đổi tư duy sản xuất tập trung và nâng cao giá trị, hiệu quả, đa dạng theo chuỗi giá trị phù hợp với yêu cầu của thị trường.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chốt phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng thế giới giao ngay tăng 14 USD, lên 2.359 USD/ounce. Trong phiên, giá có thời điểm lên 2.375 USD. Tổng cộng cả tuần, loại kim loại quý này tăng 2,5%, ghi nhận tuần tăng mạnh nhất kể từ đầu tháng 4.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu khẩn trương thực hiện ngay việc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với thị trường vàng, hoạt động của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vàng, các cửa hàng, đại lý phân phối và mua bán vàng miếng.

Cục Thuế thành phố Hà Nội đang thực hiện triển khai Đề án 06 và đã đồng bộ được dữ liệu căn cước công dân, mã số thuế cá nhân với tỷ lệ khớp đúng với dữ liệu Bộ Công an là 92,76%.

Tính đến chiều 10/5, giá vàng SJC bán ra đã chạm mức 92,2 triệu đồng/lượng, cao chưa từng thấy trong lịch sử. Chỉ trong một ngày, giá vàng miếng liên tục được điều chỉnh tăng mạnh theo giờ, mỗi giờ lập nên kỷ lục mới về giá. Bất chấp những động thái can thiệp thị trường của Ngân hàng Nhà nước thông qua các phiên đấu thầu vàng miếng, giá vàng SJC vẫn tăng phi mã, đi ngược với xu hướng giảm gần đây của giá vàng thế giới.

Năm 2023, khu công nghệ cao Hòa Lạc đạt doanh thu 30.000 tỷ đồng, gần gấp đôi so với năm 2022. Đây là thông tin đáng chú ý được đưa ra tại Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy hoạt động Khu công nghệ cao Hòa Lạc diễn ra chiều 10/5. Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh chủ trì hội nghị.

Tính từ đầu năm đến nay, giá vàng SJC đã tăng 18,2 triệu đồng/lượng.