Tặng quà thầy cô như thế nào cho đúng nghĩa tri ân? | Hà Nội tin mỗi chiều

Người Việt Nam ta có truyền thống 'tôn sư trọng đạo'. Ngày 20/11 hàng năm là dịp để mọi người thể hiện sự tri ân đối với các nhà giáo. Song sự phát triển kinh tế - xã hội theo cơ chế thị trường, mặt nào đó lại đang ảnh hưởng không nhỏ đến mối quan hệ thầy trò.

Sự phát triển kinh tế xã hội theo cơ chế thị trường, mặt nào đó đã ảnh hưởng không nhỏ đến mối quan hệ thầy - trò. Ở đâu đó, có chuyện phụ huynh quà cáp biếu xén thầy cô để con mình được ưu ái điểm chác cũng khiến cái nhìn của học sinh với giáo viên lệch lạc. Ngày 20/11 hàng năm, với một số người, là dịp để họ thực hiện mong muốn của mình một cách công khai và hợp lý.

Phó Giáo sư-Tiến sĩ Trần Xuân Nhĩ từng nói, thầy cô chỉ mong phụ huynh tôn trọng, chia sẻ khó khăn với thầy cô trong giáo dục học sinh; học sinh có ý thức học tập tốt, đi học đầy đủ, tự giác học tập, kết quả học tập tốt là món quà 20/11 vô giá với thầy cô giáo.

Một thầy giáo chia sẻ, xưa nay chúng ta đang hiểu sai ý nghĩa của sự tri ân. Vì thế, cứ vào ngày này phụ huynh lại mua quà, bỏ tiền vào phong bì cho con mang đến trường tặng thầy cô. Có phụ huynh còn đích thân chở con đến nhà thầy cô để biếu quà, biếu tiền. Khi phụ huynh đã tặng, thầy cô không muốn nhận cũng khó lòng từ chối, mà nhận thì không thanh thản chút nào. Có gia đình khá giả, món quà hay món tiền trong phong bì không là gì, nhưng với người khó khăn là gánh nặng, là nỗi lo lắng khôn nguôi.

Người Việt Nam ta có truyền thống “tôn sư trọng đạo”. Để nét đẹp văn hóa được nguyên vẹn bản chất của nó, đòi hỏi mỗi người thầy phải là những nhà sư phạm chân chính, không vụ lợi./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Đình chỉ hoạt động, xử phạt cơ sở chữa bách bệnh bằng nước tại huyện Thanh Oai, Hà Nội; Công an TP Hà Nội cảnh báo nguy cơ lộ lọt thông tin cá nhân khi nhờ "cò" làm hộ chiếu nhanh; Đề xuất thanh toán không dùng tiền mặt khi mua bán vàng… là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Mô hình cổng trường an toàn phát huy hiệu quả tích cực; Hà Nội hỗ trợ nông dân mua thiết bị bay không người lái phun thuốc trừ sâu; Ngăn chặn hiểm họa mang tên 'thuốc lá điện tử'... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Vận hành tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội từ tháng 7; Hệ thống đê điều ở Hà Nội sẽ chịu tải như thế nào trong 'cuộc chiến' với mưa lũ trong thời gian tới?; Hà Nội muốn mời đầu tư 16 dự án nhà ở vốn hơn 117.000 tỷ đồng… là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đăng ký hiến tạng, kêu gọi mọi người dân tình nguyện đăng ký hiến tạng; đề xuất tiền lương của nhà giáo được ưu tiên xếp cao nhất so với hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Hà Nội chấn chỉnh hoạt động xe buýt công cộng; 'Giảm nhiệt' giá vé máy bay vào cao điểm hè?; Học sinh có thể học sớm tín chỉ đại học ngay ở bậc THPT… là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Hà Nội có kim ngạch xuất khẩu dẫn đầu cả nước; Công an Hà Nội lập 5 tổ công tác 'đặc biệt' xử lý vi phạm giao thông; Nhiều nhãn hiệu nổi tiếng của Việt Nam bị tổ chức nước ngoài đăng ký trước… là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.