Tăng sĩ số để giảm áp lực vào lớp 10 công lập

Cứ vào mỗi mùa tuyển sinh thì áp lực vào lớp 10 THPT của Thủ đô lại càng lớn. Nguyên nhân bởi các trường công lập chỉ đáp ứng được 60% chỉ tiêu vào lớp 10, trái lại số lượng học sinh có nguyện vọng vào trường công lại chiếm số lượng lớn. Để giảm sức nóng, Sở GD&ĐT Hà Nội đã đề xuất Bộ GD&ĐT cho phép tăng số học sinh mỗi lớp từ 45 lên 50. Cùng với đó, các trường trong khu vực nội thành được nâng tầng và xây thêm tầng hầm.

Năm 2024, toàn thành phố Hà Nội có 136.000 học sinh lớp 9, tăng 7.000 so với năm trước. Để giảm áp lực, Sở GD&ĐT Hà Nội đề xuất được áp dụng cơ chế đặc thù trong công tác tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT công lập tại các quận và một số địa bàn huyện giáp ranh khu vực nội thành. Cụ thể, tăng số lớp trong mỗi trường từ 45 lên 50 và sĩ số mỗi lớp cũng tăng tương ứng.

Hoàn toàn nhất trí vì dân số tăng lên mà trường thì chưa kịp phát triển nên tăng sĩ số lớp học và tăng số lớp nếu như trường đáp ứng được thì nên tăng cơ hội cho các em vào lớp 10 công lập.

Bà Nguyễn Bội Quỳnh – Hiệu trưởng Trường THPT Việt Đức - Hà Nội

Việc tăng số lớp trên trường và trên lớp sẽ là giải pháp quan trọng để giảm bớt phần nào sức nóng của kỳ thi vào 10 ở Thủ đô. Tuy nhiên, tăng thêm học sinh thì áp lực dạy và học của giáo viên cũng như công tác quản lý của các trường cũng tăng theo. Đặc biệt, trong bối cảnh chương trình giáo dục phổ thông mới đang dần đi đến những khối cuối cùng.

Sở GD&ĐT Hà Nội đã đề xuất Bộ GD&ĐT cho phép tăng số học sinh mỗi lớp từ 45 lên 50.

Rõ ràng việc tăng sĩ số hay tăng lớp sẽ chỉ là giải pháp trước mắt, về lâu dài thì cần phải có thêm trường THPT nhất là ở những quận, huyện có tốc độ tăng dân số nhanh mới là giải pháp lâu dài và hữu hiệu mà Thủ đô cần hướng đến.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thực hiện kế hoạch năm học 2024-2025 và điều lệ hội thi giáo viên dạy giỏi, sáng nay 1/11, tại trường Tiểu học Bà Triệu, phòng Giáo dục & Đào tạo quận Hai Bà Trưng tổ chức khai mạc Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tiểu học. Đây là một trong những hoạt động chào mừng 70 năm thành lập ngành Giáo dục Thủ đô.

Sáng 1/11, Diễn đàn Quốc tế hoá Giáo dục Đại học lần thứ 7 đã diễn ra tại Hà Nội với sự tham gia của gần 100 trường đại học của Việt Nam và các nước, các tổ chức giáo dục, cùng 25 Đại sứ quán nước ngoài tại Việt Nam.

Góp ý vào dự thảo mới của Bộ GD&ĐT, nhiều ý kiến của giáo viên cho rằng, nên công bố ngay tên các môn thi từ đầu năm học và không nên đợi đến tận cuối tháng 3 hằng năm, tránh gây áp lực không cần thiết cho học sinh.

Giai đoạn 2025 - 2030, hình thức thi tốt nghiệp THPT giữ ổn định phương thức thi trên giấy đồng thời tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong các khâu.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho hay môn thứ ba thi lớp 10 do các địa phương lựa chọn, nhưng với nguyên tắc hàng năm sẽ thay đổi, tránh chuyện học tủ, học lệch.

Ngày 31/10, tại Trường Đại học Công nghệ thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2020 - 2024 và chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025.