Tăng tuổi cho tài xế lái xe khách 29 chỗ trở lên

Luật Trật tự - An toàn giao thông được Quốc hội thông qua và có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 sẽ bổ sung thêm một số quy định mới với lái xe, trong đó đáng chú ý là quy định nâng độ tuổi đối với lái xe khách trên 29 chỗ.

Đa phần các chuyên gia, cơ quan quản lý và người dân đều đồng tình ủng hộ tuy nhiên cũng có một vấn đề đặt ra cần phải có biện pháp đảm bảo an toàn giao thông bởi độ tuổi tăng thì nhiều người lo ngại đến vấn đề sức khoẻ và khả năng xử lý tình huống của tài xế.

Chẳng hạn như chỉ tính riêng 14 xe 29 chỗ trở lên ở bến Giáp Bát của Nhà xe Phương Trang khu vực phía Bắc, thì đã có tới 13 lái xe ở độ tuổi 50 – 55.

Tức là nếu theo luật hiện hành, độ tuổi tối đa cho tài xế điều khiển xe khách từ 29 chỗ trở lên là 50 tuổi với nữ, 55 tuổi với nam, thì nhà xe sẽ cần phải nhanh chóng tuyển dụng để thay thế gần như đồng loạt lao động trong vòng 1 đến 3 năm tới.

Bà Lê Thị Liên - Đại diện quản lý Nhà xe Phương Trang khu vực phía Bắc chia sẻ: “14 xe, giờ nhỏ tuổi nhất là 48 tuổi, theo quy định thì chỉ trong thời gian không dài nữa phải tuyển một loạt lái xe, để đảm bảo tiêu chí như các lái xe bây giờ là rất khó khăn cho chúng tôi và cả những doanh nghiệp khác”.

Từ 1/1/2025, khi Luật Trật tự, an toàn giao thông có hiệu lực, lái xe khách 29 chỗ trở lên sẽ được lao động tới 55 tuổi đối với nữ và 57 tuổi với nam.

Tuy nhiên, từ 1/1/2025, khi Luật Trật tự, An toàn giao thông có hiệu lực, lái xe khách 29 chỗ trở lên sẽ được lao động tới 55 tuổi đối với nữ và 57 tuổi với nam. Điều này được kỳ vọng sẽ tạo thuận lợi cho cả doanh nghiệp và người lao động.

Anh Phạm Văn Hưng  - Công ty Cổ phần Vận tải ô tô Ninh Bình cho hay: “Mỗi lần đào tạo ba tháng, thử việc ba tháng, như vậy là 6 tháng để được một lái xe, như vậy tốn chi phí, cũng bất chắc vì nhiều lúc trên đường mới, lái mới ít kinh nghiệm, không quen đường. Nâng độ tuổi chúng tôi rất mừng”.

Ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam thì cho biết: “Chính do quy định hạn chế độ tuổi nên số người có nhu cầu học và nâng hạng xe ngày càng ít, tuyển dụng lao động càng khó khăn. Nếu không còn được lái mà đi xin việc thì khó, nếu giải quyết được vấn đề này thì góp phần giúp cởi trói cho đơn vị giao thông vận tải”.

Bên cạnh ý kiến ủng hộ, có không ít người dân lo ngại về tính an toàn khi các phương tiện này được điều khiển bởi những người có tuổi.

Tuy nhiên, bên cạnh ý kiến ủng hộ, có không ít người dân lo ngại về tính an toàn khi các phương tiện này được điều khiển bởi những người có tuổi, hơn nữa đây lại là loại xe chở nhiều người. Công tác kiểm tra định kỳ sức khoẻ đối với các lái xe ở độ tuổi này cần được thắt chặt hơn.

Bác sĩ Nguyễn Văn Dũng - Viện sức khoẻ tâm thần – Bệnh viện Bạch Mai khẳng định: “Nếu không có bệnh tật thì đây là độ tuổi chín nhất, có đầy đủ phản xạ nghề nghiệp. Không những vậy, việc đánh giá sức khỏe định kỳ hiện nay cho các lái xe cũng đang được các bộ ban ngành và bản thân các doanh nghiệp vận tải hết sức quan tâm chú trọng, không còn tình trạng "mua giấy khám" để qua mắt lực lượng chức năng”.

Trước đó, Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam đã từng nhiều lần đề xuất bỏ "giới nghiêm" cho các doanh nghiệp trong việc ngừng "quy định cứng" độ tuổi lái xe vận tải khách 30 chỗ trở lên, tránh lãng phí lực lượng lao động.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tình huống nguy hiểm trên xảy ra ngày 20/11 trên tuyến quốc lộ 6 đoạn qua huyện Mai Châu, Hòa Bình và được chính camera hành trình trên xe ô tô con bị nạn ghi lại.

Gần đây tại quận Thanh Xuân, câu chuyện về những chiếc barie dựng tại các ngõ nhỏ vào giờ cao điểm đã thu hút sự chú ý. Mục đích ban đầu là để kiểm soát lưu lượng giao thông, thế nhưng sự xuất hiện của chúng cũng đã gây ra rất nhiều tranh cãi từ những người đi lại thường xuyên qua đây.

Sáng nay, ngày 21/11/, Bộ Y tế và Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đã khởi động dự án “Ứng dụng y tế từ xa nhằm tăng cường tiếp cận dịch vụ y tế cho các nhóm yếu thế tại Việt Nam”.

Quốc Oai là địa bàn trung chuyển các mặt hàng vật liệu xây dựng như đất, đá từ Hòa Bình vào trung tâm thành phố và các quận, huyện lân cận. Do vậy, địa phương này gặp nhiều áp lực về tình trạng xe qua khổ, quá tải hoạt động.

Từ ngày 1/1/2025 việc sử dụng, quản lý thiết bị giám sát hành trình với các ô tô sẽ có nhiều quy định mới.

Liên quan đến việc nhóm học sinh vi phạm giao thông trên đường Nguyễn Trãi vào hôm qua (20/11), chiều nay 21/11, cơ quan chức năng đã làm việc với Ban giám hiệu Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cùng phụ huynh và các em học sinh.