Tạo đà hiện thực hóa đường sắt tốc độ cao

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dự kiến khởi công vào năm 2027 và hoàn thành trong năm 2035. Để chuẩn bị cho siêu dự án mà Việt Nam đã ấp ủ trong suốt 17 năm qua, ngành đường sắt đã và đang nỗ lực trong việc điều hành và nhận chuyển giao công nghệ.
Video Player is loading.
Current Time 0:00
Duration -:-
Loaded: 0%
Stream Type LIVE
Remaining Time -:-
1x

Tổng Công ty đường sắt Việt Nam đã chủ động chuẩn bị các nội dung liên quan đến công tác tiếp nhận quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì tuyến đường sắt tốc độ cao và các tuyến đường sắt xây dựng mới theo quy hoạch. Trong đó, trước mắt chú trọng đến việc đào tạo nguồn nhân lực, nghiên cứu các cơ chế chính sách để báo cáo cấp thẩm quyền, xây dựng đề án phát triển công nghiệp đường sắt và đề án cơ cấu Tổng công ty phù hợp với tình hình mới.

Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo, trong thời gian tới, ngành đường sắt cần có đề án cụ thể nâng tỷ lệ nội địa hóa, nhất là về đầu máy, toa xe, đồng thời đưa vào khai thác nhiều sản phẩm dịch vụ mới chất lượng cao để thu hút nhiều hành khách sử dụng phương tiện đường sắt. 

Theo kế hoạch năm 2025, Tổng Công ty đường sắt phấn đấu bảo đảm tỷ lệ tàu khách đi đúng giờ đạt 99%, đến đúng giờ đạt 77% trở lên; đồng thời, phối hợp với các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương thực hiện các giải pháp nhằm giảm tai nạn giao thông đường sắt từ 5% trở lên ở cả 3 tiêu chí, không để xảy ra tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, rất nghiêm trọng. 

Để đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa, hành khách, ngoài đầu tư đường sắt tốc độ cao, nước ta sẽ vẫn tiếp tục nâng cấp đường sắt hiện hữu phục vụ vận tải hàng hóa chuyên ngành như hàng nặng, khí hóa lỏng, xăng dầu, khí LNG… 

Vận tải đường sắt tốc độ cao, khi hình thành, sẽ tập trung cho vận tải hành khách và vận tải hàng hóa khi có nhu cầu, đồng thời đóng vai trò quan trọng đồng bộ kết nối 5 phương thức chính: đường bộ, đường sắt, hàng hải, hàng không, đường thủy nội địa theo trục Bắc - Nam. Việc phân chia vai trò rõ ràng đối với đường sắt hiện hữu và đường sắt tốc độ cao sẽ giúp tận dụng thế mạnh từng phương thức và tối ưu hóa hệ thống vận chuyển, giảm chi phí logistics, nâng cao khả năng cạnh tranh cho nền kinh tế. 

Tuy nhiên, bên cạnh sự chủ động chuẩn bị của ngành đường sắt, để có thể triển khai theo đúng kế hoạch, dự án cần cơ chế đặc thù như rút ngắn thời gian phê duyệt báo cáo khả thi, huy động các nguồn lực, phân cấp cho địa phương trong những năm tới. 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
User
Ý KIẾN

Sáng nay, 19/11, trong khuôn khổ chương trình Xuân Quê hương, tại Khu di tích Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Lương Cường và Phu nhân đã cùng 100 kiều bào tiêu biểu thực hiện nghi thức thả cá chép tiễn ông Công, ông Táo tại Ao cá Bác Hồ.

Sáng 19/1, các kiều bào tham dự chương trình "Xuân Quê hương 2025" đã dự Lễ công bố quyết định công nhận Bảo vật quốc gia với ba chiếc xe ô tô đã từng phục vụ Chủ tịch Hồ Chí Minh trong giai đoạn 1954-1969.

Sáng nay (19/1), Chủ tịch nước Lương Cường và phu nhân cùng 100 kiều bào tiêu biểu đã thực hiện nghi lễ dâng hương tại Điện Kính Thiên - Khu Di sản Hoàng Thành Thăng Long.

Chủ tịch nước Lương Cường cùng Phu nhân và kiều bào đã dâng hương tại Điện Kính Thiên, cùng bày tỏ lòng thành kính cầu cho quốc thái dân an, đất nước bước vào năm mới với nhiều thành công đột phá hơn nữa.

Khoảng 5h sáng 19/1, trên Đại lộ Thăng Long tại khu vực nút giao Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) đã xảy ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn giữa nhiều xe ô tô.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, miền Bắc sắp đón một đợt không khí lạnh cực mạnh, dự kiến ảnh hưởng từ ngày 21/1, khiến nhiệt độ giảm sâu và rét đậm trên diện rộng.