Tạo dựng giá trị thương hiệu Việt | Hà Nội tin mỗi chiều

Quan hệ hợp tác Việt Nam - Hoa Kỳ được nâng cấp lên Đối tác Chiến lược Toàn diện, đã tạo ra kỳ vọng và xung lực cho sự phát triển đột phá trong quan hệ song phương, mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, đặc biệt là lĩnh vực hợp tác công nghệ.

Hôm qua (10/11), tại Diễn đàn “Quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam và Hoa Mỹ - Cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt”, Đại sứ Mỹ Marc Knapper tuyên bố Mỹ ủng hộ Việt Nam phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, trong đó tập trung vào chuyển giao công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực. Hiện nay, Mỹ đã trở thành thị trường xuất khẩu số một của Việt Nam và là một trong 10 nhà đầu tư FDI hàng đầu. Quan hệ hợp tác Việt Nam - Hoa Kỳ được nâng cấp lên Đối tác Chiến lược Toàn diện, đã tạo ra kỳ vọng và xung lực cho sự phát triển đột phá trong quan hệ song phương, đặc biệt là lĩnh vực hợp tác công nghệ.

Tổng thống Joe Biden trong chuyến thăm Việt Nam đã công bố khả năng hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực chip bán dẫn. Mỹ thừa nhận tiềm năng quan trọng của Việt Nam trong việc xây dựng chuỗi cung ứng chất bán dẫn, đặc biệt là khả năng mở rộng năng lực sản xuất ở những khâu sản xuất không thể chuyển về Mỹ. Ngay sau đó thì hàng loạt các hãng công nghệ Mỹ đã công bố các dự án đầu tư đầy tham vọng tại Việt Nam, như: Dự án xây dựng các trung tâm thiết kế bán dẫn mới tại Thành phố Hồ Chí Minh của Synopsys và Marvell; khai trương cơ sở đóng gói chip của công ty Amkor trị giá 1,6 tỷ USD tại Bắc Ninh. Mới đây nhất, đơn vị sản xuất Airpod cho Apple tăng đầu tư hơn 300 triệu USD tại Bắc Giang.

Chuyến thăm Mỹ ngay sau đó của Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng thu hút sự chú ý của lãnh đạo các tập đoàn Mỹ. Trong chuyến công tác, Thủ tướng đã làm việc với nhiều tập đoàn công nghệ hàng đầu của Mỹ, bởi khoa học công nghệ là một trụ cột trong tuyên bố chung của hai nước.

Hầu hết mọi khía cạnh của xã hội hiện đại đều cần đến chất bán dẫn. Nếu thành công trong ngành công nghiệp bán dẫn, Việt Nam sẽ “chen chân” vào được chuỗi cung ứng của các sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao như thiết bị truyền thông, máy tính, thiết bị y tế hay thiết bị quân sự. Với mức độ phát triển và số hóa như hiện nay, theo dự báo, tốc độ tăng trưởng công nghiệp của ngành bán dẫn đạt từ 6 đến 8% mỗi năm cho đến năm 2030 và đạt doanh thu 1.400 tỷ USD vào năm 2029. Nhiệm vụ trọng tâm của chúng ta hiện nay là đẩy nhanh việc Việt Nam tham gia vào hệ sinh thái bán dẫn khu vực, thu hút các doanh nghiệp bán dẫn trên toàn cầu hiện diện và sản xuất, nghiên cứu phát triển tại Việt Nam.

Việt Nam đang được các chuyên gia và công ty quốc tế đánh giá là điểm đến có tiềm năng cạnh tranh để tham gia sâu hơn trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Và nhân lực chính là yếu tố sống còn của ngành công nghiệp này. Mới đây giải trình trước Quốc hội về chuẩn bị nguồn nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, đây là ngành mới và là thách thức, trọng trách, sứ mệnh của Bộ GD-ĐT trong thời gian tới. Dự báo nhu cầu thời gian tới cần từ 50.000 đến 100.000 nhân lực trong lĩnh vực này. Để đạt được con số vừa nêu, thời gian tới cần đẩy mạnh đầu tư để có đủ điều kiện nâng cao chất lượng đào tạo trong ngành quan trọng này./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Đình chỉ hoạt động, xử phạt cơ sở chữa bách bệnh bằng nước tại huyện Thanh Oai, Hà Nội; Công an TP Hà Nội cảnh báo nguy cơ lộ lọt thông tin cá nhân khi nhờ "cò" làm hộ chiếu nhanh; Đề xuất thanh toán không dùng tiền mặt khi mua bán vàng… là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Mô hình cổng trường an toàn phát huy hiệu quả tích cực; Hà Nội hỗ trợ nông dân mua thiết bị bay không người lái phun thuốc trừ sâu; Ngăn chặn hiểm họa mang tên 'thuốc lá điện tử'... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Vận hành tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội từ tháng 7; Hệ thống đê điều ở Hà Nội sẽ chịu tải như thế nào trong 'cuộc chiến' với mưa lũ trong thời gian tới?; Hà Nội muốn mời đầu tư 16 dự án nhà ở vốn hơn 117.000 tỷ đồng… là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đăng ký hiến tạng, kêu gọi mọi người dân tình nguyện đăng ký hiến tạng; đề xuất tiền lương của nhà giáo được ưu tiên xếp cao nhất so với hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Hà Nội chấn chỉnh hoạt động xe buýt công cộng; 'Giảm nhiệt' giá vé máy bay vào cao điểm hè?; Học sinh có thể học sớm tín chỉ đại học ngay ở bậc THPT… là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Hà Nội có kim ngạch xuất khẩu dẫn đầu cả nước; Công an Hà Nội lập 5 tổ công tác 'đặc biệt' xử lý vi phạm giao thông; Nhiều nhãn hiệu nổi tiếng của Việt Nam bị tổ chức nước ngoài đăng ký trước… là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.