Tạo môi trường hấp dẫn thu hút trí thức kiều bào

Thu hút trí thức kiều bào là một phần quan trọng của chiến lược phát triển của Việt Nam. Họ không chỉ mang lại kiến thức chuyên môn mà còn mang lại cái nhìn mới, phong cách làm việc chuyên nghiệp và mạng lưới quan hệ quốc tế, giúp cải thiện chất lượng nguồn nhân lực, nghiên cứu và phát triển cũng như thúc đẩy sự đổi mới và sáng tạo trong nhiều lĩnh vực khác nhau, đóng góp cho sự phát triển và hội nhập quốc tế của đất nước.

Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài đến nay có khoảng 5,3 triệu người sinh sống, làm việc trên 130 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó, hơn 80% là ở các nước phát triển.

Doanh nhân, trí thức người Việt Nam ở nước ngoài đã và đang đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối đưa hàng hóa, dịch vụ của Việt Nam ra thế giới, thúc đẩy hợp tác Khoa học - công nghệ, kết nối với các chuyên gia, các nhà khoa học, viện nghiên cứu công nghệ quốc tế, là nguồn lực quan trọng đóng góp cho quá trình xây dựng, bảo vệ, phát triển và hội nhập quốc tế của đất nước.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết: "Cho đến nay có khoảng 365 dự án đầu tư của kiều bào ta ở nước ngoài đầu tư về Việt Nam và ở trên hơn 40 địa phương trên cả nước. Rất nhiều dự án đã rất là thành công, tạo công ăn việc làm, đóng vào nguồn thu thuế của địa phương và đóng góp vào sự phát triển KTXH của địa phương cũng như là của đất nước".

Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài đến nay có khoảng 5,3 triệu người sinh sống, làm việc

Tri thức kiều bào cũng mang lại những ý tưởng mới, phương pháp tiếp cận mới, giúp thúc đẩy sự đổi mới và sáng tạo, tiếp cận với nhu cầu thực tế. Họ có thể giúp mở rộng mạng lưới hợp tác quốc tế, tạo điều kiện cho việc hợp tác nghiên cứu và phát triển, tham gia vào việc đào tạo nguồn nhân lực trong nước, giúp nâng cao trình độ chuyên môn của nguồn nhân lực Việt Nam.

Tiến sỹ Võ Đức Thắng - Chủ tịch Mạng lưới đổi mới sáng tạo và trí thức Việt Nam tại Đài Loan (Trung Quốc) cho biết: "Tôi cũng muốn nắm bắt thêm về tình hình phát triển cũng như những hoạch định chính sách của Việt Nam mình, qua đó tôi có thể kết nối thêm nhiều hơn nữa với các tổ chưc của Đài Loan để có thể hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong thời gian sắp tới đặc biệt là trong ngành bán dẫn".

Điều quan trọng là cần tạo ra một môi trường hấp dẫn, thuận lợi để kiều bào có thể tham gia và đóng góp cho sự phát triển của đất nước. Trí thức kiều bào, những người có kiến thức sâu rộng và kinh nghiệm quốc tế, có thể đóng góp nhiều giá trị cho sự phát triển và hội nhập quốc tế của đất nước.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đang đề xuất thực hiện phương án xây dựng các đường hầm đi bộ, phòng trung chuyển và có hai hướng kết nối giữa ga trên cao Cát Linh (tuyến số 2A) và ga ngầm S10 (tuyến số 3) nằm trong phạm vi chỉ giới đường đỏ, thực hiện trên địa bàn quận Ba Đình và Đống Đa.

Quận Tây Hồ vừa tổ chức Đại hội thi đua Quyết thắng lực lượng vũ trang quận giai đoạn 2019 - 2024.

Sáng 10/5, tại Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội, Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội đã tổ chức Hội thi thợ giỏi ngành Công Thương Hà Nội năm 2024. Đây là hoạt động thiết thực chào mừng Tháng Công nhân, đồng thời, thúc đẩy phong trào luyện tay nghề, thi thợ giỏi trong công nhân lao động thành phố.

Quy hoạch vùng Đồng bằng sông Hồng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được chính thức công bố. Bản quy hoạch được đánh giá là có ý nghĩa lớn trong việc tạo khí thế mới cho vùng kinh tế có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng để tạo đột phá phát triển nhanh, bền vững cho đất nước.

Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn vừa tổ chức Hội nghị triển khai công tác cải cách hành chính năm 2024 và công bố kết quả đánh giá, chấm điểm cải cách hành chính năm 2023.

Việc cắt tỉa, đốn hạ cây sâu mục trước mùa mưa bão là cần thiết. Nhưng cắt trụi cành, đến mức không còn lại đến một cái lá, thì lại là chuyện bất bình thường. Tại phố Duy Tân, quận Cầu Giấy, hàng chục cây xanh cao lớn đang tỏa bóng mát đã bị xử lý như vậy.