Tập huấn về giáo dục giới tính và tình dục trong trường học

(HanoiTV) - Sáng 18/7, Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) và tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) đã tập huấn cho 30 giáo viên về giáo dục về giới tính và tình dục toàn diện, kỹ năng sống trong trường học.

Theo Tổng điều tra Dân số và Nhà ở năm 2019, Việt Nam ghi nhận tỷ lệ thanh niên cao nhất trong lịch sử của đất nước, đây là tiềm năng to lớn về nguồn lực con người để đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế - xã hội của đất nước. Việt Nam hiện có 20,4 triệu thanh niên từ 10-24 tuổi, chiếm 21% tổng dân số.

Bằng chứng cho thấy giới trẻ Việt Nam đang có xu hướng quan hệ tình dục sớm hơn. Tuy nhiên, họ vẫn thiếu kiến thức và kỹ năng sống cần thiết để thương thảo tình dục an toàn và các mối quan hệ đồng thuận, đồng thời gặp phải những rào cản đáng kể trong việc tiếp cận các dịch vụ Sức khỏe sinh sản và Sức khỏe tình dục (SKSS/SKTD). Công tác giáo dục giới tính cho thanh niên còn hạn chế, đặc biệt đối với thanh niên người dân tộc thiểu số, người di cư, thanh niên sống ở nông thôn. Hậu quả là những người trẻ tuổi có nguy cơ mang thai sớm và ngoài ý muốn, nạo phá thai không an toàn và các bệnh lây truyền qua đường tình dục trong đó có HIV.

Điều này nói lên nhu cầu của thanh thiếu niên về việc tiếp cận thông tin và dịch vụ sức khỏe sinh sản và tình dục. Điều tra Mục tiêu phát triển bền vững quốc gia (SDGs) do Tổng cục Thống kê Việt Nam phối hợp với UNFPA và UNICEF thực hiện vào năm 2021 cho thấy chỉ 72,2% phụ nữ đã kết hôn hài lòng với các biện pháp tránh thai hiện đại và tỷ lệ này thậm chí còn giảm xuống còn 50,3% đối với phụ nữ chưa kết hôn. Vấn đề này còn nghiêm trọng hơn đối với thanh niên, nhu cầu chưa được đáp ứng nhu cầu về kế hoạch hóa gia đình của họ ước tính cao hơn 4 lần so với phụ nữ đã kết hôn (10% so với 40% tương ứng).

Ông Vũ Minh Đức, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh: “Hiện nay, giáo dục giới tính đã trở thành một bộ phận của nền giáo dục có chất lượng. Học sinh cần được trang bị những kiến thức cơ bản, thiết yếu về giáo dục giới tính và tình dục toàn diện để giúp các em bước đầu hiểu về tình dục và cách tự bảo vệ mình. Thiếu sót chuẩn bị cho học sinh về những vấn đề này không chỉ để các em tổn thương, dễ bị bạo lực và để lại các hậu quả đối với sức khỏe mà còn này chỉ ra sự thất bại của những người có trách nhiệm trong việc hoàn thành trách nhiệm của họ đối với toàn bộ thế hệ mới. 

Nhiều giảng viên trẻ đã tham gia tập huấn về giáo dục giới tính và tình dục, kỹ năng sống trong trường học. Ảnh: UNFPA

Đối tượng tham gia tập huấn là 30 giảng viên được tuyển chọn từ Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, Học viện Thanh thiếu niên Quốc gia và trường, khoa sư phạm tại Hà Nội, Hải Phòng, Thái Nguyên, Nghệ An, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Cần Thơ và Thành phố Hồ Chí Minh. Sau tập huấn, các giảng viên quốc gia sẽ hỗ trợ các sở giáo dục các tỉnh và giáo viên các trường trung học ở ba tỉnh do UNFPA hỗ trợ là Yên Bái, Khánh Hòa và Vĩnh Long, cũng như các tỉnh khác do các nhà tài trợ khác hỗ trợ và bằng ngân sách quốc gia để thực hiện chương trình giáo dục giới tính và tình dục toàn diện, kỹ năng sống phù hợp với lứa tuổi, được chấp nhận về mặt văn hóa. Các giảng viên quốc gia cũng sẽ hỗ trợ các cơ sở giáo dục tư nhân thực hiện các chương trình này nếu có nhu cầu.

Bà Naomi Kitahara, Trưởng đại diện UNFPA tại Việt Nam đánh giá cao cam kết của Bộ Nội vụ, Bộ Giáo dục và Đào tạo và các đối tác khác trong việc đảm bảo quyền quyền về chăm sóc sức khỏe sinh sản và tình dục của thanh niên “Việc trang bị cho những người trẻ những kiến thức cần thiết về giáo dục giới tính và tình dục toàn diện, kỹ năng sống sẽ giúp họ định hình cuộc sống của mình theo cách họ muốn. Điều đó có nghĩa là chúng ta có thể làm giảm các hành vi nguy cơ của thanh thiếu niên, đồng thời thúc đẩy các cách tiếp cận cuộc sống một cách tích cực, có trách nhiệm và trưởng thành ”, bà Kitahara phát biểu tại buổi khai mạc khóa đào tạo.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
Từ khóa:
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng 20/11, tại Nhà Quốc hội, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Nhà giáo. Đề cập đến quy định về mức phụ cấp thâm niên với nhà giáo được điều động sang cơ quan quản lý giáo dục, nhiều đại biểu đề nghị cần bảo lưu chế độ phụ cấp thâm niên với nhà giáo được điều động.

Góp ý về quy định bồi dưỡng nhà giáo trong dự án Luật Nhà giáo, Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga - Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương cho rằng, nên rà soát lại quy định này theo hướng lược bớt những áp lực về các chứng chỉ, các lớp bồi dưỡng bắt buộc cho nhà giáo.

Góp ý về quy định quyền nhà giáo được dạy thêm trong dự án Luật Nhà giáo, Đại biểu Hoàng Thị Thu Hiền - Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An cho rằng, học thêm là nhu cầu thực tế của nhiều học sinh, phụ huynh và gia đình. Bên cạnh việc khuyến khích người học tự học, tự nghiên cứu thì cần nhà giáo định hướng, hướng dẫn là nhu cầu chính đáng. Và cần xem dạy thêm như một nghề có thu.

Cùng với trang bị kiến thức, kỹ năng cho học sinh, việc tạo dựng ngôi trường hạnh phúc cũng đã và đang được Trường Tiểu học Phú Diễn (phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm) chú trọng, với mục tiêu tạo dựng môi trường học tập và làm việc thoải mái, sáng tạo để “Thầy cô hạnh phúc - Học sinh hạnh phúc”.

Ở lứa tuổi trung học phổ thông, nhiều em học sinh đã có những rung động, tình yêu đầu đời. Tuy nhiên, lứa tuổi này cũng dễ bị tổn thương nếu không được trang bị đầy đủ các kiến thức về lối sống, tâm lý, giới tính. Giáo dục giới tính cho học sinh hiện được nhiều trường học, các thầy cô giáo chú trọng để nâng cao kỹ năng sống cho các em.

Hôm nay (20/11) là kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam và cũng là dịp để xã hội ghi nhận và tôn vinh những đóng góp của các thầy, cô giáo trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo thế hệ trẻ.