Tàu đổ bộ của Nhật Bản hạ cánh xuống mặt trăng

Đúng 22.20 (giờ Việt Nam), tàu đổ bộ thông minh SLIM của Nhật Bản đã thực hiện thành công cú hạ cánh lịch sử xuống Mặt trăng. Sứ mệnh này mở ra cánh cửa cho những dự án khoa học đầy tham vọng của ngành hàng không vũ trụ ở đất nước Mặt trời mọc.

Cú hạ cánh lịch sử

Hình minh họa tàu đổ bộ SLIM của Nhật Bản trên bề mặt mặt trăng

Cơ quan thám hiểm hàng không vũ trụ Nhật Bản (JAXA) xác nhận tàu đổ bộ SLIM đã chạm xuống bề mặt mặt trăng và các kỹ sư đang kiểm tra tình trạng của tàu vũ trụ ngay sau khi tàu hạ cánh.

Thành công này đưa Nhật Bản trở thành quốc gia thứ năm trên thế giới đưa được tàu vũ trụ lên Mặt trăng, sau Nga, Mỹ, Trung Quốc và Ấn Độ.

Tàu đổ bộ SLIM, viết tắt của cụm từ “Tàu đổ bộ thông minh điều tra mặt trăng” dài 2,7m đã được phóng lên bởi tên lửa H-2A của Nhật Bản cùng với kính viễn vọng không gian XRISM vào ngày 6/9/2023. XRISM đã được triển khai thành công ở quỹ đạo tầm thấp của Trái đất.

Là một tàu vũ trụ hạng nhẹ có kích thước bằng một chiếc xe chở khách, SLIM sử dụng công nghệ “hạ cánh chính xác” để đổ bộ Mặt trăng. Theo các nhà khoa học, trong thám hiểm không gian và thám hiểm Mặt trăng, việc tàu vũ trụ hạ cánh cách xa vị trí mục tiêu từ 1-2km hoặc hàng chục ki lô mét là điều rất phổ biến.

Việc SLIM hạ cánh với độ chính xác cao, thấp hơn sai số 100m giúp Nhật Bản trở thành quốc gia nắm giữ được tiến bộ công nghệ ở mức rất cao trên thế giới. Đây là thành quả nghiên cứu suốt 2 thập kỷ về công nghệ chính xác của Cơ quan Thám hiểm hàng không vũ trụ Nhật Bản. Điều này sẽ mở ra triển vọng cho các cuộc hạ cánh trên những địa hình khó khăn như cực Nam Mặt trăng.

Tàu đổ bộ SLIM hạng nhẹ, được ra mắt vào tháng 9/2023, sử dụng công nghệ hạ cánh “chính xác”.

Ngày 25/12/2023, tàu đổ bộ SLIM “đã đi vào quỹ đạo mặt trăng thành công. Theo JAXA, SLIM là nhiệm vụ tìm kiếm công nghệ hạ cánh chính xác cần thiết cho các tàu thăm dò Mặt Trăng trong tương lai và kiểm tra công nghệ này trên bề mặt Mặt Trăng với một mẫu tàu quy mô nhỏ. Nếu tất cả theo đúng kế hoạch, SLIM sẽ triển khai hai tàu thăm dò mini sau khi tiếp đất. Bộ đôi tàu này sẽ cung cấp một hệ thống độc lập để liên lạc trực tiếp với Trái Đất, ngoài ra còn thực hiện một số nghiên cứu khoa học liên quan tới địa chất trên Mặt trăng.

Cuộc đua chinh phục Mặt Trăng

Sứ mệnh chinh phục Mặt Trăng SLIM diễn ra trong bối cảnh nhiều nước đang nỗ lực khám phá thiên thể này. Sau Mỹ, Liên Xô và Trung Quốc, Ấn Độ trở thành quốc gia thứ tư thành công trong việc cho tàu hạ cánh trên Mặt Trăng. Tàu đổ bộ Chandrayaan-3 của Ấn Độ hạ cánh gần cực nam Mặt Trăng vào tháng 8/2023.

Tuy nhiên, việc hạ cánh trên bề mặt Mặt Trăng không phải là việc đơn giản. Vào tháng 4/2023, tàu đổ bộ Mặt Trăng Hakuto-R của công ty Ispace của Nhật Bản đã rơi và đâm vào bề mặt Mặt Trăng khi nỗ lực hạ cánh. Tháng 8/2023, tàu đổ bộ Mặt Trăng Luna-25 cũng đâm vào bề mặt Mặt Trăng khi cố gắng hạ cánh.

Trọng tâm của cuộc đua chinh phục Mặt Trăng hiện tại tập trung quanh cực nam của thiên thể này. Các nhà khoa học nghi ngờ khu vực này có thể là nơi chứa băng nước. Các nhà khoa học có thể dùng nguồn tài nguyên này để lọc thành nước uống cho các phi hành gia trong tương lai hoặc thậm chí chuyển đổi thành nhiên liệu tên lửa.

Cực nam của Mặt Trăng cũng có một số miệng hố và đá, có thể tạo ra rủi ro cho quá trình hạ cánh. Các sứ mệnh chinh phục Mặt Trăng trong tương lai cần có khả năng hạ cánh trong khu vực hẹp để tránh những đặc điểm này.

Tuy nhiên, SLIM đang được tích hợp công nghệ hạ cánh chính xác và có khả năng tạo bước đột phá trong quá trình hạ cánh trên bề mặt Mặt Trăng. SLIM cũng có thiết kế gọn nhẹ, có thể thuận lợi cho các kế hoạch khám phá vũ trụ sau này./.

(Theo CNN, CNBC)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
Từ khóa:
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 11/5, Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin đã đệ trình lên Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga các ứng cử viên cho vị trí Phó Thủ tướng và các Bộ trưởng Liên bang, ngoại trừ một số vị trí đích thân do Tổng thống Nga đề xuất ứng cử viên.

Cựu Tổng thống Peru, ông Alberto Fujimori, mới đây cho biết, ông đã được chẩn đoán mắc một khối u lưỡi ác tính.

Sau một thế kỷ vắng bóng do nạn săn bắt, những con cá voi Sei khổng lồ màu xanh xám đang quay trở lại vùng biển Patagonia của Argentina.

Bộ trưởng Quốc phòng Canada Bill Blair cho biết, nước này sẽ đóng góp 76 triệu đô la Canada, tương đương 55,7 triệu USD trong sáng kiến do Đức dẫn đầu, nhằm nhanh chóng cung cấp các hệ thống phòng không để tăng cường khả năng phòng thủ cho Ukraine.

Số liệu mới nhất do Bộ Y tế Gaza công bố cho thấy, các cuộc tấn công của quân đội Israel trong 24 giờ qua đã khiến 39 người Palestine thiệt mạng, nâng tổng số nạn nhân Palestine thiệt mạng do xung đột tại Gaza kể từ tháng 10 năm ngoái tới nay lên 34.943 người. Ngoài ra, còn có 78.500 người khác bị thương.

Lũ quét lớn sau mưa tại miền Bắc Afghanistan đã khiến hơn 330 người thiệt mạng, hàng nghìn ngôi nhà bị phá hủy hoặc hư hại.